Giáo dục quốc phòng

Tướng Bolivia khai gì sau cuộc đảo chính bất thành?

Đăng Minh 28/06/2024 07:15

GDTĐ - Tướng Bolivia khai nhận âm mưu đảo chính thất bại do quân tiếp viện không đến kịp và hành động theo chỉ đạo của Tổng thống Luis Arce.

Thông tin này được Reuters dẫn lời Bộ trưởng Phủ Tổng thống Bolivia Maria Nela Prada sau cuộc đảo chính bất thành của Cựu Tổng Tư lệnh quân đội Juan Jose Zuniga.

Cuộc đảo chính diễn ra chỉ vài giờ hôm 26/6 và sau đó tướng Zuniga bị bắt. Cũng chỉ một ngày trước khi thực hiện cuộc đảo chính, tướng Zuniga bị cách chức Tổng tư lệnh quân đội Bolivia vì có hành vi “không phù hợp với Hiến pháp”.

bolivia.jpeg
Tướng Juan Jose Zuniga trình diện sau khi bị bắt giữ vì âm mưu đảo chính ở La Paz, Bolivia ngày 26 tháng 6 năm 2024. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Prada cho biết khai với cảnh sát, tướng Zuniga nói rằng âm mưu đảo chính thất bại vì quân tiếp viện không đến kịp thời.

Tướng Zuniga còn khai nhận ông đã được chỉ thị thực hiện cuộc đảo chính theo chỉ đạo của ông Arce để nâng cao sự nổi tiếng của tổng thống, điều mà bà Prada sau đó đã phủ nhận.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Unitel của Bolivia, Bộ trưởng Nội vụ Eduardo del Castillo nói rằng Tổng thống Luis Arce đã nhận được báo cáo về "những nỗ lực gây bất ổn".

chinhphu.jpeg
Lực lượng dưới sự chỉ huy của tướng Zuniga tập trung tại quảng trường chính của thủ đô La Paz, dùng xe bọc thép tông vào cửa phủ tổng thống để binh lính xông vào tòa nhà. Ảnh: RTE

Ông del Castillo cho biết sau khi cuộc đảo chính thất bại, cảnh sát đã bắt giữ tướng Juan Jose Zuniga và cựu chỉ huy hải quân Juan Arnez Salvador. “Cho tới nay đã có 17 người bị bắt giữ”, Bộ trưởng del Castillo nói, thêm rằng có "nhiều người khác đã tham gia cuộc đảo chính".

Trong phiên họp sáng 27/6 của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) tại Paraguay, đại sứ Bolivia cho biết khoảng 200 sĩ quan quân đội đã tham gia vào cuộc đảo chính do tướng Zuniga chỉ huy.

Bài liên quan
Bolivia cắt đứt quan hệ với Israel, hai quốc gia khác triệu đại sứ về nước
Bolivia vừa tuyên bố đoạn tuyệt quan hệ ngoại giao với Israel để phản đối các cuộc tấn công vào Dải Gaza, còn hai nước láng giềng Colombia và Chile triệu đại sứ của họ tại Israel về nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Bolivia khai gì sau cuộc đảo chính bất thành?