Phát triển Đảng trong học sinh THPT: Động lực để tu dưỡng và học tập tốt

Vân Anh | 08/05/2022, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổ chức kết nạp Đảng viên là học sinh THPT có hiệu quả thiết thực, tạo nền móng, xây dựng lý tưởng, niềm tin để đảng viên trẻ phấn đấu trong học tập, rèn luyện.

Đỗ Hoàng Quốc Bảo nhận quyết định kết nạp Đảng. Ảnh: TGĐỗ Hoàng Quốc Bảo nhận quyết định kết nạp Đảng. Ảnh: TG

Tuy nhiên, việc này đang gặp nhiều khó khăn vì các lý do khác nhau.

10 năm mới có 1 học sinh được kết nạp

Ngày 26/3, Đảng bộ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho em Đỗ Hoàng Quốc Bảo, học sinh có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc. Đây là học sinh đầu tiên của trường được kết nạp Đảng và cũng là học sinh đầu tiên của Hà Nội được kết nạp Đảng sau 10 năm.

Đỗ Hoàng Quốc Bảo sinh ngày 11/1/2004, học sinh lớp 12 Toán 1. Trong 3 năm học, Quốc Bảo đạt nhiều giải thưởng như: Giải Nhì và giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán; giải Nhì kỳ thi Toán mô hình quốc tế năm 2020; Huy chương Vàng kỳ thi Toán học trẻ quốc tế năm học 2019 - 2020; giải Vàng cuộc thi Olympic phát minh và sáng tạo thế giới…

Không chỉ xuất sắc trong học tập, Quốc Bảo cũng năng nổ, tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Bảo là lớp phó học tập, đồng thời là Phó Bí thư Chi đoàn từ lớp 10 đến lớp 12. Với vai trò là cán bộ lớp đồng thời là cán bộ Đoàn, Bảo đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Vinh dự và tự hào khi là học sinh đầu tiên của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, đồng thời là một trong số ít học sinh của thành phố Hà Nội được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tròn 18 tuổi, Đỗ Hoàng Quốc Bảo tự nhủ luôn ý thức phải tiếp tục phấn đấu, đạt được nhiều thành tích hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng mà nhà trường đã dành cho mình.

Quốc Bảo chia sẻ: Kết nạp Đảng là nguồn động viên, khích lệ lớn, giúp em thêm tin tưởng và vững bước trên con đường lập nghiệp phía trước. Là đảng viên mới, em luôn phấn đấu vì mục tiêu và lý tưởng cao đẹp của Đảng, ra sức học tập và rèn luyện, tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động từ những việc nhỏ nhất, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

Chia sẻ niềm vui với học sinh trong lễ kết nạp Đảng, cô Trần Thuỳ Dương - Hiệu trưởng, Bí thư Đảng bộ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết: Trong thời gian qua, nhà trường đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện và bồi dưỡng các học sinh ưu tú để xét kết nạp vào Đảng, giới thiệu những đoàn viên xuất sắc đi học cảm tình Đảng.

Sự kiện kết nạp Đảng viên mới Đỗ Hoàng Quốc Bảo không chỉ có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh, nhà trường mà còn tạo động lực, có sức lan toả mạnh mẽ đối với đoàn viên trong toàn trường. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục quan tâm đến công tác phát triển đảng nói chung, trong học sinh nói riêng, tạo động lực mạnh mẽ cho học sinh trong học tập, rèn luyện và tu dưỡng, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.

Đỗ Hoàng Quốc Bảo (cầm hoa) cùng các bạn lớp 12 Toán 1 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: NTCC

Giúp học sinh sớm được kết nạp Đảng

Với 2 triệu học sinh, Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, trong đó nhiều học sinh có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc. Nhưng theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, từ ngày mở rộng Thủ đô năm 2008 đến nay, mới chỉ có 4 học sinh được vinh dự kết nạp vào Đảng.

Trong khi số học sinh được kết nạp Đảng tại Thủ đô chỉ “đếm trên đầu ngón tay” thì nhiều địa phương lại đang làm tốt công tác này. Báo cáo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho thấy: Trong 6 năm (từ 2016 đến 2021) các trường THPT toàn tỉnh đã có 446 học sinh được kết nạp Đảng. Nếu như năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh mới có 45 học sinh được kết nạp Đảng thì đến năm học 2020 - 2021 đã có 167 học sinh.

Còn theo báo cáo của Sở GD&ĐT Tuyên Quang, từ năm 2019 đến nay, các trường THPT toàn tỉnh đã cử 486 học sinh ưu tú tham gia lớp cảm tình Đảng, kết nạp được 81 đảng viên mới là học sinh. Riêng trong năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 223 học sinh được cử tham gia lớp cảm tình Đảng, kết nạp được 32 đảng viên.

Cùng trên địa bàn Hà Nội, nhưng Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm lại không gặp khó khăn về việc kết nạp Đảng viên như những trường THPT thuộc sở. Từ năm 2018 đến nay, năm nào nhà trường cũng tổ chức kết nạp Đảng viên trẻ thuộc chi đoàn học sinh nhà trường. Đây là những gương mặt không chỉ xuất sắc trong thành tích học tập mà còn tích cực trong hoạt động của Đoàn trường và chi đoàn lớp.

Theo cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), từ nhiều năm nay, việc xác định chỉ tiêu kết nạp Đảng viên là học sinh THPT trong nghị quyết năm đều có, nhưng chưa thực hiện được. Kết quả cao nhất chỉ có thể thực hiện được là cử các em có tố chất đi học cảm tình Đảng.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do học sinh chưa đủ 18 tuổi chiếm số lượng lớn. Thời điểm cuối cấp nên cha mẹ học sinh muốn con em mình tập trung vào học để thi tốt nghiệp và vào đại học. Cùng với đó, tiêu chí kết nạp vào Đảng phải là học sinh tiêu biểu xuất sắc, đoạt giải thi học sinh giỏi của thành phố thì mới bảo đảm tính thuyết phục cao… gây khó cho trò và nhà trường.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là ở chỗ, Sở GD&ĐT chỉ quản lý các trường trong lĩnh vực chuyên môn, còn các chỉ tiêu về xây dựng Đảng mà cụ thể là phát triển Đảng viên trong học sinh lại thuộc về tổ chức đảng cấp quận, huyện. Do vậy, các nhà trường cần phối hợp với cấp ủy đảng địa phương để triển khai hiệu quả việc kết nạp Đảng viên là học sinh, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

“Sở GD&ĐT Hà Nội rất quan tâm đến công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng những hạt nhân ưu tú để kết nạp vào Đảng, nhất là trong học sinh. Đề nghị nhà trường quan tâm, tạo môi trường tốt nhất để các em tu dưỡng, rèn luyện, có lý tưởng cách mạng, ý thức phấn đấu trở thành đảng viên”. - Ông Trần Thế Cương- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển Đảng trong học sinh THPT: Động lực để tu dưỡng và học tập tốt