Phú Thọ: Bảo đảm an toàn, không để thí sinh bỏ thi vì khó khăn

Long Anh | 28/06/2022, 16:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Ngày 28/6, Đoàn kiểm tra số 5 Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại tỉnh Phú Thọ.

Cùng đi với Đoàn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ; lãnh đạo Báo GD&TĐ. Về phía Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Phú Thọ có ông Hồ Đại Dũng – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi tỉnh Phú Thọ cùng các thành viên trong ban chỉ đạo và đại diện một số Sở, ngành, địa phương.

Sẵn sàng cho kỳ thi

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tỉnh Phú Thọ, năm nay, toàn tỉnh có 15.883 thí sinh đăng ký dự thi. Phú Thọ chuẩn bị đầy đủ lực lượng, đủ các thành phần tham gia tổ chức kỳ thi với tổng số 2.651 người (cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; lực lượng công an, y tế, điện lực, viễn thông,...); ngoài ra, bố trí lực lượng dự phòng với khoảng 300 cán bộ quản lý, giáo viên).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 toàn tỉnh có 39 điểm thi với 708 phòng thi. Tại mỗi điểm thi đều được bố trí đầy đủ phòng thi. Ngoài ra, mỗi điểm thi bố trí ít nhất 1 phòng thi dự phòng (chung) và ít nhất 1 phòng thi dự phòng cho thí sinh bị ảnh hưởng Covid-19; phòng, tủ để đồ… đảm bảo cách xa phòng thi; phòng chờ được bố trí đảm bảo đúng quy định; các điểm thi bố trí máy phát điện dự phòng…

Phú Thọ: Bảo đảm an toàn, không để thí sinh bỏ thi vì khó khăn ảnh 1

Đoàn kiểm tra làm việc với Ban chỉ đạo thi tỉnh Phú Thọ.

Tất cả 39 điểm thi (đặt tại 39 trường THPT) đã bố trí phòng bảo quản đề thi theo đúng quy định: lắp camera, tủ đựng đề thi riêng, bài thi riêng; thiết bị phòng cháy, chữa cháy và đảm bảo an toàn.

Ông Hồ Đại Dũng khẳng định, bên cạnh công tác chỉ đạo theo quy định của Bộ yêu cầu, cùng với việc thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh năm nay UBND tỉnh đã yêu cầu các lãnh đạo của 13 đơn vị thành phố, huyện, thị tại tỉnh tham gia vào bản chỉ đạo kỳ thi.

Phú Thọ đã chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương, đồng thời có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục có thí sinh dự thi rà soát, nắm bắt học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thí sinh vùng sâu, vùng xa, thí sinh đi lại khó khăn để có phương án hỗ trợ việc đi lại, ăn ở cho thí sinh và người nhà thí sinh trong những ngày coi thi.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi đã đề nghị Sở GD&ĐT ban hành văn bản đề nghị Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh Phú Thọ; có kế hoạch phối hợp với đoàn thanh tra của Bộ. Phương án in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi… được bảo đảm an toàn, an ninh và các thành phần theo quy định.

Phú Thọ: Bảo đảm an toàn, không để thí sinh bỏ thi vì khó khăn ảnh 2

Ông Hồ Đại Dũng Trưởng ban chỉ đạo thi tỉnh Phú Thọ thông tin với Đoàn kiểm tra.

Tiếp tục thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến tập trung vào thực hiện tốt các nội dung như: Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác đảm bảo an toàn cho Kỳ thi, công tác tình nguyện, tiếp sức mùa thi; công tác phối hợp giữa các lực lượng, các ngành.

Thông tin thêm về công tác đảm bảo y tế, phòng chống dịch, sơ cấp cứu các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được triển klhai xuống tới tận các địa phương, các điểm thi.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết: Sở đã chỉ đạo các trường phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức thu tài liệu ngay tại công trưởng. Tỉnh đoàn phối hợp với đoàn cơ sở để hỗ trợ thí sinh di chuyển. Về điện, các điểm thi đã bố trí máy phát để phòng ngừa sự cố. Cùng với đó, các ngành liên quan đã xây dựng kế hoạch và chuyển về Ban chỉ đạo để báo cáo, thực hiện.

Đại diện ngành Y tế Phú Thọ thông tin về việc không bắt buộc các thí sinh phải test Covid-19, nhưng địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền để thí sinh có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc Covid-19 được biết để chủ động thực hiện. Các điểm thi đều có phòng dự phòng cho các thí sinh là F0.

Phú Thọ: Bảo đảm an toàn, không để thí sinh bỏ thi vì khó khăn ảnh 3

Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ Nguyễn Văn Mạnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá về công tác chuẩn bị thi tại tỉnh Phú Thọ, đại diện Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT cho biết: Qua công tác Đến kiểm tra, công tác chuẩn bị đã cơ bản. Công tác chuản bị phòng dự phòng, đảm bảo an ninh an toàn đã có sự chuẩn bị chu đáo từ phân luồng giao thông, phương án hỗ trợ cho thí sinh ở xa, tổ chức cho các hộ dân gần điểm thi ký cam kết đảm bảo an ninh an toàn trong thời gian diễn ra kỳ thi…

Cục Quản lý chất lượng cũng lưu ý đối với Ban Chỉ đạo, đối với khu vực lưu giữ đồ quy định 25m, hiện các thầy cô đề nghị hỗ trợ phát hiện thiết bị công nghệ cao trong phòng thi. Đối với khu vực bảo quản đề thi, yêu cầu phải có lực lượng trực thường xuyên 24/24 để đảm bảo an toàn. Công tác tuyên truyền cần được tăng cường, nhất là trên các phương tiện truyền thông của tỉnh để phụ huynh, học sinh quan tâm theo dõi, thực hiện.

Tiếp tục hoàn thiện các phương án

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận, biểu dương sự tích cực, nỗ lực của tỉnh Phú Thọ trong triển khai công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh làm tốt hơn nữa công tác bảo đảm an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

“Qua kiểm tra, Phú Thọ đã lên phương án, chuẩn bị rất chu đáo cho kỳ thi nhưng cũng không nên chủ quan, cần chủ động dự báo những vấn đề có thể xảy ra sao cho kỹ càng, bảo đảm cho mọi tình huống để chuẩn bị cho tốt và sẽ tiếp tục tốt hơn, chuyên nghiệp và sẽ chuyên nghiệp hơn”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Phú Thọ: Bảo đảm an toàn, không để thí sinh bỏ thi vì khó khăn ảnh 4

Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT cùng Sở GD&ĐT Phú Thọ kiểm tra công tác chuyển bị cho Kỳ thi tại Trường THPT Hùng Vương.

Thứ trưởng cho biết: Công tác đảm bảo an toàn phải được đặt lên hàng đầu, an toàn cháy nổ, an toàn mưa bão, an toàn giao thông, an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm cho thí sinh và cán bộ tham gia thi trong suốt kỳ thi. Tỉnh đã lên phương án cho các tình huống nhưng cần tiếp tục hoàn thiện phương án chu đáo, kỹ lưỡng nhất.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng đề nghị, Phú Thọ cần chú trọng kiểm tra, rà soát về trách nhiệm của từng thành viên trong Ban chỉ đạo, từng thành viên trong Hội đồng thi, từng thành viên trong điểm thi một cách cụ thể, rõ ràng.

Tiếp thu các ý kiến tại cuộc làm việc, ông Hồ Đại Dũng yêu cầu các đơn vị thành viên của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh tiếp thu những góp ý của Đoàn kiểm tra để làm tốt công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi với nguyên tắc an toàn nhưng không áp lực cho thí sinh.

Trước đó, Đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Bài liên quan
Phú Thọ ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh
Các nhà trường tại Phú Thọ đã tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp ngăn ngừa tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Thọ: Bảo đảm an toàn, không để thí sinh bỏ thi vì khó khăn