Phương pháp hiệu quả để thận luôn khỏe mạnh

Du Vũ | 01/11/2023, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc sỏi thận và cải thiện sức khỏe thận bằng cách uống nhiều nước, có chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục thường xuyên...

Sỏi thận có thể gây đau đớn khủng khiếp và làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của bạn. Mặc dù ngày nay có nhiều lựa chọn điều trị sỏi thận nhưng phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh.

Việc áp dụng các phương pháp hiệu quả có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển sỏi trong thận. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số biện pháp chủ động mà bạn có thể thực hiện để phòng chống sỏi thận tốt hơn.

soi-than.jpg
Sỏi thận có thể gây đau đớn khủng khiếp. Ảnh: Internet

Tìm hiểu về sỏi thận

Trước khi đi sâu vào các biện pháp phòng ngừa, điều cần thiết là phải hiểu sỏi thận là gì và chúng hình thành như thế nào. Trong đường tiết niệu, các khối khoáng chất và muối rắn kết tinh lại với nhau tạo thành sỏi thận. Chúng có thể khác nhau, từ nhỏ như hạt cát đến lớn như đá nhỏ.

Sỏi có thể gây đau dữ dội, buồn nôn, thậm chí dẫn đến các biến chứng nếu không được điều trị kịp thời.

Biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Nước là chìa khóa: Một trong những phương pháp dễ nhất nhưng quan trọng nhất để ngăn ngừa sỏi thận là uống đủ nước. Bằng cách giảm lượng khoáng chất trong nước tiểu, uống đủ nước có thể giúp ngăn chặn sự hình thành và kết hợp của các tinh thể tạo thành sỏi.

Hãy đặt mục tiêu uống ít nhất tám ly (hoặc 2 lít) nước mỗi ngày và điều chỉnh lượng nước uống tùy theo thời tiết và mức độ tập luyện của bạn.

Theo dõi chế độ ăn uống của bạn: Việc hình thành sỏi thận ảnh hưởng đáng kể từ chế độ ăn uống. Một số loại thực phẩm có nhiều oxalat, có thể góp phần phát triển sỏi.

Hạn chế ăn rau bina, củ cải đường, sô cô la và các loại hạt có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Giảm muối và thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể làm giảm lượng natri nạp vào, ngăn ngừa sự tích tụ quá nhiều canxi trong nước tiểu.

Tăng lượng canxi một cách khôn ngoan: Trái với suy nghĩ của nhiều người, tiêu thụ đủ canxi trong chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Canxi liên kết với oxalat trong đường tiêu hóa của bạn, làm giảm sự hấp thụ của chúng vào máu và giảm nguy cơ hình thành sỏi. Lựa chọn thực phẩm giàu canxi như các sản phẩm từ sữa ít béo, sữa tăng cường thực vật và rau xanh.

Chọn Protein nạc: Chế độ ăn nhiều protein động vật có thể làm tăng bài tiết axit uric và canxi, cả hai đều góp phần hình thành sỏi thận.

Hãy cân nhắc việc kết hợp các nguồn protein nạc như cá, thịt gia cầm, đậu phụ và các loại đậu vào chế độ ăn uống của bạn, đồng thời giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

soi-than-1.jpg
Kích cỡ của các viên sỏi thận khác nhau. Ảnh: Internet

Lượng oxalate vừa phải: Mặc dù không cần thiết phải loại bỏ thực phẩm có nhiều oxalate nhưng điều quan trọng là ăn vừa phải. Nấu hoặc hấp các loại rau giàu oxalate có thể giúp giảm hàm lượng oxalate trong chúng.

Luôn năng động: Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, một trong số đó là giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. Tập thể dục thúc đẩy việc quản lý cân nặng tốt và có thể làm giảm một số thành phần trong nước tiểu có thể dẫn đến hình thành sỏi thận.

Hạn chế đồ uống có đường: Đồ uống có đường, bao gồm soda có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Hàm lượng fructose cao có thể dẫn đến nồng độ axit uric cao hơn và góp phần hình thành sỏi. Thay vào đó hãy chọn nước lọc, trà thảo dược và nước trái cây tự nhiên.

Theo dõi thuốc: Nguy cơ sỏi thận của bạn có thể tăng lên do một số loại thuốc và chất bổ sung. Thảo luận về thuốc của bạn với bác sũ nếu bạn dễ bị hình thành sỏi. Họ có thể giúp điều chỉnh chế độ điều trị của bạn nếu cần thiết để giảm thiểu rủi ro này.

Bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc sỏi thận và cải thiện sức khỏe thận bằng cách thực hiện các phương pháp hữu ích này. Hãy nhớ rằng phòng ngừa là một nỗ lực liên tục đòi hỏi sự nhất quán.

Nếu bạn có tiền sử sỏi thận hoặc tình trạng sức khỏe cụ thể, việc tư vấn với chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể cung cấp hướng dẫn cá nhân phù hợp với nhu cầu của bạn.

Bài liên quan
Nguy cơ sức khỏe từ thực phẩm chế biến sẵn
(GDTĐ) - Nghiên cứu mới đây của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, trẻ em tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao gấp 2 lần so với trẻ ăn nhiều thực phẩm tươi sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp hiệu quả để thận luôn khỏe mạnh