Do đó, dự án bị chậm tiến độ, các nhà thầu dừng thi công từ giữa năm 2019, một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng và khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế để yêu cầu đền bù chi phí phát sinh. Tổng khối lượng hiện đạt khoảng 81,66%.
"VEC đang nỗ lực xử lý hợp đồng với các nhà thầu, lựa chọn nhà thầu mới để triển khai thi công toàn bộ công trường. Thời gian hoàn thành Dự án là ngày 31-12-2023, hiện nay đang kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh thời gian thực hiện đến 30-9-2025" - đại diện VEC cho hay.
Sau khi thị sát cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phó thủ tướng sẽ đến tỉnh Đồng Nai thị sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Để tháo gỡ các vướng mắc tái khởi động dự án, đại diện VEC cho rằng ngoài kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành xem xét điều chỉnh thời gian dự án thì dự án cần điều chỉnh tổng mức đầu tư còn 30.073 tỉ đồng, giảm 1.247 tỉ đồng so với mức đầu tư được duyệt. Ngoài ra cho phép VEC chủ động, cân đối các nguồn vốn hợp pháp của VEC (sau khi tính toán đầy đủ nghĩa vụ trả nợ) khoảng 5.116 tỉ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ các khoản vay để bố trí ngay nguồn vốn hoàn thành các hạng mục còn lại, vốn đối ứng của dự án.
Đồng thời, thanh toán các chi phí phát sinh hợp lý, hợp lệ (nếu có) mà nhà thầu khiếu nại thành công. Các chi phí này chỉ được thanh toán sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận và cập nhật vào tổng mức đầu tư Dự án.
Về đề xuất dùng nguồn tiền nhàn rỗi này, theo ông Quang, hiện nay các bộ ngành đều đồng ý thống nhất triển khai, tuy nhiên hiện Bộ Tài chính vẫn nói chưa phù hợp. Nếu được chấp thuận chủ trương cho VEC bố trí vốn, đầu năm 2024 đoạn phía Tây sẽ hoàn thành, tổng dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ đề ra vào tháng 9-2025.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm, trong khi cao tốc Bến Lức – Long Thành là công trình quan trọng lại trì trệ nhiều năm. Phó Thủ tướng nhấn mạnh tiền nào cũng là tiền của Nhà nước và yêu cầu các bộ ngành phải rà soát, triển khai các đầu việc, không bàn đi bàn lại.