Phòng học bộ môn - nhu cầu bức thiết vùng sông nước

Bài, ảnh: Quốc Ngữ | 17/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình GDPT 2018 đi được nửa chặng đường nhưng nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn gặp khó khăn...

Phòng học bộ môn - nhu cầu bức thiết vùng sông nước ảnh 1

Phòng học bộ môn Tin học Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Cần cơ chế đặc thù

Năm học 2022 - 2023, Trà Vinh có 427 đơn vị trường học với 215.389 học sinh. Về cơ sở vật chất trường lớp, tỉnh có 6.278 phòng học (lý thuyết); 588 phòng học bộ môn; 1.163 phòng phục vụ học tập. Trong đó, số phòng xây dựng kiên cố là 7.601 (92,94%), bán kiên cố 577 (7,06%).

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, cơ sở vật chất trường học hiện có chỉ đáp ứng các yêu cầu cơ bản để thực hiện Chương trình GDPT 2018. Nhiều trường chưa đủ số phòng học bộ môn, khu phục vụ học tập, hiệu bộ so với quy định về chuẩn cơ sở vật chất trường học hiện hành, nhất là các trường vùng nông thôn, vùng khó.

Về trang thiết bị trường học, năm 2021 - 2022, tỉnh Trà Vinh đã tổ chức cung cấp thiết bị dạy học tối thiểu theo Chương trình GDPT 2018 cho khối lớp 1, lớp 2 và các phòng Ngoại ngữ, Tin học cấp THCS. Về cơ bản, thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ cho khối lớp 1, 2 và thiết bị phòng bộ môn Ngoại ngữ, Tin học đáp ứng yêu cầu của các cơ sở giáo dục. Trong năm 2023, tỉnh tổ chức lập dự án mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cho các khối lớp còn lại của cấp tiểu học, THCS và THPT.

Tiền Giang đã quan tâm đầu tư, bố trí nguồn vốn để đảm bảo triển khai Chương trình GDPT 2018. Với các nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia, địa phương và nguồn vốn huy động khác, tỉnh đã trang bị 313 phòng máy vi tính, với 7.428 máy; 313 máy in và các thiết bị nối mạng cho phòng máy; 2.409 máy chiếu

(projector) kết nối với máy vi tính được lắp đặt cố định tại các phòng học, phòng học bộ môn cho các trường mầm non, phổ thông… Tuy nhiên, theo lãnh đạo sở GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục phổ thông chưa đảm bảo việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh theo lộ trình đối với các khối lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học. Nhiều đơn vị thiếu trang thiết bị dạy học, phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành, phòng Tin học để tổ chức dạy học các môn học theo Chương trình GDPT 2018.

Trao đổi giải pháp tháo gỡ khó khăn, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết, để giáo dục ĐBSCL đạt kết quả cao hơn, đặc biệt trong việc huy động trẻ, thực hiện phổ cập cũng như chuẩn quốc gia phải quan tâm, đầu tư ở mức cao nhất, tốt nhất có thể; rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp từ mầm non cho đến phổ thông…

Thiếu phòng học bộ môn được nhận định do nguồn lực phát triển của địa phương còn hạn chế nên cơ sở vật chất chỉ đáp ứng yêu cầu ở mức tối thiểu. Mạng lưới trường, lớp học tuy được quy hoạch, điều chỉnh nhưng chưa thật sự hợp lý, còn nhiều điểm lẻ nên khó khăn trong việc quản lý, điều chỉnh và đầu tư phát triển. Do vùng ĐBSCL có nhiều sông nước kênh rạch, hệ đất nền yếu, do đó việc đầu tư cơ sở vật chất tốn kém và khó khăn hơn so với vùng khác trong cả nước.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/phong-hoc-bo-mon-nhu-cau-buc-thiet-vung-song-nuoc-post630252.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/phong-hoc-bo-mon-nhu-cau-buc-thiet-vung-song-nuoc-post630252.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng học bộ môn - nhu cầu bức thiết vùng sông nước