Phản công thất bại, quân đội Ukraine vẫn chưa lùi bước

Kiệt Linh | 07/06/2023, 11:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các lực lượng Nga đã đẩy lùi thành công một “chiến dịch phản công quy mô lớn" của quân đội Ukraine dọc theo 5 khu vực của chiến tuyến ở miền đông Ukraine (còn gọi là vùng Donbass), Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào đầu giờ ngày hôm qua (5/6).

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch phản công bắt đầu được khai hỏa vào sáng Chủ nhật (4/6). “Mục tiêu của kẻ thù là chọc thủng hệ thống phòng thủ của chúng tôi ở nơi mà họ cho là phần dễ bị tổn thương nhất của tiền tuyến,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

“Kẻ thù đã không đạt được mục tiêu của mình và đã không thành công,” Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Theo giới chức Nga, Ukraine đã triển khai các lữ đoàn cơ giới thứ 23 và 31 từ "quân dự bị chiến lược" của họ và lực lượng này được hỗ trợ trong trận chiến bởi các đơn vị khác.

Các lực lượng Ukraine đã cố gắng tiến hành một chiến dịch phản công quy mô lớn ở phía nam của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk. Trong một tuyên bố được phát đi, Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào Chủ nhật (4/6), quân đội Ukraine đã cố gắng tấn công lực lượng Nga bằng sáu tiểu đoàn cơ giới và hai tiểu đoàn xe tăng. Tuy nhiên, theo lời Bộ Quốc phòng Nga, do các hành động của nhóm quân sự 'phía Đông', cũng như do các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh của Nga gần các khu định cư Neskuchnoye và Novodarovka, cả hai đều cách Donetsk khoảng 100 km về phía tây, lực lượng Ukraine phát sinh "tổn thất đáng kể."

Hậu quả của chiến dịch phản công bất thành là trong 24 giờ qua, Ukraine đã thiệt hại tới 300 quân nhân, 16 xe tăng, 26 xe bọc thép và 14 phương tiện thông thường, tuyên bố viết. “Kẻ thù đã thất bại trong việc hoàn thành mục tiêu của mình,” Bộ Quốc phòng Nga kết luận.

Tuy nhiên, sau khi phản công thất bại, lực lượng Kiev được cho đã nỗ lực phản công thêm một lần nữa vào vùng Donbass.

Ông Vladimir Rogov - một quan chức chính quyền khu vực Zaporozhye, cho biết các lực lượng Ukraine đã cố gắng thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn vào quân đội Nga trong ngày thứ hai liên tiếp. Theo Bộ Quốc phòng Nga, nỗ lực đầu tiên vào Chủ nhật đã bị đẩy lùi, với việc Kiev mất khoảng 300 binh sĩ và hơn chục xe tăng.

Cuộc tấn công bắt đầu gần làng Vremevka ở Vùng Donetsk vào sáng sớm ngày hôm qua (5/6), ông Rogov cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội. Ông đánh giá cuộc phản công lần này được tổ chức tốt hơn và có sự tham gia của nhiều binh sĩ Ukraine hơn cuộc phản công hôm 4/6.

Kiev từ lâu đã cam kết sẽ phát động một chiến dịch phản công quy mô lớn chống lại Nga nhưng chiến dịch này đã bị trì hoãn trong nhiều tháng. Trong những tuần gần đây, các quan chức Ukraine đã lên tiếng giải thích sự trì hoãn này bằng cách tuyên bố rằng lực lượng của họ cần nhiều vũ khí phương Tây hơn để có thể thành công.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã xác nhận với tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) vào tuần trước rằng quân đội của ông đã sẵn sàng bắt đầu chiến dịch phản công được nói đến trong suốt nhiều tháng qua. Nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố rằng ông mong đợi nó sẽ thành công. Chính phủ Kiev coi việc tiếp quản hoàn toàn tất cả các vùng đất bị mất vào tay Nga là kết quả duy nhất có thể chấp nhận được của cuộc xung đột.

Mỹ và các đồng minh đã cam kết hỗ trợ Ukraine “cho đến chừng nào còn cần thiết” để đem đến một thất bại chiến lược đối với Nga. Moscow đã miêu tả hành động thù địch là một phần trong cuộc chiến ủy nhiệm của Washington chống lại Nga. Các quan chức Nga cũng cho rằng bằng cách bơm vũ khí vào Ukraine, các quốc gia phương Tây chỉ đơn giản là kéo dài cuộc xung đột chứ sẽ không thể làm thay đổi kết quả của cuộc chiến này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản công thất bại, quân đội Ukraine vẫn chưa lùi bước