Để công tác giáo dục đào tạo được phát triển theo hướng chuẩn hóa ngay từ cấp xã đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ từ cấp ủy đảng, chính quyền và cơ sở.
Tham luận tại Đại hội đại biểu xã Hải Xuân (Ninh Bình) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 mới đây, ông Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Xuân cho biết, nhiệm kỳ vừa qua, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn xã đạt 100%. Chất lượng dạy học có nhiều chuyển biến tích cực, mô hình trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn được duy trì hiệu quả.
Toàn bộ các nhà trường của xã đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2, kiểm định chất lượng mức độ 3. Một trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tuy nhiên, nhiều phòng học đã xuống cấp, còn thiếu phòng bộ môn, phòng thực hành, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
Xã Hải Xuân hiện có 15 trường học (mỗi cấp 5 trường), với thực trạng chất lượng giáo dục toàn diện và cơ sở vật chất còn chưa đồng đều, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ông Nguyễn Hải Sơn cho rằng cần triển khai đồng bộ các giải pháp.
Việc đổi mới quản lý giáo dục cần được thực hiện theo hướng giao quyền tự chủ cho các nhà trường về nhân sự, chuyên môn, tài chính... Trong giai đoạn tới, việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cần được thực hiện một cách đồng bộ, có chiều sâu, gắn với xu hướng hiện đại hóa giáo dục.
Theo ông Nguyễn Hải Sơn, các trường cần tổ chức hiệu quả những hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tại chỗ thông qua các hình thức như dạy mẫu, dự giờ, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn linh hoạt, gắn với thực tiễn lớp học.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là từng bước xây dựng mô hình lớp học thông minh, lớp học số. Đây là mô hình dạy học ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện, trong đó học sinh và giáo viên tương tác thông qua các thiết bị hiện đại như bảng tương tác, máy chiếu, máy tính cá nhân, phần mềm học tập trực tuyến và hệ thống quản trị học tập thông minh (LMS).
Lớp học số không chỉ giúp nâng cao hiệu quả truyền đạt kiến thức, mà còn tạo điều kiện cá thể hóa việc học tập của từng học sinh, tăng cường tính chủ động, sáng tạo và khả năng tự học. Để thực hiện mục tiêu này, các nhà trường cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quá trình dạy học và quản lý giáo dục.
"Giáo viên cần tích cực sử dụng công cụ số vào giảng dạy, kiểm tra – đánh giá, ứng dụng sổ điểm điện tử, phần mềm học tập tương tác và các nền tảng quản lý lớp học nhằm nâng cao chất lượng và tính minh bạch trong quản lý. Các trường triển khai hiệu quả phần mềm quản lý giáo dục như cơ sở dữ liệu ngành, hệ thống quản lý hồ sơ một cách khoa học và đồng bộ", ông Nguyễn Hải Sơn nhấn mạnh.
Để đảm bảo chất lượng thực hiện chuyển đổi số, cần chú trọng đến công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho giáo viên và cán bộ quản lý. Mỗi cán bộ, giáo viên phải có khả năng khai thác công cụ số trong dạy học, nắm bắt xu hướng công nghệ mới, thích ứng với các yêu cầu chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành giáo dục.
Tại xã An Khánh (Hà Nội), báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 chỉ rõ: Phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đầu tư xây dựng mới đảm bảo chất lượng và hiệu quả trường chuẩn. Giữ vững chất lượng giáo dục toàn diện, kết hợp đào tạo năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo với giáo dục phẩm chất, nhân cách của người học.
Theo bà Bùi Thị Vân - Hiệu trưởng Trường Mầm non An Khánh B (An Khánh, Hà Nội) các nhà trường cần nâng cao năng lực lãnh đạo của Ban Chi ủy Chi bộ, sự quản lý của BGH nhà trường. Chú trọng công tác phát triển Đảng, thường xuyên giáo dục tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho cán bộ đảng viên, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong Chi bộ.
Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể trong phong trào hội giảng, hội thi giáo viên giỏi và các hội thi khác. Chú trọng đến công tác bồi dưỡng đội ngũ về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và lòng yêu nghề mến trẻ. Ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số một cách hiệu quả trong việc quản lý điều hành các hoạt động của nhà trường.
Chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học bằng nhiều hình thức, từ CBQL đến tổ trưởng chuyên môn và giáo viên như tổ chức các chuyên đề, hội thảo, hội thi, dự giờ góp ý. Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ, tăng cường công tác thanh tra - kiểm tra nhất là kiểm tra đột xuất, chỉ ra những mặt được cần phát huy, hạn chế cần khắc phục.
Tăng cường mối quan hệ giữa: Gia đình – Nhà trường – Xã hội thực sự có ý nghĩa và tác dụng thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Giáo viên cần có chuyên môn vững, phải năng động sáng tạo trong công tác tổ chức, quản lý, chỉ đạo và điều hành mọi hoạt động của trẻ. Các trường cần tích cực ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số một cách hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục.