Pháp lên tiếng về động thái luân chuyển binh sĩ ở Niger

17/08/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pháp ngày 16/8 đã lên tiếng phản hồi về thông tin các binh sĩ ở Niger được điều chuyển sang căn cứ ở nước láng giềng Chad.

Pháp lên tiếng về động thái luân chuyển binh sĩ ở Niger - 1

Binh sĩ Pháp làm nhiệm vụ ở châu Phi.

Vài ngày sau cuộc đảo chính diễn ra vào cuối tháng 7, chính quyền quân sự Niger đã tuyên bố hủy bỏ các hiệp ước ký với Pháp, yêu cầu Pháp rút quân khỏi quốc gia trong vòng một tháng.

Gần đây, các thông tin rò rỉ cho biết, Pháp đã thông báo với chính quyền quân sự Niger về việc luân chuyển "khoảng 40 binh sĩ" sang quốc gia láng giềng Chad.

Trong tuyên bố ngày 16/8, Bộ Ngoại giao Pháp không phủ nhận việc luân chuyển quân, nhưng khẳng định Paris không có kế hoạch rút quân khỏi Niger.

"Lực lượng Pháp hiện diện ở Niger theo yêu cầu của chính quyền hợp pháp do người dân bầu ra. Pháp đã ký hiệp ước với chính phủ hợp pháp để giúp Niger chống khủng bố", Bộ Ngoại giao Pháp cho biết. "Chúng tôi đã tạm thời ngừng các hoạt động quân sự và tương tác dân sự kể từ khi cuộc đảo chính xảy ra".

"Chúng tôi chỉ công nhận quyết định do chính quyền hợp pháp ở Niger đưa ra", Bộ Ngoại giao Pháp cho biết thêm.

Pháp hiện có khoảng 1.500 binh sĩ đóng quân ở Niger và khoảng 1.000 binh sĩ đóng quân ở Chad, sau khi rút quân khỏi Mali và Burkina Faso vào năm ngoái.

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 3/8, chính quyền quân sự Niger đã đặt ra thời hạn 30 ngày để Pháp rút quân. "Hiện tại, Paris vẫn có thể bảo vệ lập trường do cộng đồng quốc tế chỉ công nhận Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum. Nhưng nếu chính quyền quân sự nắm vững quyền lực thì Pháp sẽ phải coi đây là chuyện đã rồi. Trong trường hợp đó, sự hiện diện quân sự của Pháp ở Niger sau thời hạn chót sẽ là bất hợp pháp", Julien Antouly, một nhà nghiên cứu Pháp am hiểu về luật xung đột vũ trang, nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp lên tiếng về động thái luân chuyển binh sĩ ở Niger