Ông Trudeau nói về khả năng Ấn Độ đứng sau vụ sát hại công dân Canada

19/09/2023, 08:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đưa ra tuyên bố "có những cáo buộc đáng tin cậy" về khả năng chính phủ Ấn Độ có liên quan đến vụ ám sát một công dân Canada.

Ông Trudeau nói về khả năng Ấn Độ đứng sau vụ sát hại công dân trên lãnh thổ Canada - 1

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Quốc hội vào ngày 18/9.

"Trong vài tuần qua, các cơ quan an ninh Canada đã tích cực điều tra cáo buộc đáng tin cậy về mối liên hệ giữa các đặc vụ của chính phủ Ấn Độ và vụ sát hại công dân Canada Hardeep Singh Nijjar,” ông Trudeau nói trước Quốc hội, theo CNN.

Ông Trudeau khẳng định chính phủ Canada sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để "buộc thủ phạm gây ra vụ giết người phải chịu trách nhiệm".

Ông Nijjar là một lãnh đạo người Sikh ở vùng British Columbia, Canada. Người Sikh là nhóm người thiểu số ở Ấn Độ với số dân chỉ khoảng 20 triệu người. 

Theo cảnh sát Canada, ông Njjar bị ám sát bằng súng trên xe ô tô vào tháng 6/2023. Vụ việc xảy ra bên ngoài một nhà thờ của người Sikh ở Surrey, vùng British Columbia. Cái chết của ông Nijjar đã gây chấn động cộng đồng người Sikh ở Canada.

Ấn Độ đưa ông Nijjar vào danh sách có thể gây ra mối đe dọa khủng bố từ cách đây vài năm trước, cáo buộc ông Nijjar là người có ảnh hưởng trong một phong trào ly khai người Sikh.

Trong giai đoạn những năm 1970 - 1980, phong trào này đã phát động cuộc đấu tranh chống lại chính phủ Ấn Độ, nhận trách nhiệm vụ đánh bom chuyến bay Air India mang số hiệu 182 khiến toàn bộ 329 người chết vào năm 1985.

Các thành viên phong trào bày tỏ sự phản đối ở Canada và Anh sau khi ông Nijjar bị sát hại, cáo buộc chính phủ Ấn Độ đứng sau vụ ám sát.

“Canada đã nêu mối quan ngại sâu sắc với các quan chức tình báo và an ninh hàng đầu của chính phủ Ấn Độ. Tuần trước, tại G20, tôi đã đích thân trình bày với Thủ tướng Modi một cách rõ ràng. Bất kỳ vai trò nào của chính phủ nước ngoài trong việc sát hại một công dân Canada trên lãnh thổ Canada đều là sự vi phạm chủ quyền mà chúng tôi không thể chấp nhận được,” ông Trudeau nói trong bài phát biểu trước Quốc hội vào ngày 18/9. 

Thủ tướng Canada mô tả đây là một "vấn đề cực kỳ nghiêm trọng". Ông Trudeau kêu gọi Ấn Độ "hợp tác để cùng làm rõ vấn đề". Chính phủ Ấn Độ hiện chưa đưa ra phản ứng trước những tuyên bố của ông Trudeau.

Bài liên quan
Nghịch lý cử nhân Ấn Độ nghèo hơn nông dân
Nhiều thanh niên Ấn Độ làm đúng ngành sau khi tốt nghiệp đại học chỉ nhận mức lương thấp hơn rất nhiều so với những người nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trudeau nói về khả năng Ấn Độ đứng sau vụ sát hại công dân Canada