Đặc biệt, thời gian qua, việc thực hiện cách ly học sinh, giáo viên F1 đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng dạy học. Thực tế cho thấy, từ khi mở cửa trường, số lượng F0 trong trường học ở các tỉnh thành phát sinh khá lớn. Như TPHCM đã phát hiện gần 100 nghìn học sinh, giáo viên, nhân viên ở các trường học là F0, kéo theo đó là rất nhiều học sinh F1 phải nghỉ học ở nhà.
Đáng chú ý có nhiều em liên tục bị xác định là F1 và phải ngừng đến trường. Do giáo viên F0 nhiều nên một số trường gặp khó khăn về nhân sự. Tình trạng một số trường, lớp “bỏ rơi” học sinh F0, F1 (để các em tự học) mà phụ huynh phản ánh là có thật. Bởi đa số trường cũng chỉ có vài ba phòng được trang bị hệ thống Internet khá tốt để dạy học 2 trong 1 (vừa trực tiếp, vừa trực tuyến). Các phòng còn lại muốn dạy theo mô hình này, giáo viên phải tự bỏ tiền túi mua cục phát wifi dùng sim 4G, nhưng đường truyền lắm lúc cũng trục trặc.
Sau hơn 2 năm sống cùng Covid-19, Chính phủ đã có nghị quyết yêu cầu Bộ Y tế căn cứ tình hình thực tế, chuyển biện pháp phòng chống từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. Bộ Y tế cũng từng xin ý kiến của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 về việc cho phép F0, F1 tham gia các công việc trực tiếp và trực tuyến có điều kiện. Như vậy, trong bối cảnh bình thường mới, việc để học sinh, giáo viên F1 đi học, đi làm cũng là xu hướng phù hợp, góp phần giảm nhiều áp lực cho nhà trường lẫn phụ huynh trong việc khoanh vùng học sinh, tổ chức dạy học. Chất lượng giáo dục cũng theo đó được cải thiện.
Tuy vậy, với một bộ phận phụ huynh, việc cho F1 đến trường cũng ít nhiều băn khoăn bởi nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng. Vì thế, vấn đề quan trọng nhất khi cho F1 đến trường là phải tăng cường bảo đảm an toàn phòng dịch trong các cơ sở giáo dục, tiếp tục linh hoạt trong tổ chức dạy học. Song song với việc nhà trường đẩy mạnh hoạt động của các tổ Covid-19 để theo dõi, cập nhật thông tin F0, F1, nâng cao ý thức bảo vệ sức khoẻ của học sinh và tăng cường sự phối hợp của phụ huynh sau mỗi ngày học, rất cần sự chung tay, góp sức của các ban ngành, cộng đồng để trường học thực hiện được mục tiêu kép.