Phim 'Rực rỡ tro tàn' tỏa sáng ở Tokyo

Trần Hoà | 28/10/2022, 17:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên hoan phim Tokyo diễn ra từ ngày 24/10 - 3/11, nhận được 1.695 phim dự thi từ 107 quốc gia. Đây là cơ hội để phim Việt 'Rực rỡ tro tàn' tỏa sáng.

“Tro tàn rực rỡ” là phim điện ảnh của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc - trở thành phim Việt Nam đầu tiên tranh giải ở hạng mục chính Competition.

Đem chuông đi đánh xứ người

“Tro tàn rực rỡ” (Glorious Ashes) là phim được làm dựa theo hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: “Tro tàn rực rỡ” và “Củi mục trôi về”. Phim được quay vào cuối năm 2020 đến tháng 2/2021 và nay chính thức công chiếu toàn cầu tại LHP Tokyo lần thứ 35 năm 2022.

“Tro tàn rực rỡ” dài 116 phút, lấy bối cảnh tại một làng quê nghèo ven biển cực Nam Việt Nam. Ở đó có 3 người phụ nữ là nhân vật trung tâm của nhiều câu chuyện tâm lý sâu lắng về tình yêu và hạnh phúc, về nỗi khao khát được thương yêu của những bạn gái, người vợ, người mẹ...

Các nhân vật cố gắng gìn giữ những gì quý giá nhất mà cuộc sống đã ban tặng, cũng như mối quan hệ với những đàn ông họ yêu. Phim đẹp và buồn miên man, khiến người xem phải bâng khuâng trước mong cầu hạnh phúc chính đáng “cháy lớn như lửa” của những người phụ nữ trong đời sống đương đại.

Câu chuyện của ba người đàn bà, cách họ yêu và tìm cách giữ người đàn ông của mình giữa bối cảnh xảy ra ở xóm Thơm Rơm (Cà Mau) với nhiều chất liệu điện ảnh và văn hóa. Trang văn của Nguyễn Ngọc Tư lên phim với đám cưới đưa dâu bằng những chiếc ghe, những người đàn bà, đàn ông miền quê với cuộc sống bên ngoài đìu hiu, bên trong cuộn sóng.

Đoạn trailer phim toát lên khung cảnh miền quê mà Nguyễn Ngọc Tư đã mô tả trong truyện “Tro tàn rực rỡ”: “Tẻ nhạt hết sức nơi cái xóm Thơm Rơm này, nơi những người đàn ông ngập trong rượu và mối lo thất mùa rớt giá, con cái ốm đau; nơi những người đàn bà suốt ngày cắm mặt vá víu những chỗ rách trong nhà”.

Ở xóm đó, có người chồng Tam hay say xỉn đốt nhà đến năm lần bảy lượt, và người vợ Nhàn cam chịu, cặm cụi cất nhà lên rồi lại để cho chồng đốt.

Phảng phất trailer là giọng thoại của nhân vật do Bảo Ngọc Doling đóng. Cô nói: “Em chỉ ước tình yêu của anh với Nhàn sẽ cháy tan vào trong lửa kia”. Trong cảnh cuối, khi ngôi nhà lại bị đốt thêm một lần nữa, nhân vật tự sự: “Chồng cứ ở miết ngoài biển, không về coi tận mắt nên không hiểu được. Lửa đẹp lắm, lửa làm em mê mẩn”.

“Tro tàn rực rỡ” có sự tham gia của Phương Anh Đào, Lê Công Hoàng, Bảo Ngọc Doling, Ngô Quang Tuấn và Hạnh Thúy...

Trên website của liên hoan phim, ban tổ chức cho biết 15 đề cử được chọn từ 1.695 tác phẩm của 107 quốc gia và vùng lãnh thổ. “Tro tàn rực rỡ” sẽ cạnh tranh với 14 dự án khác như 1976, Ashkal, The beasts, By the window, Egoist...

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc xác nhận thông tin với báo giới và cho biết đó là một hành trình dài. Đồng thời cũng là một lời cảm ơn chân thành đến mỗi người đứng sau nó, đến dàn diễn viên và đoàn làm phim yêu quý đã giúp làm cho điều đó xảy ra.

Trước “Tro tàn rực rỡ”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từng làm các phim: “Cuốc xe đêm”, “Sống trong sợ hãi”, “Chơi vơi”, “Lời nguyền huyết ngải”. Bên cạnh đó, anh cũng chuyên tâm với sự nghiệp đào tạo làm phim, nhiều năm làm “thuyền trưởng” của Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh trẻ (TPD) tại Hà Nội.

Phim Việt tỏa sáng ở Tokyo ảnh 1
Cảnh đám cưới trên sông trong phim “Tro tàn rực rỡ”.

Nhiều suất chiếu tại TIFF 2022

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng đạo diễn nước chủ nhà Fujimoto Akio khai màn TIFF Lounge Talk trong ngày 25/10. Đây là chuỗi trò chuyện do đạo diễn nước chủ nhà Nhật Bản Kore-eda Hirokazu (giải Cành cọ Vàng LHP Cannes 2018) khởi xướng nhằm tạo sân chơi cho các nhà làm phim (xuất hiện trực tiếp hoặc trực tuyến) trao đổi ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp trong khuôn khổ LHP Tokyo hàng năm.

Để làm phim, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đưa dự án “Tro tàn rực rỡ” đi gọi vốn ở những liên hoan phim uy tín như Cannes, Busan và giải điện ảnh ở Singapore. Ở giai đoạn đầu sản xuất, dự án từng đoạt giải Busan Award của chương trình Asian Project Market - thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Busan, với tiền thưởng 15.000 USD (khoảng 340 triệu đồng).

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, các diễn viên Lê Công Hoàng, Juliet Bảo Ngọc Doling, Phương Anh Đào và Ngô Quang Tuấn trong đoàn phim “Tro tàn rực rỡ” có mặt tại Nhật Bản từ ngày 23/10. Là phim tranh giải chính thức nên “Tro tàn rực rỡ” có nhiều suất chiếu tại TIFF 2022 vào các ngày 24/10, 26/10, 1/11...

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và các diễn viên Lê Công Hoàng, Juliet Bảo Ngọc Doling, Phương Anh Đào và Ngô Quang Tuấn đại diện đoàn phim giao lưu với khán giả Nhật Bản và quốc tế vào đêm 24/10 tại rạp Marunouchi TOEI.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khen ngợi diễn viên Lê Công Hoàng đóng 2 vai chính trong thời gian cách nhau cả chục năm mà vẫn “giữ được niềm đam mê và mới mẻ” khi hóa thân vào nhân vật trong phim.

Lê Công Hoàng sinh năm 1991 tại TPHCM, anh không theo học bài bản về diễn xuất chuyên nghiệp, đến nay khóa duy nhất Lê Công Hoàng tham gia là lớp học của diễn viên Hàn Quốc - Lydia Park ở chương trình “Gặp gỡ mùa thu”. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận định rằng, vai của Hoàng trong “Tro tàn rực rỡ” là một vai khó, không được nói gì nhưng phải thể hiện được tình yêu tuyệt vọng.

Phim Việt tỏa sáng ở Tokyo ảnh 2
'Tro tàn rực rỡ' được sản xuất dựa theo hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Đạo diễn - biên kịch Bùi Thạc Chuyên sinh năm 1968 ở Hà Nội. Năm 1995, anh học khoa Diễn viên, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, trở thành nghệ sĩ của Nhà hát kịch Việt Nam. Năm 1997, anh theo học đạo diễn, gây chú ý với “Cuốc xe đêm” - tác phẩm Việt đầu tiên đoạt giải ở hạng mục phim ngắn Cinefondation tại Liên hoan phim quốc tế Cannes.

Năm 2005, phim “Sống trong sợ hãi” của anh giành nhiều giải trong nước và quốc tế. Hồi tháng 7, anh ra mắt phim tài liệu về Covid-19 “Không sợ hãi”, xoay quanh thời điểm dịch bùng phát ở TPHCM và một số tỉnh lân cận giữa năm 2021.

Bài liên quan
Luật điện ảnh sửa đổi thúc đẩy phát triển phim Việt
Hội nghị góp ý dự thảo Luật điện ảnh sửa đổi, diễn ra tại Hà Nội và TPHCM vừa kết thúc. Hội nghị mở ra nhiều băn khoăn, nhưng cũng đầy hi vọng để phim Việt phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim 'Rực rỡ tro tàn' tỏa sáng ở Tokyo