Đề thi môn Toán vào lớp 10 năm 2024 của Đà Nẵng chọn được một số kiến thức có sự liên thông giữa 2 cấp học., câu Vi-et vẫn là “đặc sản” vì độ khó.
Sáng 3/6, thí sinh Đà Nẵng dự thi môn Toán, môn thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2024.
Thí sinh Tuấn Kiệt, học sinh Trường THCS Tây Sơn cho biết: "Em thấy nội dung kiến thức và mức độ khó của đề thi môn Toán năm nay tương đương với đề thi của năm trước. Câu khó vẫn là câu vi - ét và phần hình học. Em không làm được câu 5 vì phần hình học khá là khó. Các câu hỏi khó rải đều trong bài chứ không phải xếp theo thứ tự tăng dần độ khó".
Đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập Đà Nẵng năm học 2024 - 2025. |
Theo như Tuấn Kiệt thì ngay với những câu hỏi dễ, nếu bạn nào không có tính cẩn thận thì khi làm bài sẽ dễ bị trừ điểm. Như với câu 1b, nhìn thì tưởng là dễ nhưng cũng dễ mất điểm vì phải tính qua nhiều bước; các bạn có thể dễ dàng giải được x khi b>0 nhưng nếu không kết hợp với điều kiện thì sẽ bị sai kết quả".
Cũng có cùng nhận xét như Tuấn Kiệt, em Ngọc Khuê, học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ cho biết: "Em bỏ không làm câu vi - ét, còn lại thì em làm được hết tất cả các câu. Nhưng chắc chắn là em sẽ bị trừ điểm lặt vặt khá nhiều do trình bày lộn xộn, nhất là câu 5b chứng minh tâm của tam giác OKH thuộc đường thẳng OC thì em làm khá là lòng vòng. Vì vậy, điểm thi môn Toán của em chắc sẽ đạt khoảng từ 8,5 9 điểm".
Niềm vui của một thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám khi nhận được lời chúc mừng từ đội Tiếp sức mùa thi Hoa phượng đỏ. |
Nhận xét về đề thi môn Toán vào lớp 10 THPT công lập năm 2024 - 2025 của Đà Nẵng, cô giáo Nguyễn Thị Việt Thảo, Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) cho biết: "Đề Toán năm nay là một đề thi rất hay, phân hóa rất tốt. Các câu hỏi mang tính phân hóa nằm ở câu 4b, câu 5b và 5c. Với đề Toán này, học sinh không bị sốc vì cấu trúc, ma trận cũng giống như đề của những năm trước. Học sinh nếu không nắm vững kiến thức, không có tính cẩn thận thì dễ bị trừ điểm ngay cả đối với những câu hỏi được xem là dễ".
Phụ huynh động viên con sau buổi thi môn Toán. |
Cô Việt Thảo lấy ví dụ, như với bài toán 2b, được cho là khá dễ so với câu 2b của các năm trước và cũng là một dạng bài quen thuộc. Thí sinh có thể giải bằng nhiều hướng như sử dụng hệ thức lượng quen thuộc hoặc thấy được bản chất khoảng cách từ góc tọa độ O đến đường thẳng CD cũng chính là chiều cao của tam giác, có thể tính thông qua diện tích để ra được khoảng cách này. Tuy nhiên đối với những học sinh học sơ sài thì sẽ bị mất điểm ý này. Hoặc các em chỉ có thể có được 0,25 điểm ở một bước trình bày nào đó khi làm bài b.
"Câu 3 có 2 ý thì câu 3a là một câu cho điểm và các em có thể không cần đến sử dụng kiến thức của lớp 9 mà có thể quy về bài toán tổng - hiệu đã được học ở Tiểu học. Bài 3b vẫn là bài toán quen, đã được ôn tập và rèn luyện rồi nên học sinh khá có thể đạt trọn điểm ở bài 3. Nhưng ở một số điều kiện, quá trình làm bài học sinh có thể quên như bước gọi ẩn thì có thể mất điểm nhỏ" - cô Thảo phân tích.
Câu 4 là câu vi-ét, phương pháp làm vẫn giống như dạng bài trước đây, tìm và thay thế để đưa về giải được cụ thể nghiệm x1 để thế vào phương trình. Nhưng để đi đến bước này đòi hỏi những học sinh trên lớp phải học ở mức độ khá, giỏi mới xử lý được. Câu vi - ét trải qua 2 lần thế, phải thêm công đoạn biến đổi.
Theo cô Thảo là câu phân hóa rõ nằm ở câu 4b. Bài 5 ý a là câu quen thuộc, 5b ý 1 bắt đầu có sự phân hóa, phân hóa mạnh là 5b và 5c.
Với đề thi môn Toán năm nay, theo cô giáo Nguyễn Thị Việt Thảo, phổ điểm từ 5-7 chiếm đa số, số bài thi điểm 8 - 9 - 10 có thể nhiều hơn năm 2023 nhưng không đáng kể.
Ngoài ra, cô giáo Việt Thảo cho biết, đề thi môn Toán vào lớp 10 năm nay chọn được một số kiến thức có sự liên thông giữa cấp THCS và THPT. Chẳng hạn như những bài toán về điều kiện, rút gọn biểu thức để sau này chuyển tiếp lên lớp 10 các em sẽ học chương hàm số thì sẽ có điều kiện xác định hàm số, bài toán parabol sẽ khảo sát hàm bậc 2 ở lớp 10 có sự tổng quát hơn ở lớp 9...