Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 không có biến động lớn

18/07/2023, 13:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 được đánh giá là không có biến động lớn.

Không có biến động lớn

Công tác chấm thi được các địa phương thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế và đã hoàn thành. Điểm thi được công bố vào 8h00 ngày 18/7/2023. Hướng dẫn cách thức tra cứu điểm thi đã được Bộ GD&ĐT gửi tới toàn bộ báo chí và người dân qua Cổng thông tin và Fanpage của Bộ. Cùng với điểm thi, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm các môn thi và phổ điểm một số khối ngành cơ bản phục vụ cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023.

Báo cáo tại Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức – sáng 18/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho hay, bắt đầu từ 8h ngày 18/7, thí sinh có thể tra cứu điểm thi của mình. Đến thời điểm này hệ thống đường truyền ổn định.

Năm nay, phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT đẹp, không có biến động lớn. Để thuận lợi cho thí sinh tra cứu điểm thi, Bộ GD&ĐT đã thống nhất 3 cách thức. Cụ thể:

Thứ nhất, tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 qua website của Sở GD&ĐT tỉnh/thành phố. Theo đó, thí sinh truy cập vào website của Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố nơi thí sinh đăng ký dự thi; nhập số báo danh của mình vào ô nhập số báo danh, sau đó sẽ biết được điểm số chi tiết.

Thứ hai, thí sinh có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại hệ thống quản lý Kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT. Thí sinh truy cập vào website: http://tracuudiem.thitotnghiepthpt.edu.vn/; nhập thông tin Số báo danh, Mã xác nhận và bấm tra cứu.

Thứ ba, thí sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 qua website của một số cơ quan báo chí.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 không có biến động lớn ảnh 1

Thí sinh tham dự kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo - TP Nam Định.

Nhấn mạnh một số kết quả nổi bật của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay, Kỳ thi có hơn 1 triệu thí sinh tham dự, với 250 nghìn cán tham gia phục vụ. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm nghiêm túc, đúng kế hoạch.

Đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi đáp ứng mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỷ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Trao đổi về một số vấn đề dư luận quan tâm; Thứ trưởng chia sẻ, trong những ngày tổ chức Kỳ thi có 2 sự việc ảnh chụp đề thi xuất hiện trên mạng xã hội trong giờ làm bài thi. Một sự việc trong buổi thi môn Ngữ Văn và một sự việc trong buổi thi môn Toán.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ GD&ĐT đã đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ xác minh làm rõ. Hai sự việc trên không phải sự cố “lộ đề” (như một số báo chí đã đề cập) mà là việc thí sinh vi phạm quy chế và đã bị xử lý (đình chỉ) theo đúng quy định, các cán bộ coi thi liên quan bị tạm dừng nhiệm vụ. Hai sự việc trên cũng không ảnh hưởng đến Kỳ thi.

Về phản ánh của dư luận liên quan đến đề thi, đáp án của một số bài thi/môn thi như: ngữ liệu đề thi trùng lặp; câu từ chưa chặt chẽ; thiếu logic… Ngay sau khi tiếp nhận các thông tin nêu trên, Bộ GD&ĐT đã thông báo đến Ban Chỉ đạo thi, các Tổ ra đề thi của Hội đồng ra đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, yêu cầu tổ chức rà soát kỹ và giải trình cụ thể.

Các Tổ ra đề thi đều có báo cáo trao đổi, giải trình, làm rõ các ý kiến phản ánh. Theo đó, đối với môn Tiếng Anh, có một câu hỏi được điều chỉnh chấp nhận 2 đáp án đúng.

Đến thời điểm này, dự kiến có hơn 98% thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT. Sau khi công bố kết quả thi, tiếp tục tập trung cho công tác phúc khảo bài thi, xét công nghiệp tốt nghiệp THPT cho thí sinh. Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện công tác tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 không có biến động lớn ảnh 2

5/5 học sinh của Việt Nam tham dự Olympic quốc tế Vật lý năm 2023 đều đoạt huy chương.

Hướng đi đúng trong phát triển giáo dục mũi nhọn

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã chia sẻ thông tin về kết quả đội tuyển học sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế năm 2023.

Cụ thể, đội tuyển Toán học có 6/6 học sinh tham dự giành huy chương, gồm 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Việt Nam xếp thứ 6/112 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đội tuyển Vật lí có 5/5 học sinh tham dự đoạt huy chương, gồm 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Việt Nam đứng trong top đầu trên tổng số 84 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Đội tuyển Sinh học có 3/3 học sinh tham dự đoạt huy chương, gồm: 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Thành tích xuất sắc của các đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic quốc tế năm 2023 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng báo cáo về việc cung ứng sách giáo khoa cho năm học mới; trong đó có nhấn mạnh đến vai trò quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT, về tiến độ cung ứng sách giáo khoa trong năm học mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 không có biến động lớn