Liên quan đến hàng rào quây với phạm vi lớn, kéo dài trên phố Kim Đồng để thi công hầm chui Vành đai 2,5 khi chưa có thông báo phần luồng giao thông, ngày 16/5 Thanh tra giao thông Sở GTVT Hà Nội đã làm việc với chủ đầu tư và tổng thầu để có phương án đảm bảo giao thông.
Tại trụ sở Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, đại diện chủ đầu tư dự án hầm chui Vành đai 2,5 là ông Đỗ Đức Hưng, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban Giao thông) cho biết, hiện việc dựng rào trên đường Kim Đồng là để thực hiện giai đoạn 4 của dự án. Hạng mục (phần việc) thi công là các đốt hầm hở và đường dẫn lên xuống hầm phía phố Kim Đồng.
Theo ông Hưng, hiện tổng thầu và các nhà thầu liên danh đang thực hiện rào chắn một phần đường Kim Đồng theo giấy phép thi công kèm theo việc chấp thuận phương án phân luồng giao thông số 91 ngày 21/3/2024 của Sở GTVT Hà Nội.
Hiện chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu rào một phần phố Kim Đồng và theo dõi tình hình giao thông, phương tiện đi lại trong một thời gian, sau đó nếu có bất cập sẽ có phương án kiến nghị cơ quan chức năng điều chỉnh hướng dẫn, tổ chức giao thông cho phù hợp .
Thông tin về việc dựng rào thi công trên phố Kim Đồng , ông Hồ Đức Phúc, Tổng Công ty Cổ phần tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) - đại diện Tổng thầu và liên danh các nhà thầu dự án cho biết, lòng phố Kim Đồng có mặt cắt mỗi bên là 10 mét, sau khi các đơn vị thi công xén vỉa hè để mở rộng thì lòng đường phố Kim Đồng sẽ có tổng chiều rộng mặt cắt ngang 40 mét.
“Để thực hiện dự án tại đây chủ đầu tư phải thực hiện dựng hàng rào với chiều rộng 26 mét, sau khi dựng rào thi công hoàn chỉnh lòng đường Kim Đồng còn lại mỗi bên cho xe lưu thông là 7 mét (tổng cộng 17 mét tính cả chiều), chiều dài hàng rào giai đoạn 4 là hơn 220 mét (tình từ nút giao Giải Phóng trở vào). Thời gian dựng hàng rào theo giấy phép đã được Sở GTVT Hà Nội cấp là đến 31/12/2024”, ông Phúc nói.
Tại hiện trường hiện nay, ông Phúc cho biết, nhà thầu đang dựng rào ở một bên đường - hướng Giải Phóng - Kim Đồng với phạm vi chiều rộng là 14 mét, dài hơn 220 mét; phần đường còn lại để các loại phương tiện lưu thông là 7 mét (phần vỉa hè đã được xén, mở rộng); với chiều Kim Đồng - Giải Phóng, các nhà thầu chưa dựng rào và phương tiện tạm thời vẫn di chuyển trong phạm vi công trường được cấp phép.
Cần có giải pháp giảm ùn tắc khi “quây rào” phố Kim Đồng
Đề cập đến phương án tổ chức giao thông sau khi nhà thầu dựng rào với phạm vi đã thông báo, cả đại diện chủ đầu tư và đại diện nhà thầu cho biết, các đơn vị vẫn thực hiện theo giấy phép và phương án phân luồng số 338 ngày 5/4/2024 về việc cho xe quay đầu qua các điểm mở dải phân cách đường Giải Phóng, trên phố Kim Đồng chưa có phương án hoặc thông báo phân luồng, tổ chức riêng.
Ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai, Sở GTVT Hà Nội (chủ trì buổi làm việc) cho rằng, để đảm bảo giao thông khi rào đường thi công dự án trong thời gian dài, theo nguyên tắc khi thực hiện rào đường thì chủ đầu tư, nhà thầu phải phối hợp với các đơn vị đảm bảo giao thông có liên quan để trao đổi, thống nhất, đưa ra phương án thông báo, hướng dẫn, tổ chức giao thông riêng cho khu vực có hàng rào xuất hiện. Việc này vừa giúp người dân nắm bắt, chủ động đi lại, cơ quan chức năng cũng dễ dàng điều tiết, tổ chức giao thông cho phù hợp.
Theo ông Cường, hiện nay việc thực hiện phân luồng giao thông theo phương án số 338 ngày 5/4/2024 chủ yếu phục phụ cho đường Giải Phóng, trong đó có đối tượng phương tiện là xe khách thì quy định xe dưới 29 chỗ được quay đầu tại nút giao Kim Đồng – Giải Phóng nhằm giảm đi vào phố Kim Đồng. Còn trên phố Kim Đồng, mặc dù lòng đường bị hàng rào thu hẹp nhưng chưa có phương án tổ chức, hướng dẫn giao thông, đi lại ra sao.
Từ thực tế trên, ông Cường cho rằng, chủ đầu tư và nhà thầu cần thực hiện rào đường trong phạm vi được cấp phép, đảm bảo an toàn và lắp đặt đầy đủ biến báo, biển chỉ dẫn theo quy định. Đồng thời cần phải hạn chế một số loại xe theo giờ hoặc ban ngày như xe tải, xe khách, xe taxi, xe hợp đồng nhằm giảm nguy cơ ùn tắc.
Đội TTGT Hoàng Mai sẽ báo cáo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, tổ chức họp liên ngành để có phương án điều tiết, hướng dẫn, tổ chức giao thông phù hợp cho phố Kim Đồng và nút giao Giải Phóng - Kim Đồng. Sau đó sẽ yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện theo sự thống nhất này.