Phòng nghỉ trưa đặc biệt nhất gây sốt: Chỉ cần ấn một nút là học sinh có ngay giường ngủ!

Đông, | 30/11/2023, 12:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Ký túc xá" này vô cùng đặc biệt dành cho học sinh Trung Quốc.

Lợi ích của giấc ngủ trưa là điều mà không phải ai cũng biết. Một giấc ngủ trưa với khoảng thời gian phù hợp sẽ đem lại những điều bất ngờ cho sức khỏe, là liều thuốc cho buổi chiều học tập tập trung. Thấu hiểu điều đó, học sinh Trung Quốc luôn được quan tâm đến giấc ngủ trưa, thậm chí nhiều trường tiểu học ở một số địa phương tại đất nước tỷ dân còn có chế độ nghỉ trưa trong trường học cho học sinh.

Một số trường tiểu học ở Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) thời gian gần đây đã bắt đầu sử dụng bàn ghế ngả lưng trong lớp học để phục vụ giấc ngủ trưa của học sinh. Được biết, dự án này bắt đầu được thí điểm trong năm nay. Cơ chế hoạt động chiếc ghế ngả lưng này vô cùng thông minh, chỉ cần một nút bấm là từ ghế ngồi học đã chuyển thành giường ngủ rồi.

Tại trường tiểu học thực nghiệm Đông Hưng, cứ đến giờ nghỉ trưa là các học sinh chủ động lấy gối và bấm nút để kéo giường ra. Lớp học nhanh chóng trở thành "ký túc xá" tạm thời để học sinh ngủ nghỉ. Đặc biệt, "chiếc giường" này có thể gập lại dễ dàng, điều chỉnh linh hoạt độ nghiêng theo chiều cao và cân nặng của học trò.

Học sinh sử dụng bàn ghế ngả lưng

Trường tiểu học Âu Long, Hà Nam (Trung Quốc) có chủ trương chuyển đổi các phòng học của học sinh lớp 5 và lớp 6 tạm thời bỏ trống thành phòng nghỉ trưa cho học sinh. Đồng thời, nhà trường cũng chuẩn bị chiếu, giường, gối và các dụng cụ chống ẩm cho học sinh để có thể nghỉ ngơi sau mỗi buổi học sáng. Ngoài ra, nhà trường cũng phân công hai giáo viên quản lý tại đây.

Nhà trường chuẩn bị chiếu, giường, gối và các dụng cụ chống ẩm cho học sinh nghỉ trưa

Chủ trương tạo không gian nghỉ trưa hợp lý cho học sinh không chỉ có tại các thành thị, mà còn lan rộng ra cả vùng nông thôn nhằm tạo điều kiện ngủ nghỉ phù hợp với sự phát triển lành mạnh của học sinh. Tại một trường tiểu học ở Chu Châu, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) mỗi học sinh có một giường gấp riêng để có thể nằm xuống nghỉ ngơi. Tại đây, nam sinh - nữ sinh sẽ được chia thành các khu riêng biệt và nhà trường cam kết học sinh phải được ngủ trưa ít nhất 40 phút mỗi ngày.

Phòng nghỉ trưa đặc biệt nhất gây sốt: Chỉ cần ấn một nút là học sinh có ngay giường ngủ! - Ảnh 3.

Trường này chủ chương mỗi học sinh phải ngủ trưa ít nhất 40 phút mỗi ngày

Tầm quan trọng của giấc ngủ trưa đối với đối với trẻ nhỏ

Với những trẻ nhỏ từ 3 - 10 tuổi, việc ngủ trưa có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển về thể chất lẫn trí não như:

Tăng cường trí nhớ

Theo các chuyên gia, ngủ trưa đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng tập trung và tăng cường sự lưu thông máu lên não. Khi trẻ được duy trì thói quen ngủ trưa mỗi ngày có thể giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung và khả năng học tập.

Hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Một giấc ngủ trưa chất lượng, hợp lý không chỉ hỗ trợ quá trình trao đổi chất ở trẻ diễn ra tốt hơn mà còn tạo điều kiện cho sự tăng trưởng về chiều cao và cân nặng. Ngược lại, nếu trẻ không có giấc ngủ ổn định lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng khiến cơ thể.

Giúp trẻ nhanh nhẹn hơn

Trẻ có thể phát triển nhanh hơn, khả năng quan sát và nhận biết cũng như hoạt động cũng sẽ tốt hơn nhờ duy trì thói quen ngủ trưa đúng giờ, đủ giấc.

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng nghỉ trưa đặc biệt nhất gây sốt: Chỉ cần ấn một nút là học sinh có ngay giường ngủ!