PGS. TS Chu Cẩm Thơ: Mỗi giáo viên phải thay đổi từ chính mình

Đình Tuệ (Thực hiện) | 27/11/2022, 06:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá GD, Viện Khoa học GD Việt Nam cho rằng, vai trò của đội ngũ rất quan trọng trong đổi mới GD.

Trong gần 2 năm thành lập, Mạng lưới đã tổ chức được khoảng 20 hội thảo theo mô hình kết nối Chuyên gia - Nhà trường điển hình - Nhà quản lý muốn học hỏi, tập trung vào những chủ đề: Sức khỏe học đường, Chuyển đổi số trong giáo dục, Năng lực của Hiệu trưởng trong vận hành trường học hiệu quả, Trường học hạnh phúc, Hướng nghiệp…

Đặc biệt, dự án Tam giác hướng nghiệp do Mạng lưới khởi xướng đã mang đến cho các trường phổ thông thực tiễn thực hành hướng nghiệp, nghiên cứu khoa học trong mô hình thực tiễn; các vấn đề từ đời sống của học sinh, giáo viên hướng dẫn và nhà khoa học, trường đại học, doanh nghiệp hỗ trợ triển khai. Những nội dung này được Mạng lưới tiếp tục triển khai, mở rộng, tạo động lực cho các trường học nói chung, nhà quản lý, giáo viên nói riêng tự thay đổi, hướng tới sự thành công bền vững cho giáo dục.

- Thực tế trong những năm qua, số lượng cán bộ quản lý, giáo viên ở nước ta cùng tham gia vào cộng đồng “Giáo viên sáng tạo Việt Nam” đã không ngừng tăng lên. Là nhà nghiên cứu về khoa học giáo dục, bà đánh giá ra sao về sự chủ động của đội ngũ?

- Bản chất đó là cộng đồng các giáo viên tự học, sử dụng bộ công cụ Office 365 của Microsoft. Sự phát triển của cộng đồng là minh chứng cho việc giáo viên cần được tạo động lực để họ chủ động và cần học bài bản để sử dụng thành thạo với bộ công cụ nào đó (không nhất thiết là Office 365) nhưng phải có cho giáo viên, trường học những nền tảng tốt, hệ thống.

Đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, nền tảng đó cần có dữ liệu, phục vụ trực tiếp công việc chuyên môn giáo dục. Thông qua sử dụng, học được công cụ, kỹ năng chuyên môn sẽ được tích hợp với kỹ năng số, là tiền đề để họ triển khai công việc. Trong những thời điểm khó khăn của đại dịch Covid-19, nhiều nhà giáo đã có cơ hội tham gia cộng đồng “Giáo viên sáng tạo Việt Nam”, được học tập, kết nối với nhiều thầy cô giáo nhiệt huyết trong cả nước.

Những hỗ trợ trên của cộng đồng đã giúp giáo viên và các trường từng bước thay đổi tư duy nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong giáo dục. Trong số đó, có thể kể tới như Trường THCS Đông La - ngôi trường từ con số đã vượt qua khó khăn để trở thành một điểm sáng trong dạy học trực tuyến ở huyện Hoài Đức, Hà Nội. Và giờ đây, khi trở lại học tập bình thường thì nhiều nhóm nhà giáo vẫn tiếp tục hỗ trợ nhau trong công việc và cả trong cuộc sống như một gia đình ấm áp.

Điều khâm phục nhất là dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, thầy cô giáo vẫn tiếp tục học tập và sáng tạo, khai thác tính năng của các công cụ trong Office 365 để từng bước chuyển đổi số trong công tác quản lý và giảng dạy. Chính vì vậy, đội ngũ chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft (MIEE) tại Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

PGS. TS Chu Cẩm Thơ: Mỗi giáo viên phải thay đổi từ chính mình ảnh 2

Giáo viên tại TP Thái Nguyên tham dự tập huấn về dạy học thích ứng với chuyển đổi số. Ảnh: NVCC

Ghi nhận đóng góp

- Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, Hà Nội đã tổ chức xét tặng giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo để động viên, tôn vinh, lan tỏa các tấm gương nhà giáo có nhiều đổi mới, sáng tạo. Điều này sẽ tạo ra những hiệu ứng gì trước yêu cầu về đổi mới giáo dục?

- Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo đã được tổ chức mùa thứ 6. Năm nay, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội lựa chọn 40 thầy cô đại diện cho các cấp học. Ban tổ chức đã mang đến một nét mới đó là các ứng viên trình bày thành tựu của mình trước Hội đồng xét duyệt giải thưởng và đường truyền trực tiếp đến điểm cầu của 30 phòng GD&ĐT trực thuộc và gần 200 trường THPT trên toàn thành phố.

Tiếp xúc với hồ sơ của các thầy cô giáo tham dự giải, trực tiếp trao đổi trong Hội đồng, hành trình tâm huyết của nhà giáo được khắc họa rất rõ nét khiến tôi khâm phục và được truyền thêm động lực. Có những giáo viên miệt mài với học sinh học hòa nhập, bằng tình yêu thương chân thành, kiên trì, cô giáo đã mang lại niềm tin và thành công cho các em, cho giáo dục.

Tôi cũng ấn tượng với sáng tạo mang “Lời hát ru vào giờ ngủ trưa” của cô Hiệu trưởng Trường Tiểu học Di Trạch, huyện Hoài Đức. Sáng tạo của cô đã tạo ra một hiệu ứng tâm hồn, văn hóa cho mỗi giáo viên và đến các học trò, tạo ra dòng chảy cho văn hóa dân tộc, đời sống cội nguồn và mỗi con người được khơi sáng. Rất nhiều thầy cô ở các đầu cầu đã học được những bài học hay cùng niềm tâm đắc.

Chắc chắn nhiều người càng thêm trăn trở khi thấy được tâm huyết từ các tấm gương vẫn phần nhiều là khắc phục khó khăn từ các cơ sở. Nhiều thầy cô phải vất vả để trường đủ điều kiện đạt chuẩn, phải sắm vai “thợ hồ”, “thợ điện”... để tạo nên cơ sở khang trang. Có những tấm gương về tự học, nhất là ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học, học không ngừng, như lời một thầy giáo tại Trường THCS Đức Thắng – quận Bắc Từ Liêm nói: “Không ngừng tâm huyết sẽ mang lại những thành tựu phi thường”.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/pgs-ts-chu-cam-tho-moi-giao-vien-phai-thay-doi-tu-chinh-minh-post615976.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/pgs-ts-chu-cam-tho-moi-giao-vien-phai-thay-doi-tu-chinh-minh-post615976.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PGS. TS Chu Cẩm Thơ: Mỗi giáo viên phải thay đổi từ chính mình