Bốn phương

Ông Trump thừa nhận một điều trong ngày bạo loạn Đồi Capitol

Đăng Minh (Theo Hill) 02/05/2024 11:30

GDTĐ - Cựu Tổng thống Donald Trump lần đầu xác nhận muốn đến Quốc hội Mỹ khi xảy ra bạo loạn ngày 6/1/2021.

“Tôi muốn đến tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021 vì thấy nhiều người đang đi về phía đó”, ông Trump nói với người ủng hộ ở thành phố Waukesha, bang Wisconsin ngày 1/5 (giờ Mỹ): “Tôi đã yêu cầu đến đó ngay lập tức nhưng mật vụ ngăn cản quyết liệt và cuối cùng tôi đồng ý”.

Đây là lần đầu cựu Tổng thống Trump xác nhận muốn đến Đồi Capitol trong vụ bạo loạn ngày 6/1/2021, dù một số lần từng ám chỉ về điều đó.

trumpafp.jpeg
Ông Donald Trump phát biểu trong sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Waukesha, bang Wisconsin - Mỹ ngày 1/5. Ảnh: AFP

Vụ bạo loạn chứng kiến hàng ngàn người ủng hộ ông Trump tràn vào tòa nhà quốc hội Mỹ. Họ tấn công cảnh sát và làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri để công nhận ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ.

Vụ bạo loạn tại Đồi Capitol năm 2021 khiến 5 người tử vong và khoảng 140 cảnh sát bị thương.

Vụ bạo loạn diễn ra sau khi ông Trump phát biểu trước những người ủng hộ, hô hào họ hành động để chống lại "cuộc bầu cử gian lận". Cũng vì vụ này mà ông hiện đang đối mặt với loạt vấn đề pháp lý.

Cũng trong bài phát biểu trước những người ủng hộ hôm 1/5, vị cựu tổng thống 77 tuổi còn mỉa mai lời khai của bà Cassidy Hutchinson, trợ lý của cựu chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows.

Bà Hutchinson hồi năm 2022 từng khai rằng ông Trump đã cố giằng tay lái chuyên xa Quái thú để đến tòa nhà quốc hội Mỹ, muốn đồng hành cùng dòng người biểu tình đòi lật kèo bầu cử ngày 6/1/2021.

Lời khai của bà Hutchinson từng được cơ quan điều tra và phe Dân chủ dùng để cáo buộc ông Trump có ý định kích động người biểu tình, dẫn đến cuộc bạo loạn ở tòa nhà quốc hội Mỹ và cho rằng ông không đủ tư cách tranh cử.

Tiểu ban thanh tra thuộc Ủy ban Hành chính Hạ viện Mỹ, dẫn đầu bởi các nghị sĩ đảng Cộng hòa, hồi tháng 3 khẳng định lời khai của bà Hutchinson "không có căn cứ".

Bài liên quan
Cơ quan Mật vụ Mỹ lên kế hoạch bảo vệ ông Trump trong tù
Cơ quan Mật vụ Mỹ được cho là đang xem xét các phương án bảo vệ cựu Tổng thống Trump trong trường hợp ông phải chịu án tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump thừa nhận một điều trong ngày bạo loạn Đồi Capitol