Phụ huynh Trung Quốc tìm cách đưa con du học khi Covid-19 giảm

Tú Anh | 27/08/2022, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 2 năm dịch Covid-19, nhiều phụ huynh Trung Quốc phải tạm dừng kế hoạch đưa con cái ra nước ngoài học tập. Tuy nhiên, làn sóng du học đang dần trở lại khi lĩnh vực giáo dục quốc tế phục hồi.

Giống như nhiều phụ huynh Trung Quốc khác, chị Annie Fang, sống tại Quảng Châu, quyết tâm cho con trai, đang là học sinh tại một trường trung học quốc tế, du học trong năm nay.

Bà mẹ cho biết, hơn 1/4 trong tổng số 20 học sinh tại lớp của con trai đã du học Mỹ và Canada. Do đó, dù khó khăn đến đâu, gia đình chị Annie vẫn cố gắng “mở đường” đưa con ra nước ngoài.

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều gia đình giàu có tại Trung Quốc phải tạm dừng kế hoạch du học, vốn được coi là tấm vé vàng mang lại cơ hội việc làm cạnh tranh.

Đến nay, theo chính sách “không Covid”, Trung Quốc vẫn duy trì quy định kiểm soát biên giới chặt chẽ nhất thế giới. Hàng triệu người Trung Quốc cũng hạn chế du lịch vì lo ngại vấn đề sức khoẻ.

Khảo sát năm 2020 cho thấy khoảng 81% gia đình đã hoãn kế hoạch du học. Lý do phổ biến là đại dịch Covid-19 và vấn đề phân biệt đối xử do căng thẳng chính trị.

Khảo sát phỏng vấn khoảng 600 gia đình, trong đó 67% đến từ các thành phố hạng nhất với thu nhập hàng năm là hơn 500 nghìn nhân dân tệ (gần 1 tỷ đồng). 32,35% gia đình có thu nhập hàng năm từ một triệu nhân dân tệ trở lên (hơn 2 tỷ đồng).

Tuy nhiên, tình hình đang bắt đầu thay đổi. Đầu tháng 8, tổ chức giáo dục Babazhenbang đã tiến hành khảo sát hơn 400 tổ chức du học tại Trung Quốc.

Kết quả cho thấy khoảng 36,7% gia đình giàu có ở Trung Quốc có con theo học chương trình đào tạo quốc tế cho biết sẽ gửi con cái ra nước ngoài ở độ tuổi học trung học trở xuống. Con số này tăng hơn gấp đôi so với kết quả khảo sát năm ngoái (15,7%).

96% phụ huynh Trung Quốc khẳng định sẽ cho con du học ở một giai đoạn nào đó, có thể là ở bậc tiểu học hoặc đại học. Hầu hết phụ huynh đều nhận định giáo dục nước ngoài giúp con cái trải nghiệm văn hóa quốc tế, tiếp nhận những nguồn lực tốt hơn và có khả năng việc làm cao hơn.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy Mỹ và Anh vẫn là những điểm đến du học hàng đầu đối với du học sinh Trung Quốc nhưng mức độ phổ biến đã sụt giảm so với năm 2021. Mặt khác, các quốc gia có quan hệ hữu nghị ổn định với Trung Quốc như Singapore, Đức đang dần thu hút sự quan tâm của học sinh, phụ huynh Trung Quốc.

Nhận định về xu hướng du học đang dần trở lại, chuyên gia tư vấn giáo dục quốc tế, Ivan Zhan, cho biết, từ mùa thu năm 2021, số lượng người trẻ Trung Quốc du học đã gia tăng rõ rệt.

Sau đó, đến thời gian Thượng Hải phong tỏa vì Covid-19, ngày càng nhiều người muốn rời khỏi Trung Quốc. Đơn cử, nhiều phụ huynh muốn cùng con cái du học Canada và tìm cách định cư tại quốc gia này.

Ông Richard Shen, sống tại thành phố Thượng Hải, nhận định chính sách “không Covid” đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân và thay đổi kỳ vọng của ông đối với nền kinh tế và xã hội nói chung.

“Trước đây, tôi chưa từng nghĩ đến việc định cư nước ngoài nhưng trong tương lai, tôi sẽ cố gắng hết sức để con cái được học tập, làm việc và sinh sống tại nước ngoài”, ông Shen cho biết.

Theo SCMP
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh Trung Quốc tìm cách đưa con du học khi Covid-19 giảm