Chính sách giáo dục

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi: Lời giải nào cho bài toán nhân, vật lực?

28/07/2025 16:56

Để đạt mục tiêu đến năm 2030, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi,

Để đạt mục tiêu đến năm 2030, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi, các địa phương cần đảm bảo đội ngũ giáo viên và cân đối nguồn lực huy động.

Chuẩn hóa nhóm lớp độc lập tư thục

Đà Nẵng hiện có 482 trường mầm non với 296 trường công lập và 186 trường ngoài công lập. Trong khi đó, số nhóm lớp độc lập tư thục lên đến 1.562 nhóm, chưa kể nhóm có quy mô dưới 7 trẻ. Việc phân bố các trường, nhóm lớp mầm non tư thục chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm có đông dân cư hoặc xung quanh khu công nghiệp - khu chế xuất.

Trước thực trạng này, Đà Nẵng đã có nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ cả về đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, chủ nhóm lớp độc lập tư thục để nâng chất lượng giáo dục - chăm sóc trẻ.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, ngoài giao nhiệm vụ cho các trường mầm non công lập trên địa bàn hỗ trợ, hướng dẫn và giám sát công tác chuyên môn đối với các nhóm lớp độc lập tư thục thì giáo viên ngoài công lập được tham gia tất cả khóa bồi dưỡng chuyên môn do ngành tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Lượng - Chủ nhóm lớp mầm non Hoa Trí Tuệ (Hòa Khánh, Đà Nẵng), cho biết: “Các trường mầm non công lập và phòng GD&ĐT quận (trước đây) hỗ trợ chúng tôi rất nhiều về chuyên môn trong giáo dục, quản lý trẻ. Giáo viên và chủ trường được tham gia các hoạt động chuyên đề, lớp bồi dưỡng ngắn hạn và cập nhật văn bản mới...

Ngoài bồi dưỡng chuyên môn, những sân chơi tập trung dành cho các cơ sở giáo dục mầm non độc lập cũng thường xuyên được tổ chức, từ đó bảo đảm công bằng trong quyền lợi tiếp cận giáo dục, giúp trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non mới”.

Ngoài ra, triển khai dự án “Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non độc lập” do Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) triển khai từ tháng 11/2022 - 4/2023 tại Đà Nẵng (cũ), năng lực giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tại khu công nghiệp được nâng cao; xây dựng năng lực người chăm sóc trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập thông qua chương trình làm cha mẹ; tăng cường hệ thống giám sát đánh giá của sở GD&ĐT tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập.

Thực hiện phổ cập mầm non từ 3 - 5 tuổi đồng nghĩa gia tăng cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhất là nhóm lớp độc lập tư thục; qua đó góp phần thu hút trẻ trong độ tuổi đến trường nhằm giảm tải áp lực cho hệ thống trường mầm non công lập. Gửi con em tại nhóm trẻ độc lập tư thục là lựa chọn của một bộ phận người dân vì phù hợp với điều kiện kinh tế, linh động trong giờ giấc đón trẻ…

Bày tỏ quan điểm, bà Đặng Thị Cẩm Tú - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đồng thời cho rằng, vấn đề còn lại là tăng cường hỗ trợ, quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các nhóm trẻ; phối hợp của các ngành, địa phương, đoàn thể và cả phụ huynh để bảo đảm an toàn cũng như chăm sóc tốt cho trẻ.

Từ năm 2023, một số địa phương ở Đà Nẵng ghi nhận tăng trưởng nhanh mô hình nhóm trẻ tiến hành rà soát điều kiện hoạt động của nhóm trẻ, nhóm lớp độc lập tư thục dựa trên các quy định tại Thông tư 49/2021 của Bộ GD&ĐT. Theo đó, các địa phương này có chủ trương không cấp mới giấy phép thành lập các nhóm dưới 7 trẻ, động viên gia đình gửi con em ở trường mầm non công lập và ngoài công lập để được chăm sóc tốt và an toàn hơn.

loi-giai-nao-cho-bai-toan-nhan-vat-luc2.jpg
Ảnh minh họa INT.

Tăng cường hợp tác công - tư

Tuyển dụng giáo viên là một trong những khó khăn lớn nhất mà các trường mầm non cả trong và ngoài công lập đang phải đối mặt thời gian qua. Bà Nguyễn Thị Như - Chủ nhóm lớp mầm non Vàng Anh Baby (Hòa Khánh, Đà Nẵng), chia sẻ: “Đa phần trẻ là con công nhân nên rất dễ biến động. Vì vậy, việc tuyển dụng giáo viên cũng khó do lương thấp”.

Với bậc học mầm non, theo nhận xét của bà Nguyễn Quốc Thư Trâm - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngọc Lan (Hải Châu, Đà Nẵng), các trường công lập cũng phải cạnh tranh với hệ thống trường tư thục đang ngày càng có nhiều chế độ đãi ngộ cho giáo viên, từ lương thưởng tới điều kiện làm việc để thu hút nhân sự có trình độ tay nghề cao.

“Vì vậy, vấn đề đội ngũ cần được chú trọng đầu tiên khi thực hiện mục tiêu phổ cập mầm non cho trẻ từ 3 - 5 tuổi. Cần tăng cường hơn nữa các chính sách nhằm thu hút và giữ chân giáo viên mầm non, giúp đội ngũ yên tâm cống hiến”.

Theo phân tích của bà Thư Trâm, giáo viên mầm non có những đặc thù riêng nên cường độ lao động cao. Đặc biệt ở các thành phố lớn, yêu cầu về kiến thức kỹ năng và sự linh hoạt của giáo viên càng nhiều, áp lực lớn nhưng thu nhập còn thấp, điều kiện làm việc chưa đảm bảo cũng là nguyên nhân khiến học sinh phổ thông không chọn học ngành này.

Chưa kể, tình trạng giáo viên mầm non bỏ nghề hoặc ngay sau khi tốt nghiệp sư phạm mầm non đã không theo nghề vẫn diễn ra. Điều này dẫn đến thiếu giáo viên cục bộ, không đủ người đứng lớp… sẽ ảnh hưởng mục tiêu, tiến độ phổ cập trẻ 3 - 5 tuổi.

Còn ông Nguyễn Thanh Lịch - Phó Chủ tịch UBND phường Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) lại cho rằng cần tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non tại các trường sư phạm; tạo điều kiện cho đối tượng có bằng cấp khác được đào tạo liên thông hoặc văn bằng 2 ngành sư phạm mầm non. Cùng đó, phải nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Phó Chủ tịch UBND phường Liên Chiểu cũng kiến nghị, để huy động trẻ ra lớp, ngoài mở rộng quy mô trường lớp công lập cần có cơ chế chính sách ưu đãi rõ ràng để khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường mầm non theo hình thức xã hội hóa. Đơn cử, cần tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục đất đai để thúc đẩy xã hội hóa. Hiện, nhiều địa phương sẵn đất quy hoạch xây dựng trường học nhưng có quá nhiều thủ tục liên quan nên khó thu hút nhà đầu tư.

Theo ông Lê Trung Chinh - nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 - 5 tuổi chắc chắn sẽ tăng biên chế cho cấp học này. Điều này phải làm rõ trong gói chỉ tiêu biên chế của ngành Giáo dục khi triển khai phổ cập để không gặp khó khăn về nhân lực.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/pho-cap-giao-duc-mam-non-cho-tre-3-5-tuoi-loi-giai-nao-cho-bai-toan-nhan-vat-luc-post741549.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/pho-cap-giao-duc-mam-non-cho-tre-3-5-tuoi-loi-giai-nao-cho-bai-toan-nhan-vat-luc-post741549.html
Bài liên quan
Phổ cập giáo dục mầm non thể hiện chính sách an sinh và công bằng xã hội
Ngày 26/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi: Lời giải nào cho bài toán nhân, vật lực?