Phụ huynh ở Nhật tố con bị bắt nạt, trường nói dối đã báo cáo lên bộ

07/04/2023, 16:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một người mẹ tố cáo trường tiểu học không tiến hành điều tra vụ bắt nạt của con gái mình nhưng vẫn nói là đã điều tra và đã báo cáo lên Bộ Giáo dục Nhật Bản.

Trường tiểu học trực thuộc Đại học Sư phạm - Đại học Ibaraki không điều tra vụ bắt nạt trong trường dù vụ việc xảy ra từ năm 2021. Ảnh: Mainichi Shimbun.

Trường tiểu học trực thuộc Đại học Sư phạm - Đại học Ibaraki (Nhật Bản) bị tố cáo không tiến hành điều tra một vụ bắt nạt theo quy định của pháp luật và không báo cáo với Bộ Giáo dục Nhật Bản trong vòng 15 tháng sau khi nhận được thông tin vụ việc. Ngoài ra, trường cũng đưa ra thông tin sai sự thật khi giải trình với phụ huynh của học sinh bị bắt nạt, theo Mainichi Shimbun.

Theo thông tin luật sư cung cấp, vụ bắt nạt ở trường tiểu học này diễn ra vào khoảng tháng 4/2021. Nạn nhân bắt nạt khi đó mới học lớp 4, em bị bạn cùng lớp bám đuôi cả ngày kể cả khi trên đường đến lớp và trên đường về nhà. Kẻ bắt nạt còn nói xấu em cả ngày.

Đến tháng 6/2021, nữ sinh bị bắt nạt bắt đầu trốn học, em cũng phàn nàn về chứng mất ngủ, đau bụng và buồn nôn. Đôi lúc, em được mẹ đưa đến trường nhưng vẫn tiếp tục bỏ học vào năm lớp 5.

Người mẹ yêu cầu nhà trường phải nhắc nhở người bạn cùng lớp. Đến ngày 13/1, bà gặp hiệu trưởng cùng các lãnh đạo khác trong trường, nói rằng tình hình của con gái bà vẫn không được cải thiện. Người mẹ yêu cầu nhà trường tổ chức một cuộc điều tra với bên thứ ba dựa trên luật chống bắt nạt. Bà cũng hỏi hiệu trưởng và những người khác liệu nhà trường đã báo cáo vụ bắt nạt với Bộ Giáo dục Nhật Bản hay chưa.

Phản hồi thắc mắc của người mẹ, hiệu trưởng trường tiểu học cho biết Đại học Ibaraki đã báo cáo vụ việc với bộ vào ngày 30/5/2022. Ngoài ra, trong một lá thư gửi người mẹ, nhà trường từ chối yêu cầu điều tra, nói rằng họ nhận thấy cuộc điều tra với bên thứ ba là "không cần thiết".

Sau đó, người mẹ yêu cầu nhà trường xác minh lại để xem nhà trường có thực sự xử lý vụ bắt nạt theo luật chống bắt nạt hay không. Trong một email gửi người mẹ vào ngày 17/2, nhà trường nhấn mạnh rằng vào tháng 11/2021, họ nhận thấy vụ bắt nạt của con gái bà là một vụ việc nghiêm trọng nên đã điều tra. Trường cũng thông tin họ đã gửi báo cáo đến Bộ Giáo dục Nhật Bản, việc điều tra được hoàn tất vào ngày 30/5/2022.

Tuy nhiên, vào ngày 2/2, khi người mẹ nộp đơn lên Bộ Giáo dục Nhật Bản, bày tỏ mong muốn tiếp cận hồ sơ, báo cáo điều tra vụ bắt nạt của con gái, bộ lại thông báo trong thư hôm 3/3 rằng họ không có hồ sơ vụ việc. Chính điều này khiến người mẹ nghi ngờ nhà trường đã nói dối.

Ngày 17/3, người mẹ gặp hai phó hiệu trưởng của Đại học Sư phạm - Đại học Ibaraki. Khi đó, bà đã hỏi lại về báo cáo của trường với bộ và được hai phó hiệu trưởng thừa nhận thực tế báo cáo mới chỉ được thực hiện vào ngày 16/2, nghĩa là sau khi người mẹ đòi báo cáo điều tra, nhà trường mới làm. Hai phó hiệu trưởng cũng tiết lộ trường tiểu học không hề tiến hành điều tra vụ việc dựa trên luật chống bắt nạt.

Trong thư gửi Mainichi Shimbun vào ngày 6/4, Đại học Ibaraki nói rằng do trường tiểu học và Đại học Sư phạm thiếu kiến thức về luật chống bắt nạt nên đã không báo cáo đầy đủ, bao gồm việc báo cáo với đại học doanh nghiệp và Bộ Giáo dục Nhật Bản. Ngoài ra, Đại học Ibaraki thừa nhận trường tiểu học đã đưa ra những lời giải thích không phù hợp cho phụ huynh.

Ngày 6/4, sau khi bị tố cáo, trường tiểu học này thừa nhận đã xử lý sai vụ bắt nạt, đồng thời cho biết họ sẽ thành lập hội đồng điều tra với bên thứ ba dựa trên luật chống bắt nạt để điều tra vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh ở Nhật tố con bị bắt nạt, trường nói dối đã báo cáo lên bộ