Phạt tối đa 50-100 triệu đồng với hành vi vi phạm trong kiểm toán

Theo Luân Dũng | 16/03/2023, 15:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pháp lệnh quy định, mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán nhà nước của cá nhân là 50 triệu đồng, còn tổ chức vi phạm chịu mức phạt 100 triệu đồng.

Phạt tối đa 50-100 triệu đồng với hành vi vi phạm trong kiểm toán - Ảnh 1.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh

Chiều 16/3, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo, công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước.

Thông tin về đối tượng bị xử phạt, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh cho biết, ngoài các cá nhân, tổ chức theo quy định, để đảm bảo tính thống nhất với quy định tại Nghị định số 118 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính, khoản 3 Điều 4 của Pháp lệnh nêu rõ:

“Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán nhà nước khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Cơ quan nhà nước thực hiện hành vi vi phạm thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà bị xử lý theo quy định của pháp luật có liên quan”.

Phạt tối đa 50-100 triệu đồng với hành vi vi phạm trong kiểm toán - Ảnh 2.

Các đại biểu tại buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước. Ảnh PV

Theo ông Vinh, các hành vi vi phạm được xác định căn cứ vào các quy định của Luật Kiểm toán nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động Kiểm toán nhà nước, bao gồm: Vi phạm quy định về các hành vi bị nghiêm cấm; vi phạm quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị được kiểm toán; vi phạm quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kiểm toán quy định tại Điều 68, Luật Kiểm toán nhà nước.

Về hình thức xử phạt gồm hai mức phạt cảnh cáo và phạt tiền. Biện pháp khắc phục hậu quả gồm buộc cải chính thông tin, tài liệu, dữ liệu có nội dung sai lệch, không chính xác hoặc không trung thực; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp (nếu có) do thực hiện hành vi vi phạm.

Đáng lưu ý, Pháp lệnh quy định, mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán nhà nước của cá nhân là 50 triệu đồng, còn tổ chức vi phạm chịu mức phạt 100 triệu đồng.

Pháp lệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạt tối đa 50-100 triệu đồng với hành vi vi phạm trong kiểm toán