Phát hiện con trai lén xem web đen, người mẹ bối rối không biết phải xử lý ra sao

26/09/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây cũng là tình huống mà nhiều gia đình có con trai rơi vào, họ không biết phải xử lý như thế nào để mọi việc ổn thỏa.

Khi con cái bước vào tuổi dậy thì, nhiều cha mẹ bắt đầu cảnh giác hơn vì lo sợ con có thể nảy sinh những thói hư tật xấu. Vì thế, cha mẹ có nghiêm khắc hơn trong việc giám sát con cái, nếu có dấu hiệu không tốt sẽ lập tức chỉnh đốn ngay.

Nhưng đôi khi, cha mẹ càng nghiêm khắc thì con cái sẽ càng tò mò và càng khơi dậy tâm lý nổi loạn của chúng. Trước tình huống như vậy, nhiều phụ huynh bối rối không biết phải giải quyết thế nào.

Hiện nay, bắt đầu từ cấp 2 trở đi, số lượng học sinh sở hữu điện thoại thông minh rất nhiều. Dù phụ huynh kiểm soát việc sử dụng và thời gian nhưng nhiều trẻ vẫn lén lút chơi. Ở độ tuổi này, tâm lý trẻ tò mò về giới tính rất lớn, việc có thêm chiếc điện thoại càng tạo điều kiện để chúng khám phá những điều bị cha mẹ cấm.

Cô Lý (Trung Quốc) có một đứa con trai năm nay học lớp 6. Ngay khi vào trung học cơ sở, cô đã thỏa thuận với con trai về thời gian sử dụng điện thoại vào buổi tối là 30 phút, có thể tăng 1 tiếng vào cuối tuần.

Ban đầu, con trai cô Lý vẫn tuân thủ các thoả thuận nhưng gần đây cô phát hiện ra cậu bé bắt đầu lén lút sử dụng điện thoại di động. Điều khiến cô Lý bối rối nhất là nhiều lần đi ngang qua phòng con trai, dường như nghe thấy những âm thanh bất thường phát ra từ bên trong.

Vào một lần bất ngờ đẩy cửa vào phòng con trai, thấy vẻ mặt hoảng sợ của con cô Lý lập tức hiểu ra. Cô biết con mình đang lén truy cập vào các trang web xấu nhưng vì không có bằng chứng nên chưa biết phải xử lý ra sao, cũng không biết phải dạy con như thế nào cho phù hợp.

Phát hiện con trai lén xem web đen, người mẹ bối rối không biết phải xử lý ra sao - 1

Ảnh minh họa.

Trên thực tế, nếu cha mẹ thực sự muốn biết liệu con mình có lén lút xem các trang web xấu, thực tế vẫn có nhiều cách để kiểm tra. Tất cả lịch sử truy cập vào các website đều tự động lưu vào bộ nhớ đệm, nếu cha mẹ không biết kiểm tra như thế nào, có thể mang điện thoại ra ngoài cửa hàng. Bằng cách này, cha mẹ sẽ biết được con mình thường xuyên xem những nội dung gì trên mạng.

Ở giai đoạn cấp 2 và cấp 3, điều quan trọng nhất đối với học sinh vẫn là chuyện học. Việc nghiện game và tò mò về thế giới của người lớn sẽ ảnh hưởng xấu tới tâm sinh lý và tính cách của trẻ, thậm chí có thể phá hỏng tương lai của chúng.

Đây cũng là độ tuổi mà trẻ có tính cách nhạy cảm, dễ nổi loạn, càng la mắng chúng càng không nghe lời. Cả con cái và cha mẹ đều có những quan điểm riêng nên khó tìm thấy tiếng nói chung nhưng không phải không có cách.

Cha mẹ cần làm gì khi con bước vào tuổi dậy thì?

Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì có sự tò mò về giới tính, đó là cơ hội để cha mẹ giúp đỡ và hướng dẫn con trong việc hiểu và đối phó với các vấn đề xung quanh một cách lành mạnh. Dưới đây là một số gợi ý để cha mẹ có thể giúp đỡ con:

- Tạo môi trường mở và tin tưởng

Cha mẹ hãy tạo ra một môi trường nơi con cảm thấy thoải mái để thảo luận về các chủ đề nhạy cảm như giới tính. Việc lắng nghe con chia sẻ và đảm bảo con biết cha mẹ luôn sẵn lòng để trò chuyện, giúp đỡ.

- Cung cấp thông tin phù hợp với độ tuổi

Tùy theo độ tuổi của con, cha mẹ nên cung cấp thông tin về giới tính một cách phù hợp và đúng đắn, đặc biệt sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu để giải thích về cơ thể, sự phát triển và quyền riêng tư.

- Sử dụng tài liệu giáo dục

Cha mẹ có thể sử dụng sách, tạp chí hoặc tài liệu giáo dục về giới tính phù hợp với tuổi của con. Các tài liệu như vậy có thể giúp con hiểu rõ hơn về sự thay đổi trong cơ thể và cung cấp kiến thức cơ bản về sự phát triển giới tính.

- Giảng dạy về tình yêu và mối quan hệ lành mạnh

Việc cha mẹ giải thích về tôn trọng, sự đồng ý là điều rất quan trọng để giúp con hiểu về một quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn.

- Giám sát hoạt động online

Cha mẹ cần giám sát hoạt động online của con, thiết lập các bộ lọc và giới hạn truy cập để bảo vệ con khỏi nội dung không phù hợp. Giải thích cho con về tình hình nguy hiểm của việc xem các trang web xấu và tác động tiêu cực của chúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện con trai lén xem web đen, người mẹ bối rối không biết phải xử lý ra sao