Phân luồng học sinh sau trung học cơ sở: Cần sự quan tâm từ phụ huynh

Bài và ảnh: Đức Hạnh (TTXVN) 28/11/2024 07:08

Dù các cấp, ngành tại Long An đã có nhiều giải pháp phân luồng, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh nhưng do nhiều lý do, tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở theo giáo dục nghề nghiệp vẫn còn thấp. Do đó, để hướng nghiệp cho học sinh, bên cạnh sự hỗ trợ của địa phương, nhà trường và giáo viên, sự quan tâm và định hướng từ gia đình rất cần thiết.

Chú thích ảnh
Học sinh sau tốt nghiệp THCS tại Long An, nếu chọn học nghề sẽ được miễn phí học tập.

Chọn đúng để có hướng đi phù hợp

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục Long An là phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Qua đó, giúp các em lựa chọn được hướng đi phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân.

Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở vào học nghề là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho các em có thêm sự lựa chọn ngành nghề học phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện kinh tế gia đình. Đây là hướng đi góp phần phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, thị trường lao động của địa phương. Tuy nhiên, việc lựa chọn đúng để có hướng đi phù hợp tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi học sinh.

Có học lực Trung bình khá, em T.M.D (học sinh lớp 9, huyện Tân Trụ) chia sẻ, ba mẹ em ly hôn. Em ở với bà ngoại. Đến nay, em vẫn chưa xác định đi học nghề hay đi làm và cũng không biết mình thích hay phù hợp với nghề gì. Em muốn đi làm sớm để kiếm tiền phụ bà ngoại.

Em Phạm Công Minh (lớp 9/1, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Bộ, huyện Tân Trụ) cho biết, lực học của em ở mức Trung bình. Gia đình đã xác định cho em học nghề nếu không vào được lớp 10 công lập. Em thích học nghề cơ khí hoặc điện. “Em nghe thầy cô nói học nghề ra trường tìm việc làm dễ hơn” - em Minh tâm sự.

Theo ông Phạm Xuân Thàng, Phó Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng, giáo viên phổ cập xã Tân Phước Tây (huyện Tân Trụ), năm học vừa qua, xã có 106 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở; trong đó, 88 em vào lớp 10 công lập, 11 em chọn theo giáo dục nghề nghiệp, 7 em ở nhà theo cha mẹ đi làm nghề tự do. Như vậy, tỷ lệ học sinh theo học nghề đạt gần 10,4%, không đạt chỉ tiêu được giao. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp còn gặp khó khăn.

Ông Phạm Xuân Thàng chia sẻ, Nhà nước có nhiều chính sách quan tâm hỗ trợ như: Sau tốt nghiệp trung học cơ sở, tùy thuộc năng lực, nếu học sinh chọn theo hướng giáo dục nghề nghiệp sẽ được miễn toàn bộ học phí. Tại xã Tân Phước Tây, Hội khuyến học của xã hỗ trợ toàn bộ quá trình và chi phí làm hồ sơ gồm: khám sức khỏe, chụp ảnh… với khoảng 200.000 đồng/bộ hồ sơ.

Học nghề để có nhiều lựa chọn việc làm

Trên địa bàn tỉnh Long An hiện có 13 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang hoạt động, gồm: 3 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 3 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 2 cơ sở tham gia giáo dục nghề nghiệp. Các cơ sở này phân bố tại thành phố Tân An, thị xã Kiến Tường và các huyện: Thủ thừa, Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa. Tỉnh cũng có 1 điểm đào tạo ở huyện Đức Huệ thuộc Cơ sở Đức Hòa - Trường Cao đẳng Long An. Địa phương đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp đầu tư để các học viên, sinh viên tốt nghiệp từ các trường trung cấp, cao đẳng có thể đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp trên địa bàn.

Chú thích ảnh
Long An là địa phương công nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề cao.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Long An, đến ngày 15/10/2024, kết quả thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông có 4/6 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra như: 100% trường trung học cơ sở/trung học phổ thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 100% trường trung học cơ sở/trung học phổ thông có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ...

Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở chọn học nghề là 17,06% chưa đạt chỉ tiêu của năm (kế hoạch là 32,48%); tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tại trường cao đẳng nghề là 17,26% chưa đạt chỉ tiêu của năm (kế hoạch là 42,63%).

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An Phan Thị Dạ Thảo cho biết, để triển khai công tác phân luồng học sinh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác phân luồng học sinh giai đoạn 2022 - 2025 phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Hằng năm, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin về tuyển sinh nghề, nhu cầu lao động của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông và các ứng dụng số; tổ chức hội thảo, tọa đàm về phân luồng cho phụ huynh và học sinh. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với các trường trung học cơ sở/trung học phổ thông tổ chức cho học sinh lớp 9, lớp 12 tham quan, trải nghiệm học nghề tại trường...

Theo bà Phan Thị Dạ Thảo, sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10 hằng năm, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã cung cấp danh sách những học sinh không trúng tuyển cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để phối hợp tổ chức tư vấn trực tiếp, định hướng học sinh vào học nghề. Cùng với đó, địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, tổ chức bồi dưỡng nhà giáo, rà soát, cập nhật, bổ sung chương trình đào tạo để tăng quy mô, mở rộng ngành nghề, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu học nghề của học sinh, người lao động và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Theo baotintuc.vn
https://baotintuc.vn/giao-duc/phan-luong-hoc-sinh-sau-trung-hoc-co-so-can-su-quan-tam-tu-phu-huynh-20241128070657834.htm
Copy Link
https://baotintuc.vn/giao-duc/phan-luong-hoc-sinh-sau-trung-hoc-co-so-can-su-quan-tam-tu-phu-huynh-20241128070657834.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân luồng học sinh sau trung học cơ sở: Cần sự quan tâm từ phụ huynh