Bốn phương

Phớt lờ 2 lần cảnh báo của thư ký, vị Tổng thống Mỹ nhận kết cục thảm

17/07/2024 06:54

"Không có lối thoát nào cho tôi. Tất cả mọi người đều cúi đầu trước vị vua vĩ đại. Tôi sẽ giết chết vị vua đó. Tôi không thể nào vượt qua được ham muốn đó, ngay cả khi mạng sống của tôi gặp nguy hiểm", kẻ ám sát khai với cảnh sát sau khi bắn vị Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ William McKinley ở thành phố Buffalo năm 1901. Ảnh: History Net

Tổng thống Mỹ William McKinley ở thành phố Buffalo năm 1901. Ảnh: History Net

Không ai có thể ngờ, thành phố Buffalo xinh đẹp ở bang New York lại là nơi xảy ra vụ ám sát chấn động nước Mỹ năm 1901.

Khi đó, Tổng thống Mỹ William McKinley có kế hoạch công du trên khắp nước Mỹ và dự kiến kết thúc ở thành phố Buffalo vào Ngày Tổng thống (22/2/1901). Tuy nhiên, phu nhân của ông McKinley bị ốm ngay từ đầu chuyến công du nên toàn bộ chuyến đi bị hủy.

Leon Czolgosz, kẻ ám sát ông McKinley chuyển tới thành phố Buffalo trước chuyến thăm hai ngày của ông McKinley và mua một khẩu súng lục ổ quay để chuẩn bị cho vụ ám sát.

Kẻ ám sát lẫn trong đám đông kỷ lục

Ngày 5/9/1901, Tổng thống McKinley có bài phát biểu và tham quan triển lãm Pan-American ở thành phố Buffalo. Đám đông tới theo dõi bài phát biểu của ông McKinley đạt con số kỷ lục thời điểm đó: 116.000 người.

Trong bài phát biểu, ông McKinley khuyến khích việc chấm dứt chủ nghĩa biệt lập, mong muốn mở rộng thương mại toàn cầu. Bài phát biểu nhận được những tràng pháo tay tán thưởng vang dội.

Czolgosz có mặt trong đám đông ngày hôm đó và đứng gần bục phát biểu. Tuy nhiên, hắn không ra tay vì lo bắn trượt. Sau bài phát biểu, ông McKinley đi tham quan hội chợ, thưởng thức bữa trưa tại tòa nhà New York State và tham dự tiệc chiêu đãi tại tòa nhà chính phủ. Điểm nhấn của đêm hôm đó là màn bắn pháo hoa chào mừng với tạo hình thành dòng chữ: "Chào mừng Tổng thống McKinley, người đứng đầu đất nước và đế chế của chúng ta".

Tổng thống bị bắn, ra quyết định bất ngờ

Ngày 6/9/1901, gia đình Tổng thống McKinley tới tham quan thác Niagara. Sau đó, họ quay trở lại thành phố Buffalo, nơi ông McKinley dự kiến gặp gỡ công chúng tại đại lộ Temple of Music - được xây dựng để phục vụ triển lãm.

Phu nhân Ida McKinley cảm thấy không khỏe nên quay trở lại Nhà Milburn, nơi gia đình tổng thống ở khi tới công du Buffalo.

George B. Cortelyou, thư ký riêng của ông McKinley, đã 2 lần cố loại bỏ cuộc gặp ở đại lộ Temple of Music khỏi lịch trình của Tổng thống vì lo cho sự an toàn của người đứng đầu đất nước.

Tuy nhiên, ông McKinley vẫn khăng khăng tham gia sự kiện vì rất thích gặp gỡ trực tiếp người dân. Ông Cortelyou đã huy động lực lượng bảo vệ Tổng thống, gồm cảnh sát, thám tử, binh sĩ và mật vụ để đảm bảo an ninh ở đại lộ.

Khi một nghệ sĩ đàn organ chơi bản xô-nát của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức Johann Sebastian Bach, một đám người đã xếp hàng để bắt tay Tổng thống McKinley. Czolgosz cũng trà trộn vào đám người này. Gã quấn băng ở tay phải để giấu khẩu súng lục ổ quay. Khi đến gần Tổng thống, Czolgosz đã nổ 2 phát súng. Viên đạn đầu tiên sượt qua ông McKinley, nhưng viên thứ hai găm vào bụng ông.

Tranh vẽ vụ ám sát Tổng thống Mỹ William McKinley năm 1901. Ảnh: Posterazzi

Tranh vẽ vụ ám sát Tổng thống Mỹ William McKinley năm 1901. Ảnh: Posterazzi

"Có một khoảnh khắc gần như im lặng hoàn toàn, giống như sự tĩnh lặng sau một tiếng sấm... Tổng thống đứng chết lặng, vẻ mặt dường như hoang mang. Sau đó, ông ấy lùi lại một bước. Khuôn mặt trở nên xanh xao hơn. Đám đông dường như chỉ nhận thức được một phần rằng có chuyện gì đó nghiêm trọng xảy ra...", tờ New York Times mô tả lại khoảnh khắc Tổng thống McKinley bị ám sát.

Czolgosz bị một người cùng xếp hàng đấm và ngăn không cho bắn thêm về phía Tổng thống. Các nhân viên an ninh cũng đánh kẻ ám sát trong khi ông McKinley được đưa lên ghế.

Vị Tổng thống không nghĩ rằng mình bị thương nặng nhưng vẫn dặn dò thư ký riêng phải cẩn trọng khi báo tin cho Đệ nhất phu nhân. "Hãy nói với bà ấy thật khéo", ông McKinley nhắc thư ký riêng. Tổng thống cũng ra lệnh cho cảnh sát ngừng đánh đập Czolgosz. Kẻ ám sát bị đưa đến trụ sở cảnh sát thành phố Buffalo

Tổng thống McKinley sau đó được đưa đến bệnh viện Exposition.

Cuộc tìm kiếm viên đạn trong người Tổng thống

Bệnh viện Exposition có phòng mổ, nhưng bác sĩ duy nhất có mặt vào thời điểm xảy ra vụ việc là một bác sĩ phụ khoa. Bác sĩ phẫu thuật hàng đầu của thành phố vào thời điểm đó - ông Roswell Park - đang ở thành phố Niagara Falls thực hiện một ca phẫu thuật cổ và không thể kịp tới chỗ Tổng thống nên bác sĩ phẫu thuật khác phải phụ trách ca mổ.

Ở thời điểm đó, vết thương do đạn bắn vào bụng rất khó điều trị thành công. Bệnh viện Exposition thiếu các trang thiết bị cơ bản. Vì thân hình khá lớn của ông McKinley, bác sĩ phẫu thuật gặp khó khăn trong việc tìm kiếm viên đạn. Vị bác sĩ cho rằng viên đạn nằm đâu đó ở phần lưng của Tổng thống nhưng nó không có ở đó. Dù không tìm được viên đạn, bác sĩ phẫu thuật vẫn khâu vết thương ở dạ dày và tiêm thuốc giảm đau cho Tổng thống. Ông McKinley sau đó được đưa về Nhà Milburn.

Trong khi tin tức về vụ ám sát lan truyền khắp thế giới, ông McKinley có vẻ dần hồi phục. Trên thực tế, trong những ngày tiếp theo, ông McKinley có tinh thần tốt đến nỗi, Phó Tổng thống Theodore Roosevelt quyết định đi cắm trại ở dãy Adirondack. "Tôi hoàn toàn tin rằng Tổng thống sẽ bình phục", ông Roosevelt nói với phóng viên.

Tuy nhiên, ngày 13/9/1901, ông McKinley gặp chuyển biến xấu. Tình trạng hoại thư lan rộng dọc theo thành dạ dày của Tổng thống. Ông McKinley qua đời lúc 2h15 ngày 14/9/1901.

Hệ lụy

Ông Theodore Roosevelt. Ảnh: Getty

Ông Theodore Roosevelt. Ảnh: Getty

Phó Tổng thống Mỹ Roosevelt được đưa gấp về thành phố Buffalo, nơi ông tuyên thệ nhậm chức vào khoảng 15h cùng ngày Tổng thống mất.

Trong quá trình khám nghiệm tử thi, nhân viên pháp y phát hiện viên đạn đã xuyên qua và làm tổn thương một số bộ phận cơ thể của ông McKinley. Các học giả ngày nay tin rằng, ông McKinley chết vì hoại tử tuyến tụy, tình trạng mà đến cả ngày nay cũng rất khó điều trị. Năm 1901, tình trạng này gần như không thể chữa khỏi.

Thi thể ông McKinley được chuyển đến thành phố Buffalo và tòa thị chính để tổ chức quốc tang. Sau đó, thi thể ông McKinley được đưa về Washington và nhà riêng ở bang Ohio để an táng. Khi thi thể cựu Tổng thống được đưa từ nhà tới nơi tổ chức tang lễ, toàn bộ hoạt động trên khắp nước Mỹ tạm dừng trong 5 phút để tưởng niệm.

Kẻ ám sát Czolgosz bị đưa ra xét xử tại tòa án ở Buffalo vào ngày 23/9/1901. Trong giây phút trước giờ tuyên án, Czolgosz tuyên bố: "Tôi giết Tổng thống vì lợi ích của người lao động, những người tốt. Tôi không ân hận về hành động của mình".

Thẩm phán kết án tử hình Czolgosz bằng hình thức ngồi ghế điện vào ngày 29/10/1901.

Vụ ám sát Tổng thống McKinley khiến nước Mỹ mất lòng tin vào những người theo chủ nghĩa vô chính phủ. Emma Goldman, một nhà hoạt động theo chủ nghĩa này đã bị bắt giữ, khi Czolgosz khai rằng bị ảnh hưởng từ Emma. Nhà hoạt động này sau đó được trả tự do.

Ngoài ra, có nhiều lời chỉ trích về việc ông McKinley không nhận được sự bảo vệ cần thiết tại các sự kiện công cộng. Năm 1906, quốc hội Mỹ thông qua một dự luật, chính thức thành lập lực lượng mật vụ, chịu trách nhiệm bảo vệ tổng thống.

XEM THÊM CÁC KỲ
Kỳ đầu tiên123

Bài liên quan
Israel bắt doanh nhân liên quan kế hoạch ám sát thủ tướng
Cơ quan an ninh Israel thông báo việc bắt giữ một công dân của nước này vì nghi ngờ tham gia âm mưu ám sát những người quan trọng, trong đó có thủ tướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phớt lờ 2 lần cảnh báo của thư ký, vị Tổng thống Mỹ nhận kết cục thảm