Phổ cập bơi cho học sinh: Bài toán khó

Minh Phong | 23/05/2022, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên tiếp các vụ đuối nước xảy ra gần đây đã cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ em. Thực tế này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng đuối nước ở trẻ em, đặc biệt khi kỳ nghỉ hè sắp đến.

Tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội), hiện chưa có đơn vị giáo dục nào đủ điều kiện, cơ sở vật chất để lắp đặt bể bơi tại trường. Trưởng phòng GD&ĐT Trần Thị Thanh Huế thông tin: Năm 2021 có một số đơn vị đề xuất phối hợp lắp bể bơi thông minh tại các trường học. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên kế hoạch này chưa được triển khai. Vì thế, việc dạy bơi cho học sinh vẫn chỉ dừng lại ở lý thuyết.

Ảnh minh họa Internet

Cần thiết và cấp bách

Theo bà Huế, phổ cập bơi lội trong trường học là cần thiết và cấp bách, nhưng do điều kiện cơ sở vật chất và nhiều yếu tố khách quan, chủ quan nên việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Đồng quan điểm, ThS Vũ Văn Thịnh - Phó Trưởng khoa Võ - Bơi - Cờ, Trưởng Bộ môn Bơi lội (Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội) - nhìn nhận: Bơi lội là môi trường phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, nhất là ở miền Bắc. Việc dạy bơi chỉ có thể thực hiện từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm. Thực tế này dẫn đến việc xã hội hóa dạy bơi trong trường học gặp khó khăn, bởi nếu thu hút cá nhân đầu tư thì lợi nhuận không cao; trong khi để các trường đầu tư một bể bơi, kinh phí không nhỏ; đó là chưa kể đến số tiền để duy trì hoạt động thường xuyên.

Cũng theo ThS Thịnh, có không ít hiệu trưởng, nhất là với trường tiểu học sợ trách nhiệm nên không muốn phổ cập bơi lội cho học sinh trong trường mình, kể cả theo hình thức xã hội hóa. Có chăng, một số trường liên kết với trung tâm để tổ chức dạy bơi cho học sinh theo hình thức đăng ký cam kết tự nguyện và việc dạy – học sẽ được thực hiện bên ngoài nhà trường.

Một nguyên nhân khác, không phải cơ sở giáo dục nào cũng tuyển được giáo viên có chuyên môn sâu về bơi lội để đảm nhận việc dạy cho học sinh. Nếu có, chủ yếu là giáo viên thể dục được giao kiêm nhiệm. Do đó, đội ngũ nhân lực cũng là một trong những rào cản để các trường triển khai dạy bơi cho học sinh.

Bên cạnh đó, còn một số yếu tố khác như: Nhiều phụ huynh sợ con lây bệnh truyền nhiễm khi học bơi. Số phụ huynh khác chưa nhận thức được tầm quan trọng phải trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ nên còn thờ ơ với bộ môn này… – ThS Thịnh trao đổi, đồng thời quả quyết: Cần thiết phải phổ cập bơi lội cho học sinh, bởi đó là cách để trang bị kỹ năng sinh tồn cho các em khi mùa mưa bão đến.

Theo đó, cần có cơ chế khuyến khích, thậm chí là chế tài trong việc triển khai dạy bơi cho học sinh trong trường học. Trong điều kiện các địa phương và trường còn nhiều khó khăn, chưa thể xây dựng bể bơi có thể triển khai theo hình thức xã hội hóa hoặc phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cụ thể, cần có sự quan tâm của Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể trong đầu tư cơ sở vật chất. Chẳng hạn lắp bể bơi di động, thiết kế bể bơi nhân tạo ngoài ao, hồ - nơi có khu vực nước ổn định, an toàn.

“Sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội vô cùng quan trọng, quyết định hiệu quả của việc phổ cập bơi lội cho học sinh cũng như cộng đồng. Cùng với đó, cần tác động để thay đổi cách nhìn của các nhà quản lý giáo dục, để họ “xắn tay” vào việc phổ cập dạy bơi cho học sinh trong nhà trường” – ThS Vũ Văn Thịnh nhìn nhận.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/the-chat/pho-cap-boi-cho-hoc-sinh-bai-toan-kho-j0AG6yunR.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/the-chat/pho-cap-boi-cho-hoc-sinh-bai-toan-kho-j0AG6yunR.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ cập bơi cho học sinh: Bài toán khó