Ông Trump bị bang ở Mỹ xóa tư cách ứng viên tổng thống: Nhận định của cựu luật sư Nhà Trắng

21/12/2023, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu luật sư Nhà Trắng Ty Cobb gần đây dự đoán Tòa án Tối cao sẽ đưa ra phán quyết một cách chóng vánh sau khi tòa án bang Colorado phán quyết xóa tư cách ứng viên tổng thống của ông Trump ở bang này.

Ông Trump bị bang ở Mỹ xóa tư cách ứng viên tổng thống: Nhận định của cựu luật sư Nhà Trắng - 1
Ông Trump đang vướng vào rắc rối mới trên đường đua tranh cử.

"Tôi nghĩ vấn đề này sẽ được giải quyết nhanh chóng. Kết quả có thể là 9-0 nghiêng về ông Trump ở Tòa án Tối cao", ông Cobb trả lời phỏng vấn trên đài CNN. "Tôi tin rằng kết quả sẽ là 9-0 bởi quy định trong luật rất rõ ràng".

Hôm 19/12, tòa thượng thẩm bang Colorado ra phán quyết xóa tư cách ứng viên tổng thống của ông Trump ở bang vì "cáo buộc kích động nổi loạn" trong cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.

Tòa án bang Colorado căn cứ vào điều 3, Tu chính án thứ 14 trong Hiến pháp Mỹ. Theo quy định, "những ai với tư cách là thành viên Quốc hội hoặc một quan chức Mỹ hoặc thành viên của cơ quan lập pháp của bang hoặc quan chức hành chính hay tư pháp của bất cứ một bang nào đã tuyên thệ trước Hiến pháp nhưng lại tham gia vào các cuộc nổi loạn thì không thể trở thành tổng thống hay phó tổng thống Mỹ".

"Vấn đề nằm ở chỗ, ông Trump có được coi là quan chức Mỹ nằm trong phạm trù quy định ở điều 3, Tu chính án thứ 14 hay không", ông Cobb nói. Ông Trump khi đó vẫn là Tổng thống Mỹ, được người dân Mỹ bầu ra trong cuộc bầu cử tổng thống.

"Người dân ở Mỹ không bỏ phiếu để chọn ra các quan chức", ông Cobb giải thích. Theo ông Cobb, Tòa án Tối cao thường không coi tổng thống hay phó tổng thống Mỹ bị ràng buộc bởi điều 3, Tu chính án thứ 14.

"Tòa án Tối cao sẽ không ngần ngại mà hành động một cách nhanh chóng. Họ biết tầm quan trọng của quyết định và trách nhiệm khi đưa ra quyết định", ông Cobb nói thêm. "Tòa án Tối cao cũng có thể trì hoãn phán quyết của tòa bang Colorado nếu cảm thấy cần thiết".

Tòa án bang Colorado đã cho phép tạm dừng thực thi phán quyết cho đến ngày 4/1/2024 để ông Trump và đội ngũ tranh cử nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Theo cựu luật sư Nhà Trắng, phán quyết của tòa bang Colorado "rõ ràng là một âm mưu chính trị nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử, cụ thể là cố gắng cản trở ông Trump tái tranh cử tổng thống. Điều này không thể được dung thứ ở Mỹ".

Steven Cheung, phát ngôn viên đội ngũ tranh cử của ông Trump, đã tuyên bố ông Trump sẽ sớm nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Tòa án Tối cao Mỹ có 9 thẩm phán, trong đó 6 người có quan điểm bảo thủ nghiêng về đảng Cộng hòa. 3 người trong số này từng do ông Trump đề cử.

Bài liên quan
Thẩm phán New York phạt cựu Tổng thống Donald Trump
GDTĐ - Cựu Tổng thống Donald Trump bị phạt tổng cộng 9.000 USD vì vi phạm lệnh cấm phát ngôn…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bị bang ở Mỹ xóa tư cách ứng viên tổng thống: Nhận định của cựu luật sư Nhà Trắng