Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra nguyên nhân ngập lụt tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Theo B.Trân | 09/08/2023, 19:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cử Tổ công tác kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Ngày 9-8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc ngày 29-7, trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã xảy ra tình trạng ngập nước làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra nguyên nhân ngập lụt tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - Ảnh 1.

Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã xảy ra tình trạng ngập nước vào ngày 29-7

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cử Tổ công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá đầy đủ, khách quan các nguyên nhân gây ngập lụt tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (từ thiết kế, tính toán cao độ đường, thi công, phương án thoát nước,...) và đề xuất các giải pháp khắc phục, báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 20-8-2023.

Trước đó, ngày 31-7, Sở GTVT Bình Thuận đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan để đánh giá nguyên nhân và tìm giải pháp xử lý.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn thiết kế dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533 cho rằng trong quá trình khảo sát sau khi xảy ra ngập tại vị trí Km 25+419 thì một trong những nguyên nhân ngập là nước từ đập Sông Phan chảy về vị trí ngập quá lớn.

Đại diện Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533 cho biết đơn vị này đã rà soát lại bảng tính của đơn vị xem thử có sai sót gì không và nhận thấy việc thiết kế vẫn đảm bảo. Tần suất xả lũ thời điểm ngập tương ứng với lưu lượng là 90m³/giây.

Đơn vị tư vấn thiết kế cũng đã có sự rà soát lại dòng chảy Sông Phan thì thấy dòng chảy rất ngoằn ngoèo, làm ảnh hưởng một phần tới khả năng thoát nước tại các hệ thống cống, trong đó có vị trí cống ngập rạng sáng 29-7.

Ngoài ra, đơn vị tư vấn khẳng định hệ thống thoát nước tại các vị trí cống qua đoạn Dầu Giây - Phan Thiết đã được thu thập số liệu từ nhiều nguồn và thiết kế kỹ thuật thoát nước chưa có gì sai.

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cũng khẳng định đợt ngập vừa qua tại vị trí Km 25+419 cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là do mưa lớn lớn kết hợp xả lũ là nguyên nhân quan trọng gây ngập.

Tuy nhiên, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Bình Thuận lại phản bác hai ý kiến trên.

"Với thiết kế hồ Sông Phan là công trình thủy lợi cấp 2, lũ tần suất là 50 năm xảy ra 1 lần, với lưu lượng xả phải là 600 m³/giây. Lượng mưa, xả tràn vừa qua chưa phải là lũ lớn. Vì vậy, cần phải kiểm tra lại mực nước để xác định lại thiết kế cao độ cống, tính toán lại mực nước xả lũ để có điều chỉnh phù hợp" - đại diện Sở NN-PTNT cho biết.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận, cho rằng đợt mưa vừa qua chưa phải là lớn nhất tại Bình Thuận nhưng đã xảy ra ngập thì về sau sẽ có khả năng tái diễn. Cũng theo ông Thanh, việc thiết kế hạ độ dốc cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết qua lý trình Km 25+419 xuống quá sâu, gần bằng mực nước sông dẫn nguy cơ nước chạy ngược vào cao tốc.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Thái Lan từ chức sau khi bị cho thôi làm phó thủ tướng
Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara đệ đơn từ chức sau khi ông bị cho thôi chức phó thủ tướng trong đợt cải tổ nội các mới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra nguyên nhân ngập lụt tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây