Phụ huynh Trung Quốc nặng gánh… Ngày Nhà giáo

21/09/2023, 08:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù Bộ Giáo dục Trung Quốc đã quy định cấm phụ huynh tặng quà cho giáo viên, hoạt động này vẫn diễn ra, nhất là trong các dịp như Ngày Nhà giáo.

Dù Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ra quy định cấm phụ huynh tặng quà cho giáo viên, hoạt động này vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là trong các dịp đặc biệt như Ngày Nhà giáo.

Truyền thông Trung Quốc gần đây phản ánh sự việc hội phụ huynh một lớp tại trường học ở tỉnh Sơn Tây thu quỹ 5.000 nhân dân tệ để mua quà tặng giáo viên nhân Ngày Nhà giáo 10/9. Vụ việc đã làm dấy lên tranh cãi trong dư luận về xu hướng tặng quà đắt tiền cho giáo viên dù hành động này đã bị cấm trong nhiều năm.

Theo báo cáo của tờ Tin tức Bắc Kinh, khoản quỹ 5.000 nhân dân tệ để dành mua 5 bộ mỹ phẩm cho giáo viên nữ, 2 bút ký cao cấp hiệu Parker cho giáo viên nam và 7 bó hoa tặng các thầy cô. Một phụ huynh giấu tên đã đăng bức ảnh chụp màn hình nhóm trò chuyện mà hội này thành lập để bàn việc mua quà.

Trong ảnh chụp, đại diện hội phụ huynh lớp viết: “Do lịch trình của các phụ huynh bận rộn mà sở thích mỗi người lại khác nhau nên chúng tôi (chỉ hội phụ huynh) đã tạm thời quyết định sẽ mua quà tặng thầy cô trong Ngày Nhà giáo. Mong các phụ huynh khác ủng hộ”.

Khi vụ việc được chia sẻ trên mạng xã hội, thu hút làn sóng phản đối từ dư luận, ban giám hiệu nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã cấm giáo viên nhận quà. Nếu sự việc là thật thì hoạt động này do phụ huynh tự tổ chức, giáo viên có thể đã từ chối”.

Cơ quan Giáo dục địa phương đã yêu cầu nhà trường điều tra rõ vụ việc.

Từ năm 2014, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cấm giáo viên gợi ý hoặc nhận quà từ học sinh, phụ huynh. Nếu vi phạm quy định trên, giáo viên sẽ bị sa thải hoặc bị tước chứng chỉ sư phạm.

Hàng năm, trên khắp Trung Quốc, trước những dịp quan trọng như Ngày Nhà giáo hay ngày đầu năm mới, chính quyền nhiều địa phương cũng nhắc lại quy định và nhấn mạnh giáo viên không được phép nhận quà.

Nhưng bất chấp những nỗ lực trên, xu hướng tặng quà cho giáo viên, nhất là những món quà đắt tiền, vẫn tồn tại. Nhiều phụ huynh cho biết họ không thích và miễn cưỡng phải tham gia vào hoạt động này vì hội phụ huynh đã khởi xướng. Số khác lo lắng nếu gia đình không tặng quà, con cái sẽ bị giáo viên trù dập.

Một phụ huynh Trung Quốc giấu tên chia sẻ: “Tôi đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Gia đình tôi đang gặp khó khăn về tài chính nên không có điều kiện biếu tiền thầy cô. Tôi lo rằng nếu tôi thay bằng món quà khác, giáo viên sẽ không hài lòng. Hoặc nếu tôi không tặng quà, liệu giáo viên có đối xử khác đi với con tôi hay không?”.

Theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến hành động tặng quà cho giáo viên vẫn tồn tại là do các hội phụ huynh trong lớp. Đây là nhóm kết nối giữa phụ huynh cả lớp, giáo viên và nhà trường. Nhưng nhiều hội phụ huynh đã cố tình lợi dụng tính chất của nhóm để thực hiện các hành vi sai quy định như tặng quà giáo viên...

Khi tặng quà, họ yêu cầu những phụ huynh khác đóng tiền hoặc tự ý trích quỹ lớp cho hành vi này. Nếu các phụ huynh có ý kiến, họ có thể bị xóa khỏi nhóm trò chuyện và không được tham gia vào các hoạt động chung của lớp.

Ngày 6/9, Phòng Giáo dục Hợp Phì, thành phố Hợp Phì, đã khuyến khích các trường hướng dẫn phụ huynh bày tỏ lòng biết ơn với giáo viên bằng cách gọi điện hoặc nhắn tin cảm ơn, chúc mừng. Phòng Giáo dục đề nghị phụ huynh không trao tặng những món quà vật chất, khuyến khích những cách bày tỏ bằng tinh thần.

Theo Sixth Tone

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh Trung Quốc nặng gánh… Ngày Nhà giáo