Bốn phương

Phi công sai sót, máy bay Mỹ suýt lao xuống biển

Đăng Minh 16/06/2024 12:19

GDTĐ - Sai sót từ phi công khiến chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Southwest Airlines suýt lao xuống biển ngoài khơi Hawaii – Mỹ.

Sự cố xảy ra hôm 11/4 nhưng chỉ được truyền thông Mỹ đưa tin hôm 15/6 (giờ địa phương), song không rõ số người có mặt trên khoang.

Theo tài liệu được rò rỉ, máy bay Boeing 737 MAX 8 khởi hành từ Honolulu đến sân bay Lihue trên đảo Kauai gần đó. Cơ trưởng đã để một cơ phó "ít kinh nghiệm" nắm quyền điều khiển máy bay trên hành trình khoảng 130 km giữa hai hòn đảo.

Khi đến sân bay Lihue, do điều kiện thời tiết xấu, phi công không nhìn thấy đường băng ở độ cao nhất định nên đã hủy hạ cánh, tăng tốc để lấy lại độ cao.

Quá trình này cơ phó đã "sơ ý" đẩy cần điều khiển về phía trước khiến máy bay giảm tốc độ đột ngột và lao nhanh xuống phía dưới. Hệ thống cảnh báo trong buồng lái lập tức phát tín hiệu báo động, cho biết máy bay sắp lao xuống biển.

my00.jpeg

Dữ liệu theo dõi chuyến bay trên hệ thống ADS-B Exchange cho thấy máy bay khi đang di chuyển ngoài khơi đảo Honolulu đã giảm độ cao đột ngột, từ 4.900 m xuống 125 m trong vài phút.

“Sự cố khiến hành khách trên khoang hoảng sợ”, CNN cho hay.

Cơ trưởng đã ra lệnh cho cơ phó lập tức tăng tốc động cơ để lấy lại độ cao khi máy bay cách mặt biển chỉ khoảng 120 m.

Tài liệu nội bộ cho thấy kíp lái sau đó quyết định không hạ cánh ở Lihue mà quay về Honolulu. Chuyến bay kéo dài tổng cộng 22 phút và không có ai bị thương.

"Điều quan trọng nhất đối với hãng Southwest là sự an toàn. Thông qua hệ thống quản lý an toàn, sự cố đã được làm rõ và chúng ta sẽ tiếp tục cải thiện ", hãng hàng không Mỹ khẳng định trong tài liệu nội bộ.

Southwest Airlines xác nhận sự cố với truyền thông sau khi tài liệu bị rò rỉ nhưng không giải thích cụ thể nguyên nhân hay tính nghiêm trọng của sự việc.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận đã nắm thông tin sự việc và đang tổ chức điều tra.

Hàng không Mỹ cũng từng ghi nhận sự cố tương tự với chiếc máy bay Boeing 777 Dreamliner của hãng United Airlines vào năm 2022.

Khi đó, máy bay khi đang cất cánh từ đảo Maui, đang đạt độ cao hơn 670 m, đã bất ngờ mất kiểm soát trong khoảng 20 giây.

Các phi công kiểm soát được tình hình khi máy bay còn cách mặt biển hơn 230 m và cũng không ai bị thương.

Bài liên quan
Việt Nam chia buồn với Iran về vụ tai nạn máy bay chở Tổng thống Ebrahim Raisi
Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới các nhà lãnh đạo Iran sau khi được tin Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian và một số quan chức cấp cao Iran thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi công sai sót, máy bay Mỹ suýt lao xuống biển