Phụ huynh, học sinh vui mừng vì kỳ thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định

Vân Anh | 06/03/2023, 14:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nhận được sự đồng thuận của đông đảo thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh.

Tự tin trước kỳ thi

Bộ GD&ĐT đã công bố lịch thi và đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Cụ thể, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm được tổ chức vào các ngày 28 và 29/6/2023. Trong khi đó, thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào ngày 7 và 8/7.

Sau khi đọc được thông tin về lịch thi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thùy Linh - học sinh Trường THPT Thăng Long (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, dù lịch thi diễn ra sớm hơn năm ngoái 1 tuần nhưng đây là điều được dự báo trước vì năm nay không còn dịch Covid-19, mọi thứ đã trở lại bình thường.

Linh khẳng định việc thi sớm không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình ôn tập của em. Thêm vào đó, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố đề tham khảo các môn thi tốt nghiệp THPT và cấu trúc đề thi không quá khác biệt so với mọi năm, vậy nên em nghĩ không cần phải quá lo lắng. Em sẽ tận dụng thời gian 4 tháng để tập trung ôn luyện.

Còn Trần Ngọc Anh- học sinh Trường THPT Hoài Đức A (huyện Hoài Đức, Hà Nội) bày tỏ: Năm nay, việc kỳ thi giữ ổn định như năm trước giúp học sinh tự tin ôn tập. Sau khi làm các đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, em cho rằng đề thi năm nay có một vài điểm mới nhưng các nội dung cũng như mọi năm, đều nằm trong chương trình ôn tập.

Ngọc Anh cho biết thêm, năm nay, em dự định xét tuyển đại học bằng 2 phương thức: Xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và kết quả thi tốt nghiệp THPT. Thời gian tới sẽ tập trung ôn thi đánh giá năng lực để hoàn thành tốt bài thi diễn ra vào cuối tháng 4. Song song với đó là làm các đề ôn thi tốt nghiệp THPT.

Cũng như nhiều học sinh lớp 12 khác, Nguyễn Minh Thu, học sinh Trường THPT Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) luôn cố gắng hoàn thành các bài học trong giờ học chính khóa một cách nhanh nhất để dành thời gian ôn tập lại kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào cuối tháng 6.

Dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, em luôn cố gắng tiếp thu và tích lũy kiến thức. Ngoài thời gian lên lớp, em còn xây dựng thời gian biểu tự học cho mình ở nhà và lên các trang web uy tín về ôn thi do các thầy cô giáo giới thiệu để ôn luyện. Có gì không hiểu em sẽ trực tiếp hỏi bạn bè hoặc trao đổi với thầy cô giáo để được giải đáp. Em hy vọng sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Chị Nguyễn Thị Thanh, mẹ Thu cho biết, việc kỳ thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định như năm trước giúp con tự tin hơn rất nhiều. Năm nay học sinh thuận lợi hơn hẳn năm học trước do dịch bệnh đã được đẩy lùi, các con đã được đi học trực tiếp. Trên lớp, các thầy cô tận tình hướng dẫn, giúp đỡ học sinh ôn tập. Thêm vào đó, trường cũng tổ chức các cuộc khảo sát giúp học sinh có thêm kĩ năng làm bài thi.

Phụ huynh, học sinh vui mừng vì kỳ thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định ảnh 1

Nhiều trường THPT tổ chức thi khảo sát, giúp học sinh làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Chủ động ôn tập cho học sinh

Chủ trương giữ ổn định về phương thức kỳ thi của Bộ GD&ĐT giúp giáo viên, học sinh yên tâm hơn với định hướng ôn tập, song tâm lý lo lắng trước kỳ thi là điều khó tránh khỏi. Căn cứ tình hình thực tế, các nhà trường đã chủ động tổ chức ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức, với quyết tâm nâng chất lượng tốt nghiệp.

Thầy Lê Việt Dương- Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Năm học này, nhà trường có hơn 600 học sinh lớp 12 sẽ dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kế hoạch học tập của các em đã được nhà trường xây dựng từ đầu năm học với lộ trình cụ thể ở từng chặng.

Nhằm giúp học sinh tập dượt với không khí kỳ thi, đồng thời cũng để đánh giá khách quan mức độ đáp ứng bài học của học sinh, kỳ kiểm tra học kỳ I vừa qua, với hầu hết các môn thi, học sinh được làm bài theo đề chung, bài kiểm tra được chấm chéo. Kết quả các bài kiểm tra được Ban Giám hiệu nhà trường và các tổ chuyên môn xem xét kỹ để kịp thời có những điều chỉnh trong chỉ đạo, tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh.

Còn thầy Nguyễn Hồng Quang- Hiệu trưởng Trường THPT Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) thông tin: Xác định đây là chặng cao điểm chuẩn bị cho kỳ thi, 670 học sinh lớp 12 được chia thành các nhóm ôn tập theo lựa chọn của học sinh về việc đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.

Nhà trường cũng đã tổ chức thi khảo sát học sinh tương tự kỳ thi thật nhằm đánh giá chất lượng của học sinh, để có kế hoạch bổ trợ kiến thức cho các em. Hầu hết học sinh của trường có ý thức và chịu khó học, song sức học chưa đều. Hiện tại, số học sinh có lực học từ trung bình trở xuống, học sinh khuyết tật đang được giáo viên dạy bổ trợ miễn phí.

Thầy Đoàn Minh Châu - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định như mọi năm là thuận lợi lớn của học sinh. Dù tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp và đại học của trường mọi năm luôn ở mức cao nhưng không vì thế mà chủ quan.

Như mọi năm, nhà trường luôn quán triệt tới từng học sinh về ý thức học tập nghiêm túc. Giáo viên luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh đến sát ngày thì tốt nghiệp. Nhà trường cũng đề nghị phụ huynh học sinh xác định rõ mức độ đạt được của con em mình và cùng con chủ động có phương án, lộ trình học tập phù hợp.

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay thành phố có hơn 102.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT; trong đó có khoảng 89.000 học sinh THPT, còn lại là học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội đang chuẩn bị tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn Thành phố. Thời gian tổ chức khảo sát dự kiến trong tháng 4/2023.

Toàn bộ học sinh sẽ làm bài theo đề chung với các bài kiểm tra tương tự như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kết quả kiểm tra không chỉ có ý nghĩa với từng nhà trường, mà còn là cơ sở để lãnh đạo ngành nắm được bức tranh tổng thể về chất lượng dạy - học, từ đó có các giải pháp hỗ trợ học sinh hiệu quả nhất trong thời gian còn lại, trước khi kỳ thi diễn ra.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ giữ ổn định về cơ bản, phương thức tổ chức như năm trước. Kỳ thi được tổ chức trên tinh thần phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước, trách nhiệm triển khai của Bộ GD&ĐT và các địa phương, cơ sở giáo dục trong chỉ đạo, tổ chức thi. Vì thế, các trường THPT, giáo viên, học sinh hoàn toàn yên tâm trong dạy - học và ôn tập, đồng thời chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh, học sinh vui mừng vì kỳ thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định