Giáo dục quốc phòng

Ông Zelensky: Ukraine không muốn xung đột kéo dài lâu

28/06/2024 09:43

Một kế hoạch hành động chi tiết sẽ được chuẩn bị để xem xét tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine trong vài tháng tới, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, theo Ukrinform.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh cùng các lãnh đạo EU sau khi ký thỏa thuận an ninh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh cùng các lãnh đạo EU sau khi ký thỏa thuận an ninh.

Theo ông Zelensky, một kế hoạch như vậy nên bao gồm các bước liên quan đến "tất cả khía cạnh của cuộc khủng hoảng" do xung đột gây ra.

Thụy Sĩ đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine vào ngày 15-16/6, với hơn 90 quốc gia và tổ chức tham dự. 78 quốc gia và 4 tổ chức đã ký thông cáo chung của hội nghị.

Ông Zelensky nói Kiev có kế hoạch sắp xếp một hội nghị hòa bình với quy mô tương tự trước cuối năm nay. Kiev hi vọng có thể xây dựng một kế hoạch hòa bình chung dựa trên sáng kiến hòa bình gồm 10 điểm mà ông Zelensky nêu vào năm 2022. Kiev cũng sẵn sàng cởi mở với ý kiến từ các quốc gia khác.

"Chúng tôi không có nhiều thời gian. Chúng tôi có nhiều người bị thương, thiệt mạng, kể cả dân thường và quân nhân. Chúng tôi không muốn cuộc xung đột tiếp tục kéo dài nhiều năm. Do đó, chúng tôi sẽ chuẩn bị kế hoạch và đưa ra tại hội nghị hòa bình tiếp theo", ông Zelensky nói với các phóng viên ở Brussels, Bỉ.

Tổng thống Ukraine cho biết thêm rằng Kiev muốn các cuộc đàm phán diễn ra một cách cởi mở. Trong tuyên bố mới, ông Zelensky không nhắc đến khả năng Nga được mời tham dự hội nghị hòa bình tiếp theo.

Hôm 27/6, ông Zelensky có mặt tại trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) để ký thỏa thuận an ninh với Liên minh châu Âu (EU).

Theo thỏa thuận, Ukraine cam kết cải cách an ninh, tình báo và quốc phòng theo lộ trình để đạt điều kiện gia nhập EU. Kiev cũng cần tăng cường minh bạch và giải trình liên quan các khoản hỗ trợ, cũng như đóng góp cho an ninh của EU.

EU cam kết tiếp tục viện trợ quân sự sát thương và phi sát thương, huấn luyện cho Ukraine thông qua Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF). Năm nay, EU dành ra ngân sách 5 tỷ euro cho quỹ EPF để hỗ trợ Ukraine.


(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky: Ukraine không muốn xung đột kéo dài lâu