Ông Zelensky tới dự thượng đỉnh, Ả Rập Saudi nêu rõ quan điểm về xung đột Ukraine

20/05/2023, 20:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập, ông Zelensky nói rằng một số quốc gia Ả Rập đã "làm ngơ" khi xung đột nổ ra ở Ukraine.

Ông Zelensky tới dự thượng đỉnh, Ả Rập Saudi nêu rõ quan điểm về xung đột Ukraine - 1

Ông Zelensky tới Ả Rập Saudi để tham dự một hội nghị thượng đỉnh ngày 16/5. Ảnh: AP

Đài RT ngày 20/5 đưa tin, hoàng tử Faisal bin Farhan, người đang giữ chức Ngoại trưởng Ả Rập Saudi, cho biết, nước này và các quốc gia Ả Rập khác duy trì lập trường "trung lập tích cực" trong xung đột ở Ukraine, đồng thời muốn duy trì quan hệ với cả Moscow và Kiev. 

"Kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, các quốc gia Ả Rập giữ quan điểm trung lập tích cực, mở ra cuộc đối thoại với các bên ở Nga và Ukraine, đồng thời đảm bảo quan hệ của Ả Rập Saudi với 2 quốc gia này", hoàng tử Faisal nói. "Chúng tôi hoan nghênh việc lắng nghe quan điểm của cả 2 bên trong xung đột Nga - Ukraine". 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Ả Rập Saudi được đưa ra sau khi hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập kết thúc ngày 19/5. Ông Zelensky cũng tới dự hội nghị này. 

Tại hội nghị, Tổng thống Ukraine cho rằng một số quốc gia Ả Rập đã "làm ngơ" khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Ả Rập Saudi đã từ chối cùng phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine. Việc Ả Rập Saudi tiếp tục hợp tác với Nga thông qua OPEC+, nhóm các nhà xuất khẩu dầu mỏ, vấp phải sự chỉ trích của Mỹ. 

Quốc gia Tây Á bày tỏ nguyện vọng rằng nước này có thể đưa ra một giải pháp cho xung đột, cam kết duy trì quan hệ thương mại và ngoại giao với cả Nga và Ukraine.

Sau cuộc gặp với ông Zelensky vào ngày 19/5, thái tử Mohammed bin Salman đã nói về "sự sẵn sàng của quốc gia Tây Á trong việc tiếp tục đưa ra các nỗ lực hòa giải giữa Nga và Ukraine". "Tôi ủng hộ tất cả nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị ở Ukraine", thái tử bin Salman nói. 

Năm 2022, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi đã tới thăm Kiev và Moscow để đàm phán cấp cao. Ông này sau đó tuyên bố, thái tử bin Salman góp công lớn vào cuộc đàm phán cho vụ trao đổi tù binh Nga - Ukraine vào tháng 9/2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky tới dự thượng đỉnh, Ả Rập Saudi nêu rõ quan điểm về xung đột Ukraine