Phản ứng của Nga, Iran và Ả Rập Saudi sau khi Mỹ, Anh tập kích dữ dội Houthi ở Yemen

12/01/2024, 15:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp trong khi Iran lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Mỹ và Anh. Ả Rập Saudi, quốc gia từng là đối thủ của lực lượng Houthi tỏ ra thận trọng.

Phản ứng của Nga, Iran và Ả Rập Saudi sau khi Mỹ, Anh tập kích dữ dội Houthi ở Yemen - 1
Ngọn lửa bốc lên sau cuộc tập kích của Mỹ và Anh ở Yemen.

Đêm ngày 11/1 (giờ địa phương), Mỹ và Anh đã huy động tàu chiến, tàu ngầm, chiến đấu cơ nã tên lửa và dội bom nhằm vào hàng chục mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. Úc, Hà Lan, Canada và Bahrainkhông trực tiếp tham gia cuộc tập kích nhưng đóng vai trò hỗ trợ.

Theo hãng thông tấn Nga TASS, Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào ngày 12/1 liên quan đến các cuộc tấn công của Mỹ và Anh trong lãnh thổ Yemen.

Phái đoàn thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết, cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra lúc 3 giờ chiều theo giờ GMT (22 giờ theo giờ Việt Nam).

Phản ứng của Nga, Iran và Ả Rập Saudi sau khi Mỹ, Anh tập kích dữ dội Houthi ở Yemen - 2
Chiến đấu cơ Typhoon của Anh dội bom lực lượng Houthi ở Yemen.

Hôm 10/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi chấm dứt ngay các cuộc tấn công nhằm vào tàu chở hàng đi qua Biển đỏ. 11 thành viên Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu thuận, trong khi Nga, Trung Quốc, Algeria và Mozambique bỏ phiếu trắng. Nga nêu quan điểm cho rằng, xung đột giữa Israel và Hamas là nguyên nhân khiến căng thẳng ở Biển Đỏ leo thang, theo TASS.

Iran ngày 12/1 đã lên án cuộc tập kích của Mỹ và Anh nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen, cảnh báo hành động này sẽ càng khiến khu vực Trung Đông "trở nên mất an ninh và mất ổn định", theo Reuters.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc Mỹ và Anh tấn công quân sự lực lượng Houthi ở Yemen", Nasser Kannani, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho biết. "Các cuộc tấn công này đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Yemen, vi phạm luật pháp quốc tế".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran nói các cuộc tấn công của Mỹ và Anh càng phản ánh sự hậu thuẫn của hai quốc gia này trong chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Phản ứng của Nga, Iran và Ả Rập Saudi sau khi Mỹ, Anh tập kích dữ dội Houthi ở Yemen - 3
Anh huy động 4 chiến đấu cơ Typhoon trong cuộc tập kích đêm 11/1.

"Mỹ và Anh đang chuyển hướng sự chú ý của thế giới để Israel tiếp tục hành động quân sự chống lại người Palestine ở Dải Gaza", ông Kanani nói thêm.

Ả Rập Saudi, quốc gia đồng minh của Mỹ và từng phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Houthi ở nước láng giềng Yemen, đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế, "tránh leo thang căng thẳng".

Căng thẳng giữa Ả Rập Saudi và Houthi những năm gần đây đã lắng dịu sau khi hai bên ký thỏa thuận ngừng bắn. Ả Rập Saudi cũng đã khôi phục quan hệ ngoại giao với Iran - quốc gia được cho là hậu thuẫn cho lực lượng Houthi.

Trong tuyên bố ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi cho biết nước này đang theo dõi sát sao tình hình một cách đặc biệt quan ngại.

"Vương quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an ninh và ổn định ở Biển Đỏ, vì tự do hàng hải ở vùng biển là nhu cầu chính đáng của quốc tế”, Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi cho biết, trong khi không tuyên bố lên án lực lượng Houthi.

Tháng 12/2023, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Yemen cho biết, Ả Rập Saudi và lực lượng Houthi đều cam kết tiếp tục tuân thủ lộ trình đề ra để tháo gỡ vướng mắc theo thỏa thuận ngừng bắn.

Bài liên quan
Mỹ mua một lúc 81 máy bay kiểu Liên Xô từ nước đồng minh của Nga
Mỹ gần đây đã mua 81 máy bay chiến đấu từ Kazakhstan với mức giá trung bình chưa đến 19.000 USD/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của Nga, Iran và Ả Rập Saudi sau khi Mỹ, Anh tập kích dữ dội Houthi ở Yemen