- Phương án 2: Lựa chọn: 3 + 2: môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.
- Phương án 3: Lựa chọn: 4 + 2: 4 môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.
Nêu ý kiến với đề xuất của Bộ GD&ĐT, các thành viên Hội đồng cho rằng, phương án thi tốt nghiệp phải tiếp cận đồng bộ, bài bản, xuất phát từ sự đổi mới phương pháp dạy và học, Chương trình giáo dục phổ thông mới, SGK mới, đào tạo giáo viên, đánh giá thi cử... theo hướng tăng cường sự tham gia chủ động của chính quyền địa phương, lấy trường học làm trung tâm.
Bình đẳng trong tiếp cận giáo dục
Bên cạnh đồng tình với đề xuất của Bộ GD&ĐT, các chuyên gia, các nhà giáo dục cũng nhắc đến vấn đề học sinh có thể học chỉ tập trung vào các môn thi, do đó, để hạn chế tình trạng “học môn này bỏ môn kia”, cần tăng cường việc dạy học, giải quyết vấn đề từ các thầy cô, có sự cố gắng ủng hộ từ các thầy cô.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chuẩn hóa ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT
Các thành viên Hội đồng cũng cho rằng, việc lựa chọn phương án thi nào cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm tạo điều kiện để thí sinh có định hướng nghề nghiệp năng lực, sở thích và điều kiện, hoàn cảnh của thí sinh.
Cùng với ý kiến đóng góp của các chuyên gia, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GD&ĐT xây dựng đề án tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 toàn diện, giải pháp cụ thể, nhất là về ngân hàng đề thi, phương án tổ chức thực hiện, thí điểm phân cấp mạnh hơn nữa cho địa phương.
Đây cũng là nội dung để tuyên truyền, thông tin đến nhân dân, huy động các chuyên gia, nhà khoa học tham gia, tạo sự đồng thuận, bảo đảm nguyện vọng bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.