Phát hiện các mẫu muối gia vị tại Hà Nội ô nhiễm vi nhựa

Liên Châu | 20/10/2022, 15:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghiên cứu khảo sát trong năm 2022 đối với các sản phẩm muối gia vị được lấy mẫu tại Hà Nội, đã phát hiện ô nhiễm vi nhựa trong loại gia vị sử dụng phổ biến này.

Hội nghị khoa học Kiểm nghiệm thực phẩm 2022 (hội nghị) vừa khai mạc sáng nay 2.10 tại Hà Nội. Hội nghị diễn ra trong hai ngày 20 - 21.10, do Cục An toàn thực phẩm, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATTP) quốc gia (Bộ Y tế) tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của hơn 400 đại biểu, các nhà khoa học thuộc lĩnh vực kiểm nghiệm, ATTP trong nước và quốc tế.

 Phát hiện các mẫu muối gia vị tại Hà Nội ô nhiễm vi nhựa - ảnh 1
Các đại biểu trình bày, trao đổi về kiểm nghiệm ATTP tại hội nghị khoa học kiểm nghiệm thực phẩm 2022
LIÊN CHÂU

Các báo cáo tại hội nghị được tập trung cho 3 nhóm vấn đề lớn về kiểm nghiệm chất lượng ATTP; đánh giá nguy cơ về hóa chất và vệ sinh trong thực phẩm; đảm bảo chất lượng và kiểm soát lượng trong kiểm nghiệm thực phẩm.

Theo nghiên cứu “Bước đầu khảo sát ô nhiễm vi nhựa trong một số mẫu muối gia vị thu mua tại TP.Hà Nội” được đăng tải trên Tạp chí Kiểm nghiệm và ATTP, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy các vi nhựa ô nhiễm trong các sản phẩm muối gia vị được lấy mẫu.

Theo đó, hàm lượng vi nhựa trong các mẫu muối gia vị với hàm lượng dao động trong phạm vi rộng, từ 320 - 1.880 vi nhựa/kg muối gia vị.

Các mẫu muối (6 mẫu) được thu mua tại Hà Nội trong tháng 2.2022, là các mẫu bột canh i ốt (thành phần mối i ốt, chất điều vị, đường, tỏi, tiêu, muối có màu trắng); muối sấy (thành phần muối, tỏi, ớt bột ngọt, đường cát, muối có màu nâu đậm); muối tinh (muối biển tự nhiên, màu trắng, nghiền nhỏ); muối gia vị chấm (thành phần có muối, đường, ớt tỏi, tiêu, chất điều chỉnh độ a xít, màu nâu nhạt); muối tinh sạch chất lượng cao (không nhãn hiệu, là muối trắng thô, nguyên hạt) và muối trộn thủ công (không nhãn hiệu, thành phần muối, bột, ớt, hạt tiêu, màu nâu đậm).

Vẫn theo nghiên cứu trên, sợi vi nhựa chiếm 99% trong các vi nhựa được tìm thấy, ngoài ra có mảnh vi nhựa (1%). Các vi nhựa thu thập được có nhiều màu sắc khác nhau, trong đó màu xanh da trời, đỏ và đen là chủ yếu. Ngoài ra có các vi nhựa có màu tím, vàng, xánh lá, xám.

Vi nhựa trong thực phẩm đe dọa sức khỏe

Nghiên cứu trên do nhóm các tác giả thuộc Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Trường ĐH Điện lực, Viện Công nghệ môi trường, Trường ĐH Khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia, Trường ĐH Quảng bình thực hiện.

Theo nhóm nghiên cứu, ô nhiễm nhựa, đặc biệt và vi nhựa là một trong những mối đe dọa và thách thức đối với môi trường, kinh tế và xã hội toàn cầu. Một số nghiên cứu trước đây đã báo cáo sự hiện diện của vi nhựa trong 94% mẫu muối được khảo sát trên toàn thế giới.

Nhóm nghiên cứu đánh giá, giảm thiểu ô nhiễm vi nhựa trong môi trường là cần thiết. Đây mới là khảo sát bước đầu do mẫu muối còn nhỏ (6 mẫu), tuy nhiên kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe người tiêu thụ muối. Do đó cần có những nghiên cứu chuyên sâu tiếp theo về đánh giá rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ muối gia vị cũng như các biện pháp giảm ô nhiễm vi nhựa trong muối biển, đảm bảo sức khỏengười tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên:

ATTP hết sức quan trọng vì liên quan trực tiếp sức khỏe người dân, vì thế Bộ Y tế và các ngành đã hình thành hệ thống về đảm bảo ATTP từ T.Ư đến địa phương, trong đó có quản lý, kiểm tra, kiểm định về ATTP, đặc biệt giám sát chặt chẽ các nguy cơ gây ngộ độc thực có thể xảy ra. Thời gian tới với việc phát triển khoa học kỹ thuật, áp dụng các tiến bộ trong vấn đề sản xuất, đặc biệt sản xuất lương thực, thực phẩm có sử dụng chế phẩm để thúc đấy năng suất, chất lượng thì cầng cần đỏi hỏi giám sát chặt chẽ để đảm bảo ATTP cho người dân.

Bài liên quan
Việt Nam đang có những thiết bị y tế hiện đại hơn Nhật Bản
(GDTĐ) - Tại lễ khai trương T-Matsuoka Medical Center diễn ra ở Hà Nội ngày 1/9, bà Kato Koko khẳng định Việt Nam có những thiết bị y tế hiện đại hơn Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện các mẫu muối gia vị tại Hà Nội ô nhiễm vi nhựa