Ví dụ, hợp đồng của Apax Leaders nêu rõ: “Trong trường hợp chuyển phí hoặc hoàn trả học phí đối với các phụ huynh đã chuyển đổi trả góp thành công, Apax Leaders sẽ truy thu phần lãi suất 7% trên khoản học phí đã đăng ký trả góp”.
Năm 2021, sau khi hoàn thành thủ tục đóng học phí khóa thứ 2 cho con, khoảng 2 tuần sau, việc học của con chị M.L. phải tạm ngừng vì dịch Covid-19. Hồi đó, dịch Covid-19 ảnh hưởng việc làm ăn, dù không có tiền, chị L. vẫn phải trả góp hàng tháng cho Apax Leaders.
Trong đợt dịch, con chị L. được tổ chức học online nhưng lớp lộn xộn, đường truyền không ổn định, chị L. quyết định làm đơn bảo lưu cho con. Sau Tết Nguyên đán 2022, việc học ổn định trở lại, Apax Leaders vẫn không xếp lớp cho con chị L. với lý do “vướng dịch, thiếu giáo viên”.
Đến cuối tháng 11/2022, cơ sở Tên Lửa (quận Bình Tân) nơi con chị L. học thông báo đóng cửa với lý do tái cấu trúc. Con chị L. được chuyển qua cơ sở Him Lam (quận 6). Đến ngày 20/12, trung tâm thông báo nghỉ đông từ 20/12 đến 3/1. Đến 10/1, trung tâm lại tiếp tục cho trẻ nghỉ Tết Nguyên đán 20 ngày. Sau Tết, khi trẻ háo hức đi học lại, trung tâm lại thông báo tạm nghỉ và chuyển qua học online 1 tháng.
Sau nhiều lần phản ánh và yêu cầu hoàn phí, chị L. vẫn chưa nhận được phản hồi từ trung tâm. Bản thân chị cũng không dám cho con đi học tiếng Anh ở trung tâm khác vì sợ Apax Leaders mở lớp lại, việc học của con sẽ bị ảnh hưởng, chưa kể còn tiền mất tật mang.
Chị V.P. cũng hoàn thành khoản trả góp học phí từ năm 2021 nhưng trung tâm cầm tiền rồi biến mất. Trước đợt dịch, con trai lớn của chị P. học khá ổn, chị tin tưởng nên đăng ký thêm một khóa mới cho con để tránh việc học bị ngắt quãng.
Email thông báo hoàn phí của trung tâm iSpeaking. Ảnh: PHCC. |
Nhưng đến tháng 6/2022, trung tâm iSpeaking đột nhiên biến mất, trả mặt bằng, phụ huynh không biết tìm ai để đòi lại học phí. Đến khi phụ huynh gây sức ép, đòi tiền, phía trung tâm mới gửi mail hoàn 10% hoặc 30% số học phí còn lại. Nếu nhận 10%, phụ huynh sẽ được hoàn trả trong vòng 6 tháng. Nếu nhận 30%, phụ huynh sẽ được hoàn trả trong vòng 12 tháng.
Dù đã đăng ký hoàn tiền từ cuối tháng 6/2022, đến nay, chị P. mới nhận được 1,7 triệu đồng học phí hoàn trả trong tháng đầu tiên. Kể từ đó, chị P. không nhận được thêm đồng nào từ trung tâm. Giáo viên, nhân viên trung tâm cũng đã nghỉ việc hết, chị P. không biết tìm ai đòi tiền.
Trường hợp của anh T.A. cũng tương tự chị M.L. và chị V.P.. Thời gian đầu, việc học của con anh T.A. khá ổn định, con hình thành thói quen tự học và cũng được giáo viên đánh giá tốt. Tuy nhiên, từ tháng 6/2022, việc học của con anh bị tạm ngừng do giáo viên nghỉ dạy, trung tâm không có người khác thay thế. Dù nhiều lần liên hệ qua hotline của Englishnow, anh T.A. vẫn không nhận được phản hồi.
Email hứa hoàn phí của trung tâm Englishnow. Ảnh: PHCC. |
Trung tâm này từng hứa hẹn sẽ cho trẻ chuyển sang học nhóm hoặc học trực tiếp nhưng vẫn không sắp xếp. Dù không cho trẻ học theo đúng cam kết, hàng tháng, trung tâm vẫn trừ tiền học trong thẻ tín dụng của anh T.A..
“Ban quản lý đều đùn đẩy trách nhiệm không chịu giải quyết. Điều tôi bức xúc nhất là trung tâm lúc nào cũng hứa hẹn nhưng không thực hiện”, anh Tuấn Anh nói.
Tháng tháng 9/2022, nhiều phụ huynh có con học ở Englishnow quyết định kéo đến công ty tổng của trung tâm Englishnow để đòi lại học phí. Dưới sức ép của phụ huynh, trung tâm cũng hứa hẹn trả lại học phí.
Nhưng phải đến tháng 11/2022, anh T.A. mới nhận được email thông báo hoàn tiền từ kế toán của trung tâm. Theo thông tin trong email, anh T.A. sẽ được hoàn tiền theo hai đợt vào cuối tháng 12/2022 và cuối tháng 1/2023. Đến nay, phụ huynh này vẫn chưa nhận được đồng nào từ trung tâm.