Bốn phương

Phản ứng gấp trong đêm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau cảnh báo về nguy cơ đảo chính

15/05/2024 19:34

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp sau khi nhận được cảnh báo từ ông Devlet Bahceli, lãnh đạo đảng Phong trào Dân tộc (NMP).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Sputnik dẫn nguồn tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/5 cho biết, ông Erdogan đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp cùng lãnh đạo cơ quan tình báo và Bộ trưởng Tư pháp.

Cuộc họp khẩn cấp diễn ra sau khi ông Devlet Bahceli cảnh báo có khả năng lực lượng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị kế hoạch đảo chính.

Cuộc họp diễn ra ngay trong đêm với sự tham gia của Bộ trưởng Tư pháp Yilmaz Tunc và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Ibrahim Kalin tại dinh Tổng thống, theo Sputnik.

Lời cảnh báo được đưa ra vài ngày sau khi 3 quan chức cảnh sát cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ bị đình chỉ vì cáo buộc liên quan đến băng đảng tội phạm.

Theo tờ Hurriyet Daily News, 3 quan chức cảnh sát cấp cao được cho là có liên hệ với băng đảng của trùm tội phạm Ayhan Bora Kaplan. Kaplan đã bị bắt giữ vào tháng 9 năm ngoái sau khi tìm cách bỏ trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà riêng của các cảnh sát này đã lục soát.

Ông Bahceli, đồng minh của ông Erdogan, nói bóng gió rằng "có một âm mưu lớn phía sau và việc loại bỏ một số cảnh sát sẽ không giải quyết gì cả". Ông Bahceli nói thêm rằng có khả năng lặp lại một cuộc đảo chính tương tự như cuộc đảo chính năm 2016.

Ông Erdogan dự kiến sẽ có bài phát biểu về lời cảnh báo xảy ra đảo chính trong cuộc họp với các nghị sĩ đảng cầm quyền ở Quốc hội trong ngày 15/5.

Phóng viên Sputnik ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng tải các thông điệp ủng hộ ông Erdogan trên mạng xã hội.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từng cáo buộc tổ chức của giáo sĩ Fethullah Gulen có trụ sở ở Mỹ đứng sau cuộc đảo chính năm 2016. Hơn 80.000 người đã bị bắt giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính bất thành. Khoảng 150.000 người là công chức, binh sĩ quân đội bị sa thải vì liên quan đến tổ chức trên.

Ông Gulen, người đã sống lưu vong ở Mỹ từ năm 1999, bác bỏ cáo buộc của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và lên án cuộc đảo chính.

Bài liên quan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc phương Tây gây bất ổn Israel – Lebanon
GDTĐ - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan (Thổ Nhĩ Kỳ) cáo buộc các cường quốc phương Tây ủng hộ Israel tấn công Lebanon, mở rộng xung đột khắp khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng gấp trong đêm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau cảnh báo về nguy cơ đảo chính