Phú Thọ tích cực hướng nghiệp để học sinh có tương lai tươi sáng

Long Anh - Minh Sơn | 12/01/2023, 14:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian qua, công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Chủ động hướng nghiệp

Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông được xem là giải pháp căn cơ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khi các ngành nghề, lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn hoá cao thì công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết. Bởi sự lựa chọn của học sinh càng phù hợp, chính xác bao nhiêu thì càng giúp học sinh có sự định hướng thuận lợi bấy nhiêu. Bên cạnh đó, công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS là nền tảng quan trọng cho việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng, đa dạng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Theo ông Bùi Tuấn Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh, xác định công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS luôn là nhiệm vụ quan trọng cần thiết, ngành GD&ĐT Phù Ninh đề ra nhiều giải pháp cụ thể như: Tăng cường nâng cao nhận thức về hoạt động giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng ngay trong nhà trường, giúp học sinh và phụ huynh học sinh nhận thức đúng đắn và đồng thuận ủng hộ. Chăm lo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chuyên viên tư vấn hướng nghiệp, phân luồng về chuyên môn nghiệp vụ. Chỉ đạo các trường THCS đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp về kiến thức, kỹ năng tư vấn, phương pháp tư vấn hiện đại ứng dụng công nghệ thông tin. Đa dạng hoá và vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Phú Thọ tích cực hướng nghiệp để học sinh có tương lai tươi sáng ảnh 1

Hoạt động hướng nghiệp cho học sinh tại Trường THCS Tiên Phú được tổ chức đa dạng và hiệu quả

Tại Trường THCS Tiên Phú (Phù Ninh), trong mỗi năm học, nhà trường luôn chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, giúp các em lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, điều kiện gia đình. Theo đó, trường tập huấn, hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm tư vấn định hướng cho học sinh theo nhóm đối tượng gồm: Kết quả học tập, sở trường, hoàn cảnh gia đình, xu hướng việc làm,... Từ đó, giáo viên giải thích cho học sinh hiểu rõ về học nghề để giúp các em lựa chọn hướng đi tương lai phù hợp.

Thầy giáo Hoàng Văn Quý, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Song song với việc hướng nghiệp là việc phân luồng học sinh THCS theo năng lực riêng biệt của từng em. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa và cần thiết đối với việc định hướng nghề nghiệp và tương lai của các em sau này. Chính vì vậy, trường THCS Tiên Phú đã luôn coi đây là mục tiêu quan trọng của mỗi năm học, từ đó, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS. Trong những năm gần đây, trường đã có trên 20% học sinh tốt nghiệp THCS đi học ở các trường dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Chính nhờ có sự tư vấn và phân luồng hướng nghiệp cho học sinh tốt, nên trong những năm gần đây học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 và các trường nghề đạt trên 96%.

Sát nhu cầu thực tế

Việc thực hiện định hướng nghề nghiệp sớm giúp học sinh xác định rõ mục tiêu phấn đấu, tập trung phát huy lợi thế của bản thân, quyết định lựa chọn công việc phù hợp. Đồng thời, góp phần chuyển biến mạnh mẽ về công tác phân luồng học sinh sau THCS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và địa phương.

Phú Thọ tích cực hướng nghiệp để học sinh có tương lai tươi sáng ảnh 2

Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh hiểu hơn về năng lực của bản thân

Tại Trường THCS Vĩnh Phú (Phù Ninh), ngoài nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học các môn học chính, Nhà trường còn tích cực chú trọng đến công tác giáo dục nghề nghiệp cho các em. Thầy giáo Cao Hữu Tài, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng việc phân luồng cho học sinh, tùy vào lực học và điều kiện gia đình để các em có thể tiếp tục theo học THPT hoặc sẽ học nghề sau khi tốt nghiệp. Việc phân luồng và tư vấn nghề cho học sinh từ sớm sẽ tăng cơ hội cho học sinh được tiếp cận với nghề nghiệp thực tế, ứng dụng được vào cuộc sống hàng ngày”.

Cụ thể, đối với những em học sinh có định hướng học lên cao hơn, Nhà trường tập trung định hướng, rèn luyện nắm chắc kiến thức. Tương tự như vậy, đối với những em có định hướng học nghề, Nhà trường cũng tạo mọi điều kiện, hướng dẫn các em theo học nghề đúng với sở trường, nguyện vọng của bản thân. Không chỉ tập trung hướng dẫn các em trên lớp học, Nhà trường còn phân công các thầy, cô giáo phối hợp với chính quyền địa phương phụ trách tuyên truyền để giúp các em và gia đình hiểu được tầm quan trọng của việc học tập; chia sẻ các thông tin tuyển sinh, đào tạo nghề phù hợp, hữu ích tới các em. Nhờ được tư vấn hướng nghiệp kịp thời, học sinh lớp 8 và 9 của Nhà trường đã hiểu và nắm bắt đầy đủ thông tin về ngành nghề, trường học phù hợp với bản thân.

“Trong 5 năm từ 2017-2022, toàn huyện có 7.299 học sinh tốt nghiệp THCS. Qua công tác phân luồng, hướng nghiệp, đã có 495 học sinh vào học hệ GDNN-GDTX và 1.091 học sinh theo học tại các trường cao đẳng nghề. Để làm tốt hơn nữa công tác hướng nghiệp trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT sẽ tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tăng hiệu quả các tiết học định hướng hướng nghiệp, trải nghiệm cho học sinh, đẩy mạnh đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên làm công tác hướng nghiệp và dạy nghề”, ông Bùi Tuấn Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Thọ tích cực hướng nghiệp để học sinh có tương lai tươi sáng