Giáo dục quốc phòng

Ông Zelensky công bố thương vong ở Ukraine tăng mạnh sau vụ tấn công tên lửa ồ ạt của Nga

09/07/2024 08:23

Hơn 170 người bị thương và ít nhất 37 người thiệt mạng trong loạt vụ tấn công quy mô lớn của Nga vào ngày 8/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói. Phía Nga đã lên tiếng về những cáo buộc này

Tòa nhà được cho là bệnh viện bị hư hại một phần trong cuộc tấn công của Nga hôm 8/7.

Tòa nhà được cho là bệnh viện bị hư hại một phần trong cuộc tấn công của Nga hôm 8/7.

"Cần phải buộc Nga chịu trách nhiệm về chuyện này", ông Zelensky nói, theo tờ Kyiv Independent.

Theo Cơ quan Khẩn cấp Quốc gia Ukraine, cuộc tập kích của Nga diễn ra ở thủ đô Kiev, các thành phố Dnipro, Kryvyi Rih, Sloviansk, Pokrovsk và Kramatorsk.

Đây được coi là vụ tập kích gây thiệt hại lớn nhất của Nga trong vòng vài tháng trở lại đây, tờ Kyiv Independent đưa tin. Gần 100 cơ sở bị hư hại, bao gồm bệnh viện phụ sản và bệnh viện nhi, một trung tâm thương mại, một trường đại học, một số ngôi nhà và trường mẫu giáo, ông Zelensky nói.

"Chúng ta cần bắn hạ các tên lửa Nga. Chúng ta cần phá hủy căn cứ của các máy bay chiến đấu Nga. Chúng ta cần phải thực hiện những bước đi mạnh mẽ để không còn bất kỳ lỗ hổng an ninh nào", ông Zelensky nhắc lại đề nghị phương Tây cung cấp thêm vũ khí phòng không và cho phép tấn công các sân bay quân sự trong lãnh thổ Nga.

"Thế giới có sức mạnh để làm điều đó. Các đối tác có thể làm điều đó", ông Zelensky nói thêm. Trước đó, Ukraine thông báo 28 người thiệt mạng và 112 người bị thương trong cuộc tập kích tên lửa của Nga.

Ukraine cáo buộc Nga phóng tên lửa nhằm vào bệnh viện nhi Okhmatdyt khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 50 người bị thương, bao gồm 7 trẻ em.

Tổng Văn phòng Công tố Ukraine nói mảnh vỡ tên lửa rơi trúng bệnh viện phụ sản Isida, khiến 7 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Đây là một trong những cuộc tập kích gây thiệt hại lớn nhất của Nga trong xung đột ở Ukraine.

Đây là một trong những cuộc tập kích gây thiệt hại lớn nhất của Nga trong xung đột ở Ukraine.

Hôm 8/7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các cáo buộc của Kiev là "hoàn toàn không chính xác". Quân đội Nga xác nhận thực hiện loạt cuộc tấn công tầm xa bằng tên lửa nhưng nhấn mạnh chỉ nhắm tới các nhà máy quân sự và sân bay ở Ukraine.

“Những cáo buộc của Kiev về cuộc tấn công có chủ đích của Nga vào các địa điểm dân sự là hoàn toàn không đúng sự thật”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

"Nhiều hình ảnh và video có nguồn gốc từ Kiev cho thấy các tên lửa phòng không Ukraine phóng lỗi đã gây thiệt hại, bao gồm một tên lửa khai hỏa từ một bệ phóng bên trong thành phố”, tuyên bố cho biết.

Quan chức không quân Ukraine Yurii Ihnat nói Nga đã sử dụng ít nhất 44 tên lửa trong cuộc tấn công hôm 8/7. Các tổ hợp phòng không của Ukraine bắn hạ thành công 33 tên lửa.

Ông Ihnat nói Nga đang không ngừng cải tiến máy bay không người lái (UAV) trinh sát và tên lửa tầm xa. "Trong vụ tấn công ngày 8/7, tên lửa Nga đã bay ở độ cao cực thấp. Đôi khi chúng tôi buộc phải phá hủy chúng ở độ cao chưa đến 50m, điều này tất nhiên cũng có thể dẫn đến những thiệt hại trên mặt đất", ông Ihnat nói thêm.

Bài liên quan
Tổng thống Zelensky nêu 2 cách chấm dứt xung đột Nga – Ukraine
Tại cuộc họp Chiến lược châu Âu Yalta (YES), Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nêu 2 cách để chấm dứt xung đột Nga – Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky công bố thương vong ở Ukraine tăng mạnh sau vụ tấn công tên lửa ồ ạt của Nga