Phổ cập robot trên đồng ruộng

Đức Anh | 18/02/2022, 13:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong tương lai, Trung Quốc sẽ tăng cường hơn công tác nghiên cứu và phát triển robot nông nghiệp, để tiến tới xây dựng ngày càng nhiều trang trại 100% hoạt động nhờ robot.

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Trên khắp các khu vực sản xuất nông nghiệp tại Trung Quốc, việc áp dụng các thiết bị thông minh và robot đang trở nên phổ biến nhờ tích hợp công nghệ AI, nhằm nâng cao năng suất cây trồng và hiệu quả canh tác.

Li Deyi, một chuyên gia từ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc ngày 16/2, cho biết, thị trường robot nông nghiệp đang rất phát triển tại nước này, trong đó chủ yếu tập trung vào các loại máy cày tự động, máy bay bảo vệ ruộng đồng, máy bay phun thuốc, robot giám sát tình trạng đất trồng, vắt sữa và thu hoạch trái cây.

Trong đó, máy kéo tự động và máy bay phun thuốc đang là các thiết bị chủ lực, xuất hiện gần như trên tất cả các khu vực nông nghiệp của Trung Quốc hiện nay. Trong tương lai, Trung Quốc sẽ tăng cường hơn công tác nghiên cứu và phát triển robot nông nghiệp, để tiến tới xây dựng ngày càng nhiều trang trại 100% hoạt động nhờ robot.

Hiện thực hóa các giải pháp trang trại thông minh trở thành ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong nông nghiệp. Hỗ trợ cho chiến lược này là sự ứng dụng AI, xây dựng các hệ điều hành thiết bị sản xuất nông nghiệp thông minh và tự động không yêu cầu người đứng sau vận hành đang phổ biến trong hoạt động nông nghiệp tại Trung Quốc hiện nay.

Một trong những công nghệ lõi cho phép hệ điều hành thông minh trên có thể thích ứng với nhiều loại nông cụ khác nhau và cho phép máy móc nông nghiệp thực hiện các công việc tự động bất kể ngày đêm là hệ thống định vị.

Theo ông Han Wei, Tổng Giám đốc công ty chuyên cung cấp robot nông nghiệp AIForce Tech, hệ thống định vị vệ tinh Beidou (BDS) do Trung Quốc tự phát triển đã giải quyết vấn đề trên, cho phép các máy móc nông nghiệp tự động làm theo một lộ trình được thiết lập sẵn với độ chính xác lên tới 2,5 cm.

Người vận hành máy móc nông nghiệp thông minh chỉ cần điều chỉnh cài đặt của máy móc theo điều kiện của ruộng đồng. Sau đó, việc điều khiển máy từ xa có thể thực hiện thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Các nhà nghiên cứu của AIForce Tech đã ước tính rằng, các hệ điều hành tự động đã giúp cải thiện tới 30% hiệu quả tổng thể của các hoạt động nông nghiệp tại Trung Quốc.

Tại khắp các vùng canh tác nông nghiệp tại Trung Quốc hiện nay, máy móc giúp canh tác nông nghiệp hiệu quả hơn nhiều so với trước. Tại tỉnh vùng Đông Bắc Hắc Long Giang, máy kéo không người lái là robot chủ lực trên các cánh đồng ngô.

Trong khi đó tại tỉnh miền Bắc Hà Bắc, hầu hết công việc trên các cánh đồng rau cải gần như đều do các máy kéo thông minh, máy thu hoạch và vận chuyển tự động được trang bị hệ thống định vị BDS xử lý.

Một ví dụ khác là một trang trại tự động hóa hoàn toàn mới được xây dựng ở Bạc Châu, tỉnh An Huy, đang bắt đầu vụ xuân đầu tiên trong năm nay. Tại đây, hơn 20 máy bay không người lái tự động bảo vệ cây trồng, một máy thu hoạch tự động, một máy gieo hạt tự động cùng hệ thống tưới tiêu, bón phân và kiểm soát dịch bệnh khác khiến trang trại này hoàn toàn không cần tới sức lao động của con người.

Hình ảnh trang trại thông minh ở Bạc Châu là điển hình cho một nền nông nghiệp thông minh hiện nay tại Trung Quốc. Câu chuyện an ninh lương thực và thực phẩm tại đất nước đông dân nhất thế giới này đang được giải quyết bằng việc ứng dụng tối đa công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong khi nhiều nước còn đang loay hoay tìm cách chuyển đổi số trong nông nghiệp, thì Trung Quốc đã kịp định hình một nền nông nghiệp số với sự phổ biến của robot trên ruộng đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ cập robot trên đồng ruộng