Phát động sáng tác ca khúc 'Hào khí doanh nhân Việt Nam'

Hoài Nam | 18/03/2023, 13:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sáng 16/3, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp VN phối hợp với Hội Nhạc sĩ VN phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam".

Phát biểu tại lễ phát động, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết, trải qua gần 40 năm đổi mới của đất nước, giới doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, có vị thế và vai trò quan trọng được khẳng định trong các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, trong hiến pháp, luật pháp và chính sách của nhà nước, đặc biệt là trong các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

z4186743304465_c1eae250a29a788779e02d336c11924c.jpg
Ban tổ chức thông tin về cuộc thi tại lễ phát động.

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã đạt số lượng nhiều triệu người, đang lãnh đạo, quản lý, điều hành gần 1 triệu doanh nghiệp, gần 30 nghìn hợp tác xã và trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể. Đội ngũ này đã góp phần quan trọng đưa nền kinh tế Việt Nam năm 2022 vươn lên đứng thứ 37 thế giới về quy mô GDP, nằm trong Top 20 thế giới về quy mô thương mại quốc tế. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay”.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết các giới, các ngành ở Việt Nam đều đã có bài hát truyền thống của mình, thì giới doanh nhân non trẻ của nước Việt Nam thời đại mới lại chưa có ca khúc truyền thống chung.

Do đó, cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam” được tổ chức nhằm tìm chọn bài hát truyền thống chung cho giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, cổ vũ tinh thần và xây dựng bản sắc văn hóa của giới doanh nhân nước ta trong thời kỳ thực hiện mục tiêu và khát vọng dân tộc đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển, phồn vinh, hạnh phúc. Bài hát giành giải nhất cuộc thi được chọn làm ca khúc truyền thống của doanh nhân Việt Nam, được sử dụng trong các nghi thức, sự kiện chính thức cũng như các hoạt động chung của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam đánh giá rất cao ý nghĩa của Cuộc thi và kêu gọi tất cả các nhạc sĩ chuyên và không chuyên, các chi hội nhạc sĩ các tỉnh, thành hưởng ứng, tham gia sáng tác. Để đảm bảo chất lượng nghệ thuật, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trực tiếp làm Trưởng Ban Giám khảo.

Theo PGS, TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nội dung tác phẩm “Hào khí doanh nhân Việt Nam” cần toát lên hào khí của doanh nhân Việt Nam gắn với các giai đoạn, thời kỳ phát triển của dân tộc, hướng tới mục tiêu, khát vọng xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, quốc gia hùng cường, thịnh vượng.

Cuộc thi nhận bài dự thi từ 17/3 đến hết ngày 31/7/2023. Theo thể lệ cuộc thi, tất cả các nhạc sĩ, các doanh nhân và mọi người đều có thể tham gia, gửi bài hát dự thi. Giải nhất trị giá 200 triệu đồng sẽ được trao cho bài hát được chọn lựa là ca khúc truyền thống. Bên cạnh đó, có giải nhì, giải ba và các giải khuyến khích cho những bài hát hay về doanh nhân, doanh nghiệp nhưng không được chọn lựa là ca khúc truyền thống. Những bài hát này vẫn sẽ được VCCI phổ biến rộng rãi đến cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cả nước.

Kết quả Cuộc thi, bài hát và các tác giả đạt giải sẽ được công bố, vinh danh tại Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Bài liên quan
Cuộc thi sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc có giải thưởng 100 triệu đồng
(GDTĐ) - Mới đây, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã giới thiệu Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát động sáng tác ca khúc 'Hào khí doanh nhân Việt Nam'