Đổi lại, phương án thi này của Bộ GD&ĐT giúp giải tỏa áp lực cho học sinh còn hạn chế môn Tiếng Anh mà vẫn buộc phải dự thi. Những em yêu thích, học tốt vẫn có thể lựa chọn môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp bình thường để đạt mục tiêu của mình trong tương lai.
“Tôi cho rằng thời gian tới, việc dạy học tiếng Anh ở nhà trường sẽ theo hai hướng. Với học sinh thi môn Tiếng Anh phục vụ xét tuyển đại học vẫn đầu tư thời gian, nâng cao năng lực 4 kỹ năng, tham gia thi lấy chứng chỉ quốc tế…
Sau khi tốt nghiệp THPT, các em sẽ vận dụng vốn tiếng Anh trong giao tiếp, phục vụ học tập, đào tạo chuyên môn. Còn học sinh chỉ thi tốt nghiệp cấp THPT rồi đi lao động sẽ học để giao tiếp, đáp ứng công việc phổ thông. Như vậy không chỉ tiếng Anh mà học sinh có thể học thêm ngôn ngữ khác tùy nhu cầu thực tế bản thân”, cô Yến chia sẻ.
Trong khi đó, cô Hồ Thị Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái (Hưng Nguyên, Nghệ An) cho rằng, về quản lý giáo dục, phương án thi mới của Bộ GD&ĐT không tác động tiêu cực đến việc học ngoại ngữ ở nhà trường. Theo giáo dục hiện đại và nhu cầu xã hội, con người muốn phát triển thì việc biết ngoại ngữ là điều quan trọng. Vì vậy, dù tiếng Anh có là môn thi bắt buộc hay không thì học sinh vẫn phải học ở mức độ nào đó để đáp ứng yêu cầu lao động.
Trái lại, khi tiếng Anh không còn là môn thi bắt buộc, có thể các em được “thả lỏng” khi học. Không tự ép mình nói, viết câu phải đúng ngữ pháp, chính xác từ vựng mà tăng cường kỹ năng nói, giao tiếp. Sau đó, các em có thể điều chỉnh ngữ pháp dần dần.
Cô Lê Thị Ngọc Diệp –Trường THPT Phạm Hồng Thái cho hay việc dạy học chương trình mới vận dụng nhiều kỹ thuật, phương pháp đa dạng. Ảnh: TG |
Cô Lê Thị Ngọc Diệp - giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Phạm Hồng Thái chia sẻ, với môn Sinh học, dự báo sẽ không có nhiều học sinh lựa chọn dự thi. Vì những em theo môn này chủ yếu học khối B để xét tuyển ngành y dược và chiếm tỷ lệ ít trong mỗi trường học.
“Tuy vậy, về phía giáo viên, tôi luôn dành tâm huyết trong bài giảng. Theo Chương trình GDPT 2018 và phương thức thi mới, giáo viên cũng giảm áp lực, vận hành kỹ thuật, phương pháp dạy học đa dạng, linh hoạt, cởi mở hơn. Qua đó, truyền thụ kiến thức, thu hút các em vào bài giảng để có kiến thức, kỹ năng ứng dụng vào cuộc sống chứ không vì mục đích phục vụ kỳ thi tốt nghiệp”, cô Ngọc Diệp nói.
Hiện ngoài xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp, xu hướng các trường đại học tổ chức bài thi đánh giá năng lực ngày càng nhiều hơn. Thầy Trần Văn Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 2 (huyện Đô Lương, Nghệ An) cho rằng, với xu hướng trên, nhà trường không chỉ quan tâm đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT, mà phải thay đổi phương pháp dạy học để học sinh có thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực một cách thuận lợi. Như vậy, các em không chỉ học 4 môn mà các môn khác vẫn đảm bảo chất lượng dạy học để thi đánh giá năng lực đạt kết quả tốt nhất.
Tại Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An), thực hiện Chương trình GDPT 2018 nhà trường đã xây dựng các lớp theo tổ hợp tự nhiên, xã hội để học sinh đăng ký từ lớp 10.
Theo thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng nhà trường, thời gian qua, đối với khối 10 và 11, nhà trường triển khai dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực, định hướng nghề nghiệp mà các em theo đuổi. Kết quả, hầu như không có trường hợp nào chuyển lớp, khối sau khi vào học tập ổn định. Phương án thi tốt nghiệp THPT giúp học sinh yên tâm hơn, đồng thời góp phần khẳng định và giúp nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình dạy học rõ ràng, phù hợp, hiệu quả.
Theo cô Hồ Thị Hà – Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái, về mục tiêu, dạy học cái gì sẽ kiểm tra, đánh giá cái đó. Cho nên, kể cả Kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm tải còn 4 môn, nhà trường vẫn dạy học, tổ chức kiểm tra đánh giá tất cả môn học theo chuẩn kiến thức kỹ năng của khung chương trình GDPT.