Phát huy tiềm năng hợp tác giáo dục Việt Nam và Sri Lanka

16/08/2023, 16:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 16/8, tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp ngài A.Saj U.Mendis, Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Đại sứ A.Saj U.Mendis đã bày tỏ ấn tượng và có những đánh giá tốt đẹp về sự phát triển của Việt Nam nói chung, về GD-ĐT Việt Nam nói riêng; đồng thời thể hiện cảm kích về tình cảm, sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, Bộ GD&ĐT dành cho Sri Lanka.

Nhiều lần nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục, ngài Đại sứ cho rằng, với mỗi quốc gia, giáo dục đóng vai trò chủ chốt trong phát triển kinh tế; sự đầu tư lớn nhất, khôn ngoan nhất là đầu tư vào giáo dục.

Phát huy tiềm năng hợp tác giáo dục Việt Nam và Sri Lanka  ảnh 1
Đại sứ A.Saj U.Mendis phát biểu tại buổi làm việc.

Việt Nam và Sri Lanka dù không gần về địa lí, nhưng có nhiều mặt tương đồng, đặc biệt là về con người. Từ đó, ngài Đại sứ khẳng định sẵn lòng đóng vai trò như cầu nối để củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa hai nước về GD-ĐT.

Cảm ơn Đại sứ vì những cảm nhận, đánh giá tốt đẹp về Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước có nhiều con đường, nhưng giáo dục và văn hóa bao giờ cũng là lựa chọn để bắt đầu hiệu quả.

Phát huy tiềm năng hợp tác giáo dục Việt Nam và Sri Lanka  ảnh 2
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Giữa Việt Nam và Sri Lanka, dù đã có quan hệ hợp tác nhưng còn cần thúc đẩy rất nhiều. Chia sẻ điều này, Bộ trưởng cho rằng việc cần làm đầu tiên trong thời gian tới là xúc tiến để ký lại biên bản thỏa thuận hợp tác về giáo dục (năm 2017, Việt Nam và Sri Lanka đã ký thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2017-2021, đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục đại học).

Phát huy tiềm năng hợp tác giáo dục Việt Nam và Sri Lanka  ảnh 3
Bộ trưởng tặng quà lưu niệm cho ngài Đại sứ nhân buổi gặp mặt, làm việc.

Sau đó nên tổ chức hoạt động kết nối giữa các trường đại học hai nước. Có thể bằng hình thức mời nhóm trường đại học của Sri Lanka sang Việt Nam, hoặc ngược lại. Khi có sự gặp gỡ, trao đổi trong thực tế để hiểu biết nhiều hơn mới có thể thúc đẩy các giao lưu, phối hợp khác; giới thiệu với sinh viên để họ có hiểu biết, tận dụng được các cơ hội học tập. Ngoài ra, cần có cách sử dụng hiệu quả hơn các học bổng của Chính phủ hai bên.

Phát huy tiềm năng hợp tác giáo dục Việt Nam và Sri Lanka  ảnh 4
Đại diện Bộ GD&ĐT và Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm.

“Sri Lanka có nền văn hóa rất đặc sắc, phát triển. Văn hóa giữa Việt Nam và Sri Lanka có nhiều điểm tương đồng, gần gũi. Tuy nhiên, hiện giao lưu văn hóa, giáo dục chưa nhiều. Ngài Đại sứ có vai trò rất quan trọng trong việc này”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy tiềm năng hợp tác giáo dục Việt Nam và Sri Lanka