Bốn phương

Ông Trump liên tiếp bị bắt “việt vị” khi tranh luận với Tổng thống Biden

28/06/2024 14:38

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những tuyên bố không hoàn toàn thuyết phục khi tranh luận trực tiếp với đương kim Tổng thống Joe Biden vào sáng 28-6 (giờ Việt Nam).

Cuộc tranh luận đầu tiên trong năm bầu cử 2024 chứng kiến những màn công kích nhau liên tục giữa ứng viên Đảng Cộng hòa (ông Trump) và ứng viên Đảng Dân chủ (ông Biden).

Trong khi Tổng thống Biden gây thất vọng vì màn tranh luận chưa được mạnh mẽ thì ông Trump ngược lại - ông luôn phát biểu hùng hồn. Tuy nhiên, nhiều tuyên bố của ông khiến người nghe phải kiểm tra lại gấp.

Chẳng hạn, cựu Tổng thống Trump tuyên bố nước Mỹ dưới thời của ông "có số liệu về môi trường tốt nhất từ trước đến nay".

Báo The Guardian đánh giá tuyên bố của ông Trump mơ hồ, hoàn toàn không thể kiểm chứng. Thậm chí, tờ báo Anh còn dẫn 75 chính sách của ông Trump khiến môi trường bẩn hơn, nhiệt độ nóng lên hơn.

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump trên bục tranh luận hôm 28-6 (giờ Việt Nam). Ảnh: NBC

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump trên bục tranh luận hôm 28-6 (giờ Việt Nam). Ảnh: NBC

Ứng viên Đảng Cộng hoà còn cáo buộc Tổng thống Biden gọi người Mỹ có nguồn gốc da màu là "siêu săn mồi".

Thuyết "siêu săn mồi" vào những năm 1990 cho rằng ngày càng có nhiều thanh thiếu niên bạo lực bất thường, đặc biệt với thanh thiếu niên da màu, gây ra mối đe dọa cho nước Mỹ.

Thuyết này lợi dụng nỗi sợ hãi về chủng tộc và được sử dụng để khuyến khích các chính sách bất công với người da màu.

"Không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Biden đã sử dụng cụm từ ‘siêu săn mồi’ hoặc hàm ý về thuyết trên"– The Guardian nhấn mạnh.

"Cựu Tổng thống Trump cũng sai khi đổ lỗi cho bà Nancy Pelosi đã từ chối triển khai lực lượng vệ binh quốc gia trong vụ bạo loạn tại quốc hội Mỹ ngày 6-1-2021" - theo The Guardian.

Không có bằng chứng nào cho thấy bà Pelosi nhận được yêu cầu triển khai lực lượng vệ binh quốc gia. Ngay cả khi có yêu cầu, bà Pelosi bà cũng không có quyền, bởi chỉ có tổng thống, bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng lục quân Mỹ có quyền chỉ huy lực lượng vệ binh quốc gia ở Washington DC.

Chưa hết, cựu Tổng thống Trump còn nói rằng khi ông rời Nhà Trắng, nước Mỹ có biên giới an toàn nhất trong lịch sử và hầu như không có vụ vượt biên trái phép nào.

"Điều đó không đúng" – The Guardian nhấn mạnh và lý giải – "Nỗi lo sợ về dòng người di cư bắt đầu từ năm 2020 và đã tăng vọt dưới thời ông Trump làm tổng thống Mỹ".

Có nhiều lý do gây ra làn sóng di cư bao gồm suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19, thiên tai và các vấn đề kéo dài bao gồm bạo lực, bất ổn chính trị…

Bài liên quan
Dân chủ, Cộng hòa chờ đợi gì trước thềm tranh luận giữa ông Biden và ông Trump?
Chỉ còn vài tiếng nữa là diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, vậy cử tri Dân chủ, Cộng hòa mong muốn gì từ hai ứng viên tổng thống?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump liên tiếp bị bắt “việt vị” khi tranh luận với Tổng thống Biden