Ông Zelensky nuối tiếc nhận yếu thế, gấp rút đổi chiến thuật: Quà quý của phương Tây thành "của để dành"

An An | 07/12/2023, 21:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Chúng tôi muốn có kết quả nhanh hơn. Từ góc độ đó, thật đáng tiếc là chúng tôi đã không đạt được kết quả như mong muốn. Và đây là sự thật", ông Zelensky nói.

Ukraine chuyển sang phòng thủ

Tờ Financial Times đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky đang thúc đẩy đẩy nhanh việc xây dựng công sự tại các điểm then chốt dọc chiến tuyến ở miền đông Ukraine, nơi quân đội Nga đã tăng cường tấn công trong những tuần gần đây.

Động thái này diễn ra khi ông thừa nhận cuộc phản công mùa hè của Ukraine đã không đạt được mục tiêu. Tổng thống cho rằng trách nhiệm một phần do tốc độ viện trợ quân sự chậm chạp của phương Tây.

"Chúng tôi đang có một giai đoạn [xung đột] mới, và đó là sự thật”, ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền hôm 30/11 với AP ở Kharkov. "Mùa đông nói chung là một giai đoạn mới của [xung đột]".

Về cuộc phản công mùa hè, ông nói thêm: "Chúng tôi muốn có kết quả nhanh hơn. Từ góc độ đó, thật đáng tiếc là chúng tôi đã không đạt được kết quả như mong muốn. Và đây là sự thật".

Ông Zelensky nuối tiếc nhận yếu thế, gấp rút đổi chiến thuật: Quà quý của phương Tây thành của để dành - Ảnh 1.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn AP mới đây. Ảnh: AP

Bình luận của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau chuyến thăm các vị trí tiền tuyến ở khu vực Kharkov và Zaporizhzhia. Ông đi cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov, chụp ảnh chung với chỉ huy lực lượng mặt đất Ukraine...

Theo một số người thân cận với Tổng thống, sự vắng mặt đáng chú ý trong các bức ảnh là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny, người có những bất đồng với ông Zelensky về tiến trình phản công.

"Trong tất cả các lĩnh vực chính... chúng ta cần tăng cường và đẩy nhanh việc xây dựng các công trình [quốc phòng]", ông Zelensky nói trong bài phát biểu hôm 30/11, xác định vùng Donetsk, Kharkov, Sumy, Chernihiv, Kyiv, Rivne và Volyn, cùng với miền nam Kherson là trọng tâm phòng thủ.

Theo FT, động thái này dường như báo hiệu một sự thay đổi chiến lược sang phòng thủ sau cuộc phản công được phát động vào mùa hè nhằm giành lại các khu vực lãnh thổ quan trọng dưới sự kiểm soát của Nga.

Ngoài ra, Ukraine cũng có dấu hiệu sử dụng những chiếc xe tăng Leopard tiên tiến nhận từ các đồng minh phương Tây để phòng thủ thay vì làm vũ khí tấn công. Theo AFP, sự thay đổi này được cho là đã diễn ra trong vài tuần qua.

AFP đưa tin, những chiếc xe tăng bố trí dọc theo tiền tuyến hiện được sử dụng giống như pháo tầm xa hơn là phương tiện tấn công nhằm dẫn đầu nỗ lực đột nhập vào các khu vực do Nga nắm giữ.

Một binh sĩ thuộc Lữ đoàn cơ giới số 21 của Ukraine nói với AFP rằng xe tăng của lữ đoàn "không được sử dụng theo cách giống như trong cuộc phản công".

Nga chủ động tấn công

Trái lại với Ukraine, theo FT, lực lượng Nga đang cố gắng giành thế chủ động trên thực địa trước khi mùa đông đến, Moscow điều động hàng nghìn binh sĩ và pháo hạng nặng tiến hành các cuộc tấn công mới xung quanh các thành phố Avdiivka và Kupi Yansk.

Tại Avdiivka, một thành phố công nghiệp nằm cách trung tâm vùng Donetsk chỉ 8km về phía tây bắc, Nga thực hiện loạt không kích, tên lửa để cố gắng áp đảo quân đội Ukraine và bao vây đối phương.

Các quan chức Mỹ và Ukraine ước tính Nga đã triển khai ít nhất 3 tiểu đoàn với hàng nghìn binh sĩ tham gia cuộc chiến giành Avdiivka, bắt đầu từ ngày 9/10. Nhưng Nga cũng tiếp tục các cuộc tấn công ở những nơi khác dọc theo tiền tuyến, gia tăng các cuộc công kích bằng tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào các khu vực quan trọng của Ukraine.

Hồi cuối tháng 11, Nga đã phát động cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất vào Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu.

Cuộc tấn công là một dấu hiệu đáng lo ngại Nga sẽ tấn công thủ đô Ukraine bằng đường hàng không như đã làm vào năm ngoái, khi các khu vực lân cận phải đối mặt với tình trạng mất điện hàng giờ đồng hồ.

"Đó là lý do tại sao một cuộc chiến trong mùa đông lại khó khăn", Tổng thống Zelensky nói với AP.

"Hãy nhìn xem, chúng tôi không lùi bước, tôi hài lòng. Chúng tôi đang chiến đấu với đội quân mạnh thứ hai trên thế giới [quân đội Nga], tôi hài lòng", ông nhắc lại với AP về cuộc phản công mùa hè.

Ông nói thêm: "Chúng tôi đang mất người, tôi không hài lòng. Chúng tôi không có được tất cả vũ khí như mong muốn, tôi không thể hài lòng nhưng tôi cũng không thể phàn nàn quá nhiều".

Tuy vậy, ông vẫn nhấn mạnh những thành công của Ukraine, bao gồm các cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea, khiến trụ sở chính và một số tàu bị máy bay không người lái gây thiệt hại.

Tổng thống Ukraine cũng khẳng định, nước này đã nỗ lực thiết lập một hành lang ngũ cốc ngay cả sau khi Moscow rút khỏi thỏa thuận do Liên hợp quốc hậu thuẫn nhằm đảm bảo việc đi lại an toàn cho các tàu chở hàng thương mại.

Bài liên quan
Ukraine: 2 đại tá âm mưu ám sát ông Zelensky
Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) tuyên bố bắt giữ 2 sĩ quan tình báo âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky và hàng loạt quan chức cấp cao của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky nuối tiếc nhận yếu thế, gấp rút đổi chiến thuật: Quà quý của phương Tây thành "của để dành"