Pháp đưa thành công Ba Lan vào bẫy

05/12/2022, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay khi Ba Lan nghĩ rằng họ có thể gây sức ép lên phía Pháp, đại diện Đông Âu liền nhận đòn trừng phạt từ đối thủ.

Highlights Pháp 3-1 Ba Lan Kylian Mbappe tỏa sáng với cú đúp trong chiến thắng 3-1 của tuyển Pháp trước Ba Lan ở vòng 16 đội World Cup 2022.

Điểm chung giữa Hà Lan và Pháp trong hai ngày thi đấu đầu tiên của vòng 16 đội World Cup 2022 không chỉ là việc cả hai đội bóng này đều giành chiến thắng trước các đối thủ yếu hơn với tỷ số 3-1. Cả hai HLV Louis van Gaal và Didier Deschamps đều nổi tiếng với sự thực dụng và họ đã để đội bóng của mình giăng ra những cái bẫy đánh lừa Mỹ hay Ba Lan.

Ở cuộc đối đầu diễn ra tối 4/12 (giờ Hà Nội), Pháp đã chơi giống như Hà Lan ở nhiều thời điểm khi tự biến mình thành một đội "cửa dưới" và sẵn sàng nhường thế trận cho đối thủ. Tuy nhiên, ngay khi Ba Lan dâng cao đội hình, họ liền dính bàn thua.

Hai bàn thắng, một kịch bản

Grzegorz Krychowiak là một trong những cầu thủ Ba Lan chơi tệ nhất vòng bảng. Tiền vệ mang áo số 10 đóng vai trò "mỏ neo" trong hàng tiền vệ Ba Lan ở trận đấu với Pháp nhưng anh đã sa sút khá nhiều so với thời điểm còn chơi cho Sevilla hay Paris Saint-Germain hơn nửa thập niên trước.

Cầu thủ đang chơi cho Al-Shabab (Saudi Arabia) trở thành vị trí bị HLV Deschamps khai thác triệt để. Hai bàn đầu tiên của Pháp đều xuất phát từ việc họ tận dụng khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ Ba Lan.

Khi Olivier Giroud ghi bàn mở tỷ số cho tuyển Pháp, anh và Antoine Griezmann đã "đè" vỗ mặt các trung vệ của Ba Lan trong khi hai tiền vệ trung tâm Krychowiak hay Piotr Zielinski đều lỗi mắc vị trí. Họ không kèm ai cả và chỉ tập trung vào nhìn bóng.

Phap anh 1

Trước khi Giroud nhận bóng từ Mbappe, anh và Griezmann đã xâm nhập vùng cấm Ba Lan và đè mặt các hậu vệ Ba Lan. Trong khi đó, Krychowiak mắc lỗi vị trí và không thể theo kịp tình huống.

Phap anh 2

Ba Lan bố trí hàng thủ dày đặc nhưng thiếu tập trung trong việc theo kèm Giroud và để trung phong AC Milan ghi bàn dễ dàng.

Ở bàn thắng thứ hai, bộ ba Giroud - Dembele - Mbappe chiếm những vị trí tốt nhất ở giữa khoảng trống hàng thủ và hàng tiền vệ Ba Lan, để thực hiện một pha phản công chuẩn mực. Người châm ngòi cho pha bóng đó chính là Griezmann, cầu thủ thi đấu không khác gì một tiền vệ trong đội hình Pháp ở giải này.

Cũng cần phải nói thêm rằng đó là một pha xử lý xuất thần của cả Griezmann lẫn Giroud. Tiền đạo của Atletico thực hiện một pha phá bóng rất mạnh từ vùng cấm đội nhà, Giroud hãm bóng tinh tế để tạo ra tình huống phản công chất lượng.

Phap anh 3

Griezmann hỗ trợ phòng ngự trong tình huống phản công nâng tỷ số lên 2-0 của Pháp. 6 cầu thủ Ba Lan dâng lên trong tình huống này.

Phap anh 4

Ngay sau tình huống phá bóng của Griezmann, Giroud hãm bóng tốt để tạo ra một pha phản công 3 đánh 3. Hàng tiền vệ Ba Lan không thể về kịp trong tình huống này khi đã dâng lên quá cao.

Tuy nhiên, vị trí đứng của ba tiền đạo "Les Bleus" cho thấy họ đã lên kế hoạch chi tiết cho những pha phản công kiểu như vậy. Xét tổng quan, Ba Lan chơi có vẻ tốt hơn so với các trận ở vòng bảng. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của họ trận này là 1,81 (tính cả quả penalty), thậm chí còn cao hơn cả Pháp (1,22).

Tuy nhiên, chỉ số xG cũng chỉ phản ánh phần nào thế trận chứ không nói lên hết toan tính và chiến thuật của hai đội. Ba Lan tấn công không tồi khi tạo ra được những vị trí dứt điểm tốt, giúp họ nhỉnh hơn về mặt xG. Nhưng số cơ hội ăn bàn rõ rệt của họ không quá nhiều.

Cả trận, Ba Lan sút tổng cộng 12 lần, nhưng chỉ có 2 cú sút đi trúng đích. Trong khi Pháp thực hiện 16 cú sút, 8 đi trúng đích. Điều này phản ánh chất lượng trong các tình huống tấn công của "Les Bleus" vượt trội so với đối thủ.

Phap anh 5

Deschamps vẫn xây dựng lối chơi thực dụng cho tuyển Pháp ở World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Deschamps không thay đổi

So với World Cup 2018, nhân sự của Pháp tại giải đấu trên đất Qatar năm nay có nhiều xáo trộn, đặc biệt ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên, HLV Deschamps vẫn xây dựng lối chơi của Pháp dựa trên khả năng phản công nhanh, đặc biệt khi Mbappe đang có phong độ cao.

Giroud hay Griezmann trở thành những "trạm trung chuyển" bóng, là cầu nối để tiền đạo của PSG chơi tự do. Không có Kante hay Pogba trong đội hình, Pháp không phụ thuộc quá nhiều vào khả năng phân phối bóng của bộ đôi Aurelien Tchouameni - Adrien Rabiot.

Cả hai cầu thủ này chủ yếu tham gia vào nhiệm phòng ngự và che chắn cho bộ đôi trung vệ khi hai hậu vệ biên dâng cao. Chính vì thế ở nhiều thời điểm, người ta thấy hàng tiền vệ Ba Lan kiểm soát bóng nhiều và tạo ra sức ép. Tchouameni và Rabiot ở một đẳng cấp thấp hơn Pogba - Kante năm 2018, nên việc Deschamps giảm thiểu vai trò của họ trong lối chơi tuyển Pháp là điều dễ hiểu.

Thành công của "Les Bleus" cho đến thời điểm này của giải đấu đến từ việc giải phóng vị trí thi đấu cho Mbappe. Tiền đạo của PSG tỏ ra nguy hiểm khi được chơi tự do, không phải hỗ trợ phòng ngự nhiều và trở thành điểm đến chính trong các pha phản công. Khi đối đầu tuyển Anh ở tứ kết, Pháp nhiều khả năng giữ nguyên cách tiếp cận này.

Phap anh 6
Phap anh 7
Phap anh 8
Bài liên quan
Khởi tố hai đối tượng viết bài xuyên tạc, bôi nhọ cơ quan tư pháp liên quan vụ án Hồ Duy Hải
Dự và Việt đã biên tập nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ một số tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan tư pháp của tỉnh Long An và Tòa án nhân dân tối cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp đưa thành công Ba Lan vào bẫy