Ông Trump có động thái quan trọng ở Tòa án Tối cao

04/01/2024, 09:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/1 nộp đơn lên Tòa án Tối cao, đề nghị đảo ngược phán quyết của tòa thượng thẩm bang Colorado. Động thái này giúp ông Trump tạm thời vẫn có tên trong phiếu bầu sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Trump có động thái quan trọng ở Tòa án Tối cao - 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Trong hệ thống ‘chính phủ của dân, do dân, và vì dân’ của chúng ta, phán quyết của tòa án bang Colorado là không đúng", đội ngũ pháp lý của ông Trump viết trong đơn kháng cáo gửi Tòa án Tối cao ngày 3/1. "Nếu phán quyết được duy trì thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có một cơ quan tư pháp ngăn cử tri bỏ phiếu cho một ứng viên tổng thống hàng đầu".

Đội ngũ pháp lý của ông Trump cũng nêu một số lý do vì sao Tòa án Tối cao nên bác bỏ phán quyết để ông Trump có thể tranh cử ở Colorado. Đội ngũ của ông Trump cho rằng, chỉ có Quốc hội chứ không phải tòa án mới có thẩm quyền đánh giá tư cách hợp lệ của một ứng cử viên tổng thống.

Ngoài ra, cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội diễn ra khi ông Trump còn là Tổng thống Mỹ. Do đó, ông Trump không bị ràng buộc bởi Mục 3 của Tu chính án thứ 14 trong Hiến pháp Mỹ. Mục 3 quy định không một quan chức chính phủ, thành viên Quốc hội hay thành viên cơ quan lập pháp bang nào tham gia nổi loạn chống lại nước Mỹ có thể trở thành tổng thống hoặc phó tổng thống Mỹ.

Đội ngũ của ông Trump cũng lập luận rằng, hành vi của cựu Tổng thống không được xem là kích động nổi loạn và việc bang Colorado tước quyền tranh cử của một ứng viên vì rắc rối pháp lý là không phù hợp.

Với việc chính thức kháng cáo, tên của ông Trump vẫn sẽ xuất hiện trên lá phiếu cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Colorado. Không rõ liệu Tòa án Tối cao Mỹ có thụ lý vụ việc một cách nhanh chóng hay không.

Nếu Tòa án Tối cao kết luận ông Trump không đủ tư cách để đảm nhiệm chức vụ thì thì bất kỳ phiếu bầu nào cho cựu Tổng thống sẽ không được tính. Cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Colorado được ấn định vào ngày 5/3/2024.

Tòa án Tối cao Mỹ đang đối mặt với áp lực vì phán quyết có lợi hay bất lợi cũng sẽ có tác động rõ rệt đến nỗi lực tái tranh cử của ông Trump. 6/9 thẩm phán Tòa án Tối cao được phe Cộng hòa bổ nhiệm, trong đó 3 người do ông Trump đề cử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có động thái quan trọng ở Tòa án Tối cao