Pakistan: Tấn công tự sát nhằm vào nhóm kỹ sư Trung Quốc, 6 người thiệt mạng

27/03/2024, 06:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hôm nay (26/3), một kẻ đánh bom liều chết lao xe vào đoàn kỹ sư Trung Quốc đang làm việc trong dự án xây dựng đập thuỷ điện ở phía tây bắc Pakistan, khiến 6 người thiệt mạng, cảnh sát cho biết.

Đây là vụ tấn công lớn thứ ba nhằm vào Trung Quốc tại quốc gia Nam Á này chỉ trong vòng 1 tuần tuần.

Hai cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào căn cứ không quân và cảng chiến lược ở tỉnh Balochistan, vùng tây nam Pakistan, nơi Trung Quốc đang đầu tư hàng tỷ đô la vào các dự án cơ sở hạ tầng.

Reuters dẫn lời ông Mohammad Ali Gandapur, cảnh sát trưởng khu vực, cho biết nhóm kỹ sư đang trên đường từ Islamabad đến khu trại của họ trong công trường xây dựng đập ở Dasu, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

“Năm công dân Trung Quốc và tài xế người Pakistan đã thiệt mạng trong vụ tấn công”, ông Gandapur cho biết.

Dasu là nơi có một con đập lớn. Khu vực này trước đây từng bị tấn công năm 2021, khi chiếc xe buýt phát nổ khiến 13 người, trong đó có 9 công dân Trung Quốc.

Các kỹ sư Trung Quốc đang thực hiện một số dự án ở Pakistan, sau khi Bắc Kinh đầu tư hơn 65 tỷ USD vào một số dự án cơ sở hạ tầng dọc Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC), trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường.

Chưa ai nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công ngày 26/3, cũng như trong vụ tấn công năm 2021. Pakistan từng xảy ra hai cuộc nổi của người Hồi giáo và lực lượng dân quân đòi ly khai.

Dù lợi ích của Trung Quốc trở thành mục tiêu của các tay súng sắc tộc muốn đẩy Bắc Kinh ra khỏi vùng Balochistan giàu khoáng sản, nhưng địa bàn hoạt động của họ thường tập trung ở phía nam và tây nam của đất nước, cách xa địa điểm xảy ra vụ tấn công ngày 26/3.

Lực lượng Hồi giáo nổi dậy chủ yếu hoạt động ở phía tây bắc đất nước, ở khu vực đoàn xe xe bị tấn công.

Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, đoàn xe chở vừa bị tấn công khi đang chở nhân viên của công ty xây dựng China Gezhouba (CGGC), đơn vị đang thực hiện dự án thủy điện Dasu. Nhóm bị tấn công năm 2021 cũng là nhân viên của công ty này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Islamabad chưa phản hồi đề nghị về thông tin này.

Vụ tấn công xảy ra 1 tuần trước khi Thủ tướng Shehbaz Sharif dự kiến có chuyến thăm Bắc Kinh, lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức sau cuộc bầu cử vào tháng 2 năm nay.

Ngoại trưởng Pakistan Ishaq Dar lên án vụ tấn công và cho biết nước này sẽ tiếp tục chống lại phiến quân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pakistan: Tấn công tự sát nhằm vào nhóm kỹ sư Trung Quốc, 6 người thiệt mạng