Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh qua dạy học văn bản thông tin

19/01/2024, 20:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Áp dụng phương pháp dạy học tích cực, cô giáo Lưu Thị Thảo đã phát huy tinh thần tự học, sáng tạo của học sinh khi đọc văn bản thông tin.

Trường THCS Chu Văn An (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) vừa tổ chức thành công chuyên đề cấp thành phố môn Ngữ văn lớp 8 theo Chương trình GDPT 2018.

Chuyên đề: "Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua việc dạy đọc văn bản thông tin: "Nước biển dâng: Bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI", được lãnh đạo ngành Giáo dục đánh giá cao.

Giờ lên lớp của cô Thảo được lãnh đạo ngành ghi nhận, đánh giá cao.
Giờ lên lớp của cô Thảo được lãnh đạo ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Theo đó, năm học 2023-2024 là năm thứ 3 thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với bậc THCS. Đã có nhiều đổi mới tích cực nhưng còn đó nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Bồi dưỡng chuyên môn thông qua hội thảo, tập huấn, sinh hoạt chuyên môn là cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và lan toả những phương pháp giáo dục tích cực tới giáo viên toàn ngành.

Lần đầu tiên, trong chương trình GDPT 2018 đưa văn bản thông tin vào giảng dạy. Và loại văn bản này được tổ chức dạy học từ lớp 1 đến lớp 12 theo nguyên tắc đồng tâm và nâng cao, càng lên cao càng khó hơn. Vì thế, để dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh qua việc dạy đọc văn bản thông tin không phải dễ dàng.

Học sinh được làm việc nhóm trong quá trình tìm hiểu văn bản.
Học sinh được làm việc nhóm trong quá trình tìm hiểu văn bản.

Qua sinh hoạt chuyên môn, nghiên cứu mục tiêu cần đạt của bài học theo chương trình mới, tổ KHXH Trường THCS Chu Văn An đã chọn dạy minh hoạ văn bản: "Nước biển dâng: Bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI", SGK Ngữ văn lớp 8 (Bộ Cánh Diều). Cô giáo Lưu Thị Thảo cùng học sinh lớp 8 của nhà trường thực hiện tiết dạy học minh hoạ.

Trong tiết dạy, cô Thảo đã áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, kĩ thuật và hình thức tổ chức lớp học linh hoạt, phát huy tối đa tinh thần tự học, sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, cô giáo đổi mới kiểm tra, đánh giá bằng nhiều hình thức, trong đó áp dụng công nghệ số được chú trọng.

Chuyên đề có đông đủ giáo viên bộ môn Ngữ văn trong toàn ngành tham dự.
Chuyên đề có đông đủ giáo viên bộ môn Ngữ văn trong toàn ngành tham dự.

Quá trình dạy học giáo viên giúp học sinh nắm được nội dung, yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản thông tin,liên hệ được với các vấn đề xã hội đương đại, biết phát hiện và có hướng ứng xử phù hợp với một vấn đề nảy sinh trong tình huống thực tiễn.

Chuyên đề Ngữ văn lớp 8 của Trường THCS Chu Văn An góp phần tạo động lực và kích thích tinh thần đổi mới, sáng tạo của thầy cô giáo, mang đến những trải nghiệm thực tiễn để thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018.

Bài liên quan
Xây dựng Khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông
Khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông đã và đang được đề xuất, xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh qua dạy học văn bản thông tin